TP. Hồ Chí Minh: Chỉ đạo mới nhất trong công tác di dời hạ tầng kỹ thuật dự án đầu tư công
Liên quan đến vướng mắc trong di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án đầu tư công, UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan trước mắt thực hiện theo quy định của Luật Đất đai hiện hành.

Tại TP. Hồ Chí Minh việc di dời hệ thống lưới điện tại các dự án đầu tư công đang còn gặp nhiều vướng mắc. Trong ảnh hệ thống lưới điện cao thế tại khu vực vòng xoay Mỹ Thủy, phường Cát Lái. Ảnh: Quang Phương
Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Thông báo số 330/TB-VP về kết luận của hai Phó Chủ tịch UBND thành phố Bùi Xuân Cường và Bùi Minh Thạnh tại cuộc họp về những vướng mắc liên quan công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của các dự án đầu tư công; vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Được biết, liên quan đến vấn đề trên, ngày 24/6/2025, UBND thành phố đã có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 4628/UBND-ĐT. Tuy nhiên, theo báo cáo của các sở, ngành, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư công vẫn còn phát sinh vướng mắc liên quan xử lý bồi thường, hỗ trợ các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
Để giải quyết các vướng mắc, UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) tiếp thu ý kiến của các sở, ban, ngành, ý kiến của các bộ, ngành để xây dựng dự thảo văn bản tham mưu UBND thành phố hướng dẫn các đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện. Trong nội dung dự thảo chú ý 2 nội dung: Xác định cụ thể việc chia nhóm: Nhóm 1 liên quan đến các công trình hạ tầng kỹ thuật có thu hồi đất: Hướng dẫn thực hiện theo quy định của Luật Đất đai hiện hành.
Nhóm 2: liên quan đến các công trình hạ tầng kỹ thuật không thu hồi đất. Đối với nhóm này, cần tập trung hướng dẫn chi tiết về các thủ tục thực hiện bồi thường, hỗ trợ, di dời, cụ thể như: Thủ tục thực hiện đối với công trình không nằm trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; thủ tục thực hiện đối với công trình nằm trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; cách thức xác định mức bồi thường, hỗ trợ, nguồn kinh phí để chi trả đối với công trình không thể tháo dỡ và công trình có thể tháo dỡ.
Hai Phó Chủ tịch UBND thành phố còn chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện theo đúng quy định về phân cấp, phân quyền chính quyền 2 cấp; UBND phường, xã, đặc khu trong quá trình triển khai phải hạn chế tối đa việc thực hiện lấy ý kiến của cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố trong việc thẩm tra, thẩm định, phê duyệt mức bồi thường, hỗ trợ theo giá trị xây dựng mới của công trình có tiêu chuẩn tương đương theo quy định của pháp luật chuyên ngành quy định tại khoản 3 Điều 102 Luật Đất đai 2024.
Ngoài ra, rà soát các cam kết không bồi hoàn cho các chủ sở hữu để tránh xung đột pháp lý; phương án di dời, thời điểm di dời đối với hạng mục hạ tầng kỹ thuật do đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước 100% vốn nhà nước đang quản lý để thống nhất thực hiện; hướng dẫn về điều kiện xử lý chuyển tiếp và xử lý hiệu quả vật tư thu hồi.
Lãnh đạo UBND thành phố cũng giao Sở Xây dựng khẩn trương liên hệ Bộ Xây dựng để sớm có hướng dẫn đối với việc bồi thường, hỗ trợ, di dời đối với các công trình thuộc ngành xây dựng quản lý. Trên cơ sở đó, báo cáo, đề xuất UBND thành phố.