TP. Hồ Chí Minh: Năm 2024, kỳ vọng doanh thu từ du lịch đạt 190.000 tỷ đồng

Trên cơ sở những kết quả khả quan doanh thu từ du lịch năm 2023 của TP. HCM, năm 2024, Sở Du lịch TP. HCM đặt mục tiêu thu hút 44 triệu lượt khách du lịch, thu về khoảng 190.000 tỷ đồng.

Đường Lê Thánh Tôn, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: TL

Đường Lê Thánh Tôn, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: TL

Một trong những điểm đến hàng đầu thế giới

Theo nhận xét của nhiều du khách, TP. HCM là nơi hội tụ nhiều nền văn hóa, với các sản phẩm du lịch đa dạng, là "thành phố không ngủ" với những hoạt động vui chơi, giải trí sôi động cả ngày lẫn đêm.

Không chỉ là thành phố trẻ năng động, TP. HCM còn được xem là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử khác biệt. Có nhiều di tích, bảo tàng trong thành phố được khách trong và ngoài nước biết đến.

Đầu tháng 12 vừa qua, CNN đã công bố báo cáo thường niên của công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Euromonitor International với danh sách 100 thành phố là điểm đến hàng đầu thế giới 2023. Theo đó, Việt Nam có hai đại diện nằm trong top 100 là TP. HCM đứng thứ 85, Thủ đô Hà Nội thứ 98.

Phó giám đốc Sở Du lịch TP. HCM Lê Trương Hiền Hòa cho biết, năm 2023 du lịch thành phố tiếp tục bứt phá với nhiều chính sách nổi bật nhằm tháo gỡ rào cản, thúc đẩy phục hồi phát triển du lịch. TP. HCM tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam với gần 5 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 35 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch trên 160.000 tỷ đồng, vượt so với kế hoạch đề ra và cao hơn 25% so với năm 2019, năm đạt doanh thu cao nhất trước dịch.

Theo ông Hòa, có được thành công này là nhờ các doanh nghiệp du lịch lữ hành, lãnh đạo TP. HCM đã điều chỉnh và tái định hình các sản phẩm du lịch, cùng với các địa phương xây dựng một loạt các tour độc đáo tại từng quận huyện. Điều này đã mở ra thêm nhiều lựa chọn dành cho du khách, nhiều sản phẩm du lịch mới đã thúc đẩy du khách chi tiêu vào các hoạt động vui chơi và khám phá.

TP. HCM cũng đã xây dựng các chương trình liên kết với các điểm du lịch khác trong cả nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng thêm các tour mới, đạt hiệu quả cả về chất lượng tour cũng như giúp cho cho giá thành tour được giảm đi. Điều này đã khiến cho các du khách thêm cơ hội lựa chọn các tour phù hợp giá cả và thu hút du khách đến với thành phố.

Đặc biệt, trong 3 tháng cuối năm, TP. HCM liên tiếp ra mắt các sản phẩm du lịch đêm như tour Sắc màu đêm quận 1, tour không ngủ ở Sài Gòn đưa du khách qua 30 tuyến đường, gần 20 điểm tham quan trên xe buýt hai tầng, hoạt động từ 23g đến 7g hôm sau.

Sự đa dạng về sản phẩm du lịch và các sự kiện đã giúp cho du lịch TP. HCM thu hút một lượng lớn du khách quốc tế trong năm 2023, với con số ước đạt trên 5 triệu lượt, tăng 44,3% so với năm 2022 và chiếm gần 50% lượng khách quốc tế đến cả nước.

Kỳ vọng doanh thu 190 nghìn tỷ đồng

Đại diện lãnh đạo Sở Du lịch TP. HCM cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, với hàng loạt chương trình và lễ hội, du lịch, TP. HCM kỳ vọng đạt mức doanh thu 15.000 tỷ đồng.

Nối tiếp đà phục hồi và phát triển của du lịch năm 2023, hứa hẹn năm 2024 ngành du lịch TP. HCM sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng hình ảnh thương hiệu du lịch ngày càng hấp dẫn trong mắt du khách trong và ngoài nước. Nhiều doanh nghiệp du lịch đặt kỳ vọng sẽ có những kết quả lạc quan vào năm 2024.

Ngoài ra trong năm tới, khi có thêm nhiều đường bay được mở lại và Chính phủ có chính sách visa linh hoạt hơn, du lịch TP. HCM kỳ vọng đạt mức doanh thu cao hơn nữa.

Một góc trung tâm TP. HCM về đêm. Ảnh: S.Nam

Một góc trung tâm TP. HCM về đêm. Ảnh: S.Nam

Theo đó, năm 2024, ngành du lịch TP. HCM kỳ vọng đón được lượng khách lớn từ các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc... khi tất cả hoạt động du lịch, dịch vụ được khôi phục.

Sở Du lịch TP. HCM cũng cho biết, sẽ tập trung triển khai các giải pháp, chú trọng nâng cao chất lượng và hoàn thành mục tiêu đón 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa. Theo đó, tổng thu ngành du lịch ước tính đạt 190.000 tỷ đồng.

Thành phố cũng tập trung thực hiện chiến lược phát triển du lịch TP. HCM đến năm 2030: Nâng chất, đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng sản phẩm làm nên thương hiệu, đặc biệt thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch.

Ngoài nâng cao các sản phẩm hiện có, TP. HCM tập trung cho các sản phẩm du lịch phục vụ thị trường khách có khả năng tăng trưởng nhanh, nguồn khách lớn, chi tiêu cao và lưu trú dài ngày… Điển hình như du lịch MICE, golf, du lịch tàu biển, phát triển các hoạt động ẩm thực, giải trí, mua sắm.

Theo nhận định của ông Mario Mendis - Tổng quản lý Sofitel Saigon Plaza, trong giai đoạn cuối năm 2024, lượng du khách đến TP. HCM có chiều hướng tăng, tính trên cả nhóm khách nội địa lẫn khách quốc tế, cả khách nghỉ dưỡng lẫn khách du lịch MICE. Theo đó, một yếu tố quan trọng đó là việc các đường bay quốc tế đang được khôi phục, mở rộng, đây cũng là một cầu nối đón tiếp số lượng lớn du khách từ Úc, Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu khác vào kỳ nghỉ đông tại TP. HCM.

Ngành du lịch TP. HCM đã đầu tư nhiều hơn vào kinh tế đêm, khiến chi phí du khách vào ban đêm tại TP. HCM tăng mạnh chiếm tới 70% tổng chi tiêu khi đến TP. HCM. Các tour du lịch đêm cũng được du khách quan tâm rất nhiều, nhiều tour du lịch mới đã thực sự mang lại hiệu quả không chỉ về số lượng du khách mà còn đạt mức doanh thu cao.

Ngoài ra, các sự kiện du lịch kết hợp với lễ hội văn hóa - thể thao, các chương trình khuyến mãi liên tục được đưa ra trong suốt năm cũng là một yếu tố khiến tăng trưởng du lịch tăng cao và ổn định.

Gia Cư

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/tp-ho-chi-minh-nam-2024-ky-vong-doanh-thu-tu-du-lich-dat-190000-ty-dong-143031.html