TP. Hồ Chí Minh: Cán bộ không xử lý triệt để thông tin phản ánh trên Cổng thông tin 1022 sẽ bị xử lý theo quy định
UBND TP. Hồ Chí Minh khuyến khích người dân, doanh nghiệp phản ánh các thông tin đúng, tích cực, phát hiện các sai phạm, tiêu cực trên Cổng thông tin 1022. Đồng thời, nếu cán bộ xử lý không triệt để các thông tin phản ánh sẽ bị xem xét xử lý.

Cổng thông tin 1022 tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Quang Phương chụp màn hình
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 938/QĐ-UBND về ban hành Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin trên Cổng tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn thành phố (Cổng thông tin 1022).
Quy chế này áp dụng cho các sở, ban, ngành, UBND phường, xã, đặc khu… (các cơ quan quản lý nhà nước) và nhiều đơn vị hạ tầng kỹ thuật khác; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức có phản ánh, kiến nghị trên Cổng thông tin 1022 tại địa chỉ website: 1022.tphcm.gov.vn. Người dân có thể phản ánh bằng nhiều cách: gọi điện đến đầu số 1022, thư điện tử: [email protected], phần mềm ứng dụng Công dân số TP. Hồ Chí Minh, trên fanpage…

Quy chế quy định quy trình tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin trên Cổng thông tin 1022 tại các sở, ban, ngành. Ảnh: Quang Phương
Quy chế quy định tổng đài viên khi tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp và tổ chức sẽ phân loại và chuyển phản ánh đến cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị hạ tầng kỹ thuật theo đúng chức năng, nhiệm vụ thông qua phần mềm tiếp nhận và xử lý Cổng thông tin 1022 hoặc phần mềm ứng dụng di động 2022 HCMC; đồng thời gửi tin nhắn phản hồi (SMS) cho người phản ánh và tổ chức đã tiếp nhận và đang được xử lý. Thời gian phân loại và chuyển xử lý của Tổng đài viên: không quá 5 phút sau phản ánh được tiếp nhận.
Trường hợp thông tin tiếp nhận không xác định được đơn vị xử lý trên hệ thống, Tổng đài viên chuyển phản ánh về đơn vị vận hành Cổng thông tin 1022 để hướng dẫn. Thời gian tiếp nhận hướng dẫn không quá 1 giờ sau khi tiếp nhận.
Trường hợp cùng 1 nội dung sự việc nhưng được nhiều phản ánh qua nhiều kênh khác nhau hoặc phản ánh nhiều lần cùng một nội dung đã tiếp nhận đang trong thời hạn xử lý, tổng đài viên hướng dẫn, giải thích, ghi nhận và chỉ chuyển xử lý phản ánh đầu tiên và thông báo cho người dân biết các phản ánh này đã được tiếp nhận, chuyển cơ quan, đơn vị có trách nhiệm, thẩm quyền và đang trong thời hạn xử lý.

Quy trình tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin trên Cổng thông tin 1022 tại UBND các xã, phường, đặc khu. Ảnh: Quang Phương
Theo quy chế này, những nội dung đã có chỉ đạo của lãnh đạo thành phố nhưng chậm thực hiện hoặc thực hiện chưa đạt yêu cầu, kéo dài ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp: Bộ phận tiếp nhận của Văn phòng UBND thành phố tiến hành rà soát, chuyển đến các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị khác có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Thời gian xử lý không quá 1 ngày làm việc.
Đối với nội dung này, các sở, ngành, UBND phường, xã, đặc khu và các đơn vị liên quan tiến hành xử lý và phản hồi kết quả xử lý đến các kênh xử lý thông tin theo quy định trong khoảng thời gian không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh. Trong trường hợp cần phối hợp với cơ quan liên quan, thời hạn xử lý không quá 15 ngày làm việc.

Quy chế quy định quy trình xử lý đối với những nội dung có chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Quang Phương
Quy chế cũng quy định trách nhiệm của các đơn vị xử lý thông tin phản ánh. Theo đó, đơn vị xử lý có trách nhiệm phân công cán bộ, công chức, viên chức làm đầu mối tiếp nhận, xử lý phản ánh; cập nhật tiến độ, kết quả xử lý vào các kênh xử lý thông tin theo quy định; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các đơn vị trực thuộc liên quan đến lĩnh vực quản lý, kịp thời tiếp nhận, xác thực sự việc, xử lý và phản hồi kết quả và chịu trách nhiệm về các nội dung phản hồi về Cổng thông tin 1022 đúng thời gian quy định.
Bên cạnh đó, bảo đảm tất cả các thông tin phản ánh gửi đến Cổng thông tin 1022 được xử lý và phản hồi đúng quy định pháp luật; chỉ đạo các bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực đóng góp phản ánh thông qua Cổng thông tin 1022; nêu gương và khuyến khích người dân, doanh nghiệp tổ chức đóng góp phản ánh để xây dựng hình ảnh thành phố hiện đại, văn minh, sạch đẹp.

Tin nhắn phản hồi về giải quyết phản ánh của người dân do Cổng thông tin 1022 phản hồi. Ảnh: Quang Phương
Sở Nội vụ có trách nhiệm dựa trên cơ sở, kết quả phản ánh thông qua Cổng thông tin 1022 và tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, đề xuất UBND thành phố khen thưởng hoặc xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị thuộc thẩm quyền UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố trong việc xử lý thông phản ánh.
Người dân, doanh nghiệp, tổ chức thường xuyên cung cấp thông tin đúng, có giá trị giúp chính quyền thành phố kịp thời phát hiện những tiêu cực, phát huy hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý sẽ được xem xét tuyên dương, khen thưởng theo đúng quy định. Ngược lại, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Cán bộ, công chức, viên chức làm tốt việc xử lý, phản hồi thông tin trên Cổng 1022 được xem xét khen thưởng; trường hợp vi phạm quy chế tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định.