TP. Hồ Chí Minh: Lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai
Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đã có sự chuẩn bị bài bản và khoa học để thực hiện Đề án quốc gia 'Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Một giờ học tiếng Anh của trẻ mầm non
Theo Sở Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh, Sở đã có sự chuẩn bị bài bản và khoa học để thực hiện Đề án quốc gia “Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” – một nội dung trọng tâm trong Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Đại diện Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh cũng cho hay, thành phố là đơn vị đầu tiên tổ chức nhiều hoạt động chuẩn bị, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai.
Việc triển khai đề án sẽ thực hiện theo từng giai đoạn.
Giai đoạn 1 (2025-2026), Sở GD-ĐT thành phố chuẩn bị và thí điểm.
Giai đoạn 2 (2027-2030), triển khai đề án trên diện rộng và đánh giá hiệu quả.
Việc triển khai được chú trọng thực hiện theo từng bước. Cụ thể, đầu tiên nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, mở rộng môi trường sử dụng tiếng Anh ngoài nhà trường.
Bên cạnh đó, các trường học ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số phát triển nền tảng học tập trực tuyến, kho học liệu số song ngữ, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hỗ trợ học tiếng Anh.
Đặc biệt, tổ chức thí điểm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai tại các trường thực hiện nội dung giáo dục chất lượng cao, trường tiên tiến, hội nhập quốc tế và khu vực. Từ đó, Sở GD-ĐT sẽ có đánh giá, rút kinh nghiệm, điều chỉnh lộ trình và nhân rộng mô hình.
Sở GD-ĐT thành phố cũng cho biết, dựa trên kết quả sơ kết giai đoạn 2025 - 2030, ngành giáo dục thành phố sẽ xây dựng Đề án giai đoạn tiếp theo với các mục tiêu cao hơn, nhằm đưa tiếng Anh thực sự trở thành ngôn ngữ thứ hai, phổ biến trong học tập, nghiên cứu và đời sống.











