TP Hồ Chí Minh: Sân bay Tân Sơn Nhất đông nghịt người về quê ăn Tết
Ngày 22/1, khá đông người rời TP Hồ Chí Minh về quê ăn Tết khiến sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng đông đúc. Khu vực làm thủ tục và soi chiếu an ninh chật kín, hành khách xếp hàng dài.
Chiều ngày 22/1, theo ghi nhận của phóng viên báo Tin tức, tuyến đường Trường Sơn dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng kẹt cứng với ô tô nối đuôi nhau kéo dài. Đặc biệt, khu vực Nhà ga quốc nội, đông nghịt hành khách cùng đồ đạc lỉnh kỉnh xếp hàng dài trước các quầy làm thủ tục ký gửi hành lý và qua khu vực soi chiếu an ninh.
Đứng xếp hàng chờ vào quầy làm thủ tục, anh Nguyễn Quang Huy (quê Hà Nam) chia sẻ: “Mặc dù lịch bay của tôi là 19 giờ 50 phút nhưng vì những ngày này đường đông và thường xuyên kẹt xe, tôi đã phải xuất phát từ nhà lúc 15 giờ 30 phút để đến sân bay sớm, xếp hàng chờ làm thủ tục và gửi hành lý".
Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, ngày 22/1 (tức ngày 23 tháng Chạp) sân bay bắt đầu bước vào những ngày cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán 2025.
Theo dự báo, hôm nay có tổng khoảng 982 chuyến bay; trong đó có 496 chuyến bay đi và 486 chuyến bay đến. Tổng số hành khách dự kiến 141.583 người, trong đó hành khách đi là 89.341 và đến là 52.242 hành khách.
Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2025 (từ ngày 14/1 đến 12/2, tức từ 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ), sân bay dự kiến phục vụ hơn 26.000 chuyến bay với tổng cộng 4 triệu lượt khách. Trong đó, 1,5 triệu lượt khách quốc tế và 2,5 triệu lượt khách quốc nội. Trung bình mỗi ngày có khoảng 800 chuyến bay, riêng ngày cao điểm nhất lên tới 970 chuyến. So với Tết Nguyên đán 2024, số chuyến bay năm nay dự kiến tăng 6,25%, trong khi lượng khách tăng 5,36%.
Thời gian qua, sân bay Tân Sơn Nhất đã triển khai mô hình phối hợp ra quyết định (ACDM) giúp xác định chính xác các mốc thời gian trong quy trình phục vụ chuyến bay. Nhờ đó, thời gian lăn bánh của máy bay đã được rút ngắn trung bình từ 1,2 đến 1,5 phút mỗi chuyến. Với sản lượng khai thác 240.000 lượt cất/hạ cánh mỗi năm, việc này mang lại ý nghĩa lớn về tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, hệ thống thu phí không tiền mặt đã được áp dụng trên toàn bộ các làn thu phí tại khu vực ra vào cảng. Theo thống kê, hơn 78% lượt xe ra vào cảng mỗi ngày sử dụng dịch vụ này, góp phần cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông.