TP. HCM: Trình Đề án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ 5,5 tỷ USD lên Thủ tướng

UBND TP. HCM đã có tờ trình gửi Thủ tướng về đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

 Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể mang lại 40.000 tỷ đồng/năm (ảnh minh họa)

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể mang lại 40.000 tỷ đồng/năm (ảnh minh họa)

Vị trí dự kiến xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nằm ở cửa sông Cái Mép - Thị Vải, trong Vịnh Gành Rái, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, giữa các khu vực có tiềm năng tăng trưởng lớn của châu Á (Trung Quốc và Ấn Độ), thuận lợi để phát triển cảng trung chuyển quốc tế.

Cảng thuộc vùng kinh tế động lực phía Nam nên có nhiều thuận lợi để thu hút hàng hóa qua cảng và hàng hóa trung chuyển quốc tế. Hiện nay, hàng hóa tại các quốc gia trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Brunei, Nam Trung Quốc và Philippines chủ yếu được trung chuyển tại Singapore hay Malaysia.

Trường hợp hàng hóa từ quốc gia trong khu vực nêu trên trung chuyển tại Cần Giờ, cự ly vận chuyển sẽ giảm khoảng 30-70% so với cự ly vận chuyển đến Singapore.

Ngoài ra, chi phí bốc xếp hàng container tại khu vực Cái Mép - Cần Giờ hiện nay giảm khoảng 54% đối với container xuất nhập khẩu và giảm khoảng 40% đối với container trung chuyển quốc tế so với Singapore.

Cũng theo đề án, vị trí cảng nằm liền kế tuyến luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải, được đánh giá là tốt nhất Việt Nam hiện nay, có độ sâu khoảng 14m đảm bảo tiếp nhận thành công tàu trọng tải đến 232.494 tấn (sức chở 24.199 Teu) giảm tải. Khu vực này có chế độ thủy văn ổn định, khí hậu thuận lợi, ít khi chịu ảnh hưởng của bão, bảo đảm an toàn cho hoạt động khai thác cảng.

Thời gian qua hãng tàu MSC (hãng tàu lớn nhất thế giới hiện nay) đang rất quan tâm, tìm hiểu và mong muốn tham gia hợp tác đầu tư tại cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và đang tích cực phối hợp với doanh nghiệp Việt Nam (Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn) nghiên cứu đầu tư cảng này.

Trên cơ sở nhu cầu hàng hóa thông qua cảng, dự kiến phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 trước năm 2030, sẽ thực hiện đầu tư xây dựng, khai thác 2/7 bến chính; giai đoạn 2 (sau năm 2030 đến năm 2045) sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thành toàn bộ các bến chính còn lại. Theo đề án, dự án có tổng mức đầu tư hơn 5,45 tỷ USD.

UBND TP. HCM kiến nghị Chính phủ điều chỉnh, bổ sung vào các quy hoạch cảng biển quốc gia, quy hoạch chung TP. HCM và các đồ án quy hoạch khác có liên quan nhằm tổ chức thực hiện theo chủ trương nêu trên.

Theo nội dung tờ trình, khi cảng đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế, sơ bộ đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước khoảng từ 34.000-40.000 tỷ đồng/năm (giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh).

Đồng thời, cảng cũng sẽ tạo ra 6.000 - 8.000 việc làm cho nhân viên, lao động làm việc tại cảng và hàng chục nghìn lao động khác làm dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan...

Trần Lê

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/tp-hcm-trinh-de-an-cang-trung-chuyen-quoc-te-can-gio-55-ty-usd-len-thu-tuong-20180504224288063.htm