TP.Hồ Chí Minh: Hơn 20 năm vẫn loay hoay với dự án cầu đường Bình Triệu 2

Dự án cầu đường Bình Triệu 2, thuộc địa bàn quận Bình Thạnh và TP.Thủ Đức được khởi công xây dựng từ tháng 2/2001 với mục tiêu giảm bớt tình trạng ách tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh bến xe Miền Đông và mở rộng cửa ngõ TPHCM về phía Đông đi các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Tuy nhiên, đến nay dự án đã kéo dài hơn 20 năm mà chưa thể hoàn thành.

Hơn 20 năm trước, dự án cầu đường Bình Triệu 2 được hình thành, đầu tư theo hình thức BOT, gồm có công trình xây dựng cầu Bình Triệu 2, mở rộng quốc lộ 13; mở rộng đường Ung Văn Khiêm; xây dựng nút giao thông Nguyễn Xí - Đinh Bộ Lĩnh và nút giao thông ngã năm Đài liệt sĩ... Trong đó, cầu Bình Triệu cũ hoàn thành sửa chữa nâng cấp vào năm 2010. Đến năm 2018, UBND TPHCM tiếp tục ký kết hợp đồng BOT với Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) làm chủ đầu tư dự án cầu đường Bình Triệu 2 (phần 2 - giai đoạn 2). Nhưng đến nay, Công ty CII chỉ mới hoàn thành nhánh cầu Ông Dầu và chi đền bù giải tỏa đường Ung Văn Khiêm.

Ông TRẦN QUANG MINH - phường 25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM: Mong muốn dự án này mở sớm cho bà con nhờ. Giao thông đông đúc và hay kẹt xe, chiều nào cũng kẹt. Có ngập nước ở đầu hẻm Đình, mưa lớn là ngập đầy ở đó.”

Đây là căn nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Anh Thảo, trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 25, quận Bình Thạnh. Sinh sống và làm ăn tại đây từ năm 1983, đến nay căn nhà đã xuống cấp, xung quanh che chắn bằng tôn, mưa là nước ngập vào nhà. Do nằm trong dự án cầu đường Bình Triệu 2 nên gia đình bà Thảo không biết phải tính làm sao khi dự án đang còn kéo dài, chưa biết ngày nào hoàn thành.

Bà NGUYỄN THỊ ANH THẢO - phường 25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM: “Gia đình nằm trong diện giải tỏa, làm giấy tờ rồi mà bao nhiêu năm nay cũng nhiêu đó, không đền bù. Tới nay chưa lãnh được đồng nào đền bù, thành ra cũng không sửa chữa, không làm gì được. Kẹt xe cũng nhiều nên không buôn bán gì được. Cũng mong nếu nhà nước làm thì làm cho sớm, để đền bù cho người dân di dời sang chỗ khác sinh sống.”

Về nguyên nhân, theo đại diện Sở GTVT TP.HCM, dự án cầu đường Bình Triệu 2 nếu tiếp tục triển khai sẽ không đúng chủ trương Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành năm 2017. Theo đó, các dự án đường bộ đầu tư theo BOT chỉ áp dụng đối với tuyến đường mới, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.

Ông PHAN CÔNG BẰNG - Phó GĐ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM: Đường cầu Bình Triệu 2 chỉ mới triển khai được một số hạng mục như mở rộng cầu Ông Dầu và một số hạng mục nhỏ, do Nghị quyết 437 không triển khai các dự án BOT trên đường hiện hữu nên chúng ta phải dừng. Đường cầu Bình Triệu 2 là dự án lớn nên trong nhiệm kỳ 2021-2025 chúng ta chưa cân đối nguồn vốn để tiếp tục triển khai, hoàn thiện dự án này.”

Ông Bằng cũng cho biết thêm, hiện UBND TPHCM đã giao các sở, ngành liên quan đàm phán với nhà đầu tư dự án cầu đường Bình Triệu 2 để chấm dứt hợp đồng và chờ thủ tục điều chỉnh, chuyển hình thức đầu tư sang dùng ngân sách nhà nước.

Thực hiện : Mỹ Tho Hữu Ái

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/tpho-chi-minh-hon-20-nam-van-loay-hoay-voi-du-an-cau-duong-binh-trieu-2