TP. Hồ Chí Minh: Định vị không gian thương mại, dịch vụ và chuỗi cung ứng
Sau hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh trở thành siêu đô thị đa cực với không gian thương mại, hệ thống phân phối và hạ tầng bán lẻ rộng lớn.
Định vị lại không gian thương mại, dịch vụ
Chiều 11/7, tại phường Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh), Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Không gian phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - Động lực từ xây dựng chuỗi cung ứng và bán lẻ” với sự tham dự của đại diện các cơ quan Trung ương và địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp.

Tọa đàm “Không gian phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - Động lực từ xây dựng chuỗi cung ứng và bán lẻ”. Ảnh: Mạnh Thắng
Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, TP. Hồ Chí Minh đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, nơi cơ hội và thách thức luôn song hành. Việc mở rộng không gian phát triển, vận hành mô hình đô thị đa trung tâm không chỉ đơn thuần là điều chỉnh cơ học về mặt hành chính, mà quan trọng hơn, đây chính là cơ hội nâng tầm vị thế của thành phố trên bản đồ kinh tế Đông Nam Á.
Để hiện thực hóa mục tiêu đó, lãnh đạo thành phố đã chủ động đổi mới mô hình tăng trưởng, xác lập vai trò trung tâm về tài chính, sản xuất, thương mại, logistics và đổi mới sáng tạo trong khu vực, với mục tiêu xuyên suốt là phát triển kinh tế theo hướng hiện đại, bền vững và hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
“Buổi tọa đàm hôm nay với mục tiêu tạo một diễn đàn đối thoại đa chiều giữa lãnh đạo, chuyên gia, doanh nghiệp và hiệp hội, qua đó nhận diện rõ các điểm nghẽn, thách thức cũng như cơ hội phát triển mới cho thành phố. Trên cơ sở đó, định vị lại không gian thương mại - dịch vụ, xác lập tư duy chiến lược phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ, góp phần tạo cơ sở vững chắc để hoạch định chính sách phát triển ngành thương mại - dịch vụ, bảo đảm sát thực tiễn, phục vụ mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững và hội nhập sâu rộng”, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nói.
Nhiều nhiệm vụ trọng tâm
Nhìn nhận từ thực tế, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho hay, thành phố đã và đang giữ vai trò đầu tàu, chiếm hơn 20% tổng mức bán lẻ cả nước, đóng góp lớn cho kinh tế vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tuy nhiên, ngành thương mại – dịch vụ vẫn tồn tại nhiều điểm nghẽn như hạ tầng thương mại phát triển thiếu đồng bộ, còn chênh lệch giữa các khu vực; chuỗi cung ứng và hệ thống phân phối thiếu liên kết, chưa thích ứng với biến động thị trường, chuyển đổi số còn chậm; thương mại điện tử phát triển nhanh nhưng thiếu gắn kết thực chất với chuỗi logistics, sản xuất và hệ thống phân phối truyền thống.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phát biểu. Ảnh: Mạnh Thắng
Trước thực tế đó, ông Bùi Tá Hoàng Vũ chia sẻ, ngành Công Thương thành phố đã xác định một số định hướng trọng tâm trong phát triển thương mại – dịch vụ giai đoạn mới như phát triển quy hoạch không gian thương mại – dịch vụ gắn với đô thị đa trung tâm, tận dụng lợi thế hướng biển, tăng cường kết nối vùng. Trong đó, ưu tiên hình thành các cụm trung tâm mua sắm - hậu cần - chợ đầu mối - logistics tại khu vực phía Nam (Nhà Bè, Cần Giờ (cũ)), phía Tây (Bình Chánh, Hóc Môn (cũ)), kết nối với các tuyến vành đai và cảng biển.
Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, lấy chợ truyền thống, hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ làm trọng tâm chuyển đổi vận hành, quản trị, thanh toán và kết nối chuỗi cung ứng. Đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng các ngành hàng chiến lược (nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh, điện máy...) theo hướng linh hoạt, chủ động thích ứng với biến động thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo khả năng cung ứng ổn định, bền vững.

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm. Ảnh: Mạnh Thắng
Đồng thời tập trung đầu tư phát triển mạnh hạ tầng thương mại - logistics thông minh, đồng bộ. Tăng cường đầu tư vào các trung tâm phân phối, kho vận hiện đại, sàn giao dịch điện tử, kết nối chặt chẽ với hệ thống giao thông đô thị và cảng biển; phát triển chuỗi logistics cảng biển thông minh, tận dụng lợi thế cảng trung chuyển Cần Giờ, tăng cường kết nối vùng và quốc tế.
Thúc đẩy liên kết vùng, phát triển các mô hình chuỗi giá trị liên tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường, mở rộng quy mô sản xuất – phân phối – tiêu dùng.
Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp đã đề xuất cho TP. Hồ Chí Minh những chính sách phát triển phù hợp, hiệu quả và sát với thực tiễn của doanh nghiệp, thị trường, người dân.