TP Hồ Chí Minh 'mở lối' cho doanh nghiệp xuất khẩu trước 'sóng' thuế quan Hoa Kỳ

Trước chính sách thuế quan mà Hoa Kỳ đưa ra từ ngày 2/4, nhằm áp vào hàng hóa của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Sở Công Thương đã tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh nhiều giải pháp hỗ trợ hoạt động xuất, nhập khẩu của DN trên địa bàn.

Mở rộng thị trường ở các nước đang phát triển, thị trường mới nổi

Ngày 2/4, Hoa Kỳ ban hành sắc lệnh hành pháp áp thuế đối ứng đánh vào hàng nhập khẩu từ các quốc gia khác. Thuế suất cơ bản là 10%. Còn đối với 57 quốc gia mức thuế suất cao hơn áp dụng từ ngày 9/4, được tính toán dựa trên thâm hụt thương mại của Mỹ với từng nước cụ thể.

Đến ngày 9/4, Hoa Kỳ tuyên bố có hơn 75 quốc gia không thực hiện biện pháp trả đũa và yêu cầu đàm phán, vì vậy mức thuế nhập khẩu cơ bản 10% sẽ có hiệu lực và tạm hoãn áp thuế cao hơn trong 90 ngày (sẽ hết hiệu lực vào đầu tháng 7/2025) đối với tất cả các nước ngoại trừ Trung Quốc.

Ngành đồ gỗ là một trong nhiều ngành bị ảnh hưởng bởi mức thuế quan của Hoa Kỳ.

Ngành đồ gỗ là một trong nhiều ngành bị ảnh hưởng bởi mức thuế quan của Hoa Kỳ.

Trong bối cảnh phán quyết từ tòa án liên bang, ngày 1/6, Hoa Kỳ tuyên bố không có ý định gia hạn thời gian tạm dừng áp dụng mức thuế cao nhất. Điều này làm gia tăng khả năng các mức thuế gây tranh cãi sẽ chính thức có hiệu lực, bất chấp những biến động trên thị trường.

Trước việc chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố áp mức thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu, các cơ quan chức năng của Việt Nam, trong đó có TP Hồ Chí Minh đã kịp thời thông tin, cảnh báo đến các hiệp hội ngành nghề và cộng đồng DN; tổ chức hội nghị chuyên đề để trao đổi, đánh giá những khó khăn, tác động thực tế; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội: dệt may, da giày, đồ gỗ, điện tử…, nhằm thu thập số liệu, xây dựng báo cáo đánh giá tác động và trình lãnh đạo TP đề xuất giải pháp ứng phó kịp thời, hỗ trợ DN thích ứng với biến động của thị trường quốc tế.

Sở Công Thương đã tham mưu UBND TP tăng cường hoạt động xúc tiến xuất khẩu theo hướng chú trọng mở rộng thị trường ở các nước đang phát triển, các thị trường tiềm năng và thị trường mới nổi. Theo đó, xây dựng kế hoạch truyền thông về các Hiệp định thương mại tự do (FTA); thông tin về thị trường quốc tế, các mặt hàng xuất, nhập khẩu; tổ chức các buổi hội thảo, gặp gỡ giữa các đối tác xuất - nhập khẩu trong và ngoài nước nhằm tìm kiếm các giải pháp chung trong bối cảnh các hàng rào thuế quan, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa ngày càng nghiêm ngặt và phức tạp; hướng đến các thị trường trọng điểm như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia…

Đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử xuyên biên giới

Trong đó, tập trung vào các giải pháp cụ thể: xác định thị trường trọng điểm thay thế; tập trung điều chỉnh thị trường xuất khẩu, tận dụng các FTA khác để bù đắp cho thị trường Hoa Kỳ; có chiến lược thị trường cho từng ngành (mỗi ngành cần xác định thị trường trọng điểm thay thế), tổ chức các đoàn giao thương trực tuyến và trực tiếp sang EU, châu Á, Trung Đông, châu Phi là những thị trường chưa bão hòa và đang có FTA với Việt Nam; thúc đẩy liên kết giữa các DN trong ngành để cùng vượt khó; thu hút DN đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ, sản xuất nguyên phụ liệu trong nước (vải, da thuộc, phụ kiện, linh kiện điện tử cơ bản…), giúp giảm chi phí và tỉ lệ nhập khẩu từ các nước được xem là đối thủ của Hoa Kỳ, giảm nguy cơ bị áp thuế; theo dõi sát tình hình các nước cạnh tranh (Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia…). Trường hợp các quốc gia này giành lợi thế do thuế thấp hơn, chủ động nghiên cứu điều chỉnh cơ cấu sản phẩm xuất khẩu cho khác biệt, tránh đối đầu trực tiếp về giá.

Một trong nhiều doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh sản xuất sản phẩm từ gỗ để xuất khẩu.

Một trong nhiều doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh sản xuất sản phẩm từ gỗ để xuất khẩu.

Khẩn trương nghiên cứu tham mưu kế hoạch tổ chức hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2026 nhằm hỗ trợ DN xuất khẩu tại chỗ, đa dạng hóa thị trường và đối tác xuất khẩu.

Phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức xúc tiến đầu tư, thúc đẩy hoạt động thương mại trong và ngoài nước; chú trọng các thị trường truyền thống (Đài Bắc, Đông Nam Á) và mở rộng xúc tiến ra các đối tác thương mại tiềm năng...

Cùng với đó là đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới và tham gia các sàn TMĐT thế giới. Đói với giải pháp này, Sở Công Thương đã tổ chức hội nghị TMĐT và giao thương số toàn cầu với chủ đề “Dẫn lối đổi mới và cơ hội thương mại xuyên biên giới” vào ngày 28/3 và tổ chức khu kết nối giao thương thông qua các sàn TMĐT xuyên biên giới như: Amazone, Alibaba… Trong các quý tiếp theo, Sở Công Thương tiếp tục triển khai các hoạt động, chương tình theo kế hoạch phát triển TMĐT nhằm phát triển đa dạng cả phương thức xuất khẩu chính ngạch truyền thống và phương thức xuất khẩu hiện đại.

Hỗ trợ DN tư nhân trở thành một trong những động lực xuất khẩu

Bên cạnh những giải pháp nêu trên, TP cũng tập trung đầu tư phát triển các thương hiệu quốc gia và hỗ trợ DN đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trên thị trường quốc tế. Hiện nay, Sở Công Thương đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng và trình UBND TP kế hoạch phát triển thương hiệu đặc sản TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2025 - 2030 nhằm phát triển thương hiệu của các sản phẩm đặc sản đặc sắc trở thành sản phẩm có giá trị kinh tế cao, thu hút khách du lịch và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.

TP cũng có chính sách hỗ trợ để phát triển khu vực DN tư nhân thực sự trở thành một trong những động lực xuất khẩu (hiện nay nhóm DN có vốn đầu tư nước ngoài vẫn chiếm tỉ trọng lớn với hơn 70% trong kim ngạch xuất khẩu). Bên cạnh việc vận dụng, áp dụng các chính sách cho DN, thông qua các hiệp hội ngành nghề, Sở Công Thương cũng sẽ định kỳ tổ chức các buổi họp với DN xuất khẩu và ghi nhận những khó khăn, vướng mắc để đề xuất, tham mưu cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành chính sách hỗ trợ phù hợp.

Cuối cùng là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại có khả năng kết nối cao, nhất là xây dựng các trung tâm logistics vùng, quốc gia để tham gia mạng lưới logistics khu vực và quốc tế. Để thực hiện giải pháp này, Sở Công Thương đã và đang tích cực triển khai các kế hoạch của UBND TP Hồ Chí Minh về phát triển ngành logistics trên địa bàn TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 – 2025; về triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ, kho chứa cảng biển.

Đón đầu các chuỗi cung ứng, hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực triển khai chương trình hành động của Chính phủ, chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tân Tiến

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/tp-ho-chi-minh-mo-loi-cho-doanh-nghiep-xuat-khau-truoc-song-thue-quan-hoa-ky.725300.html