TP Hồ Chí Minh: Thúc đẩy tỷ trọng dịch vụ lên tối thiểu 70%
Sau khi hợp nhất ba địa phương, tỷ trọng dịch vụ của thành phố Hồ Chí Minh từ mức hơn 60% xuống còn 51%. Thành phố đang xây dựng đề án để vực dậy lĩnh vực dịch vụ tương xứng với tiềm năng cũng như định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhằm thúc đẩy tỷ trọng dịch vụ lên tối thiểu 70%.

Toàn cảnh tọa đàm. Ảnh: BTC
Chiều 12-9, Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm “Thành phố Hồ Chí Minh - Trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao: Định hướng và giải pháp đột phá”.
Thành phố Hồ Chí Minh định hướng phát triển các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao. Theo đó, thành phố đề xuất xác định 5 nhóm ngành ưu tiên chiến lược, 3 nhóm ngành tiềm năng và 3 nhóm ngành bổ trợ nhằm hình thành hệ sinh thái dịch vụ toàn diện của thành phố.
Nhóm ngành ưu tiên chiến lược gồm: Tài chính - ngân hàng - bảo hiểm; thông tin - truyền thông; vận tải kho bãi và logistics; khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo; du lịch. Đây là những ngành có tác động lan tỏa mạnh, giữ vai trò động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng tầm vị thế thành phố trên bản đồ dịch vụ quốc tế.
Nhóm ngành tiềm năng, gồm: Giáo dục và đào tạo, y tế và hoạt động dịch vụ kinh tế số. Đây là các lĩnh vực có hàm lượng tri thức và giá trị gia tăng cao, cần được tăng cường đầu tư để bứt phá, đóng góp trực tiếp vào chất lượng sống và khả năng cạnh tranh toàn cầu.
Nhóm ngành bổ trợ, gồm: Thương mại - bán buôn bán lẻ; bất động sản; nghệ thuật - thể thao - vui chơi giải trí. Các ngành này đóng vai trò nền tảng, vừa phục vụ nhu cầu nội tại, vừa tạo điều kiện phát triển cho các ngành dịch vụ khác.
Việc xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao không chỉ là một trụ cột chiến lược trong mô hình tăng trưởng, mà còn là yêu cầu tất yếu để khẳng định vị thế của thành phố Hồ Chí Minh trong chuỗi đô thị toàn cầu.
Trên nền tảng lợi thế địa kinh tế, quy mô kinh tế vượt trội và sự cộng hưởng sau sáp nhập, thành phố Hồ Chí Minh có đầy đủ điều kiện để tái cấu trúc mạnh mẽ, chuyển dịch sang các ngành dịch vụ tri thức, công nghệ và sáng tạo.
Tuy nhiên, tại tọa đàm, các chuyên gia đã chỉ ra những thách thức về hạ tầng, thể chế, chất lượng dịch vụ, cũng như sự phát triển không đồng đều giữa các vùng. Những thách thức này chỉ có thể được giải quyết bằng một hệ thống giải pháp đồng bộ, mang tính đột phá để ngành dịch vụ của thành phố Hồ Chí Minh có thể hướng đến đạt được mục tiêu trước mắt, vừa tạo nền tảng bền vững cho bước tiến dài hạn trong tương lai.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: BTC
Phát biểu tại tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cho biết, trong nhiều năm qua, khu vực dịch vụ liên tục đóng vai trò là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế thành phố, với tỷ trọng đóng góp chiếm từ 60% - 65% trong GRDP. Sau khi hợp nhất ba địa phương, thành phố Hồ Chí Minh mới đóng góp gần 25% GDP quốc gia và 51% GRDP thành phố đến từ khu vực dịch vụ.
Tuy nhiên, cơ cấu ngành dịch vụ vẫn thiên về các lĩnh vực truyền thống, trong khi các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại và có giá trị gia tăng cao chưa phát triển tương xứng với tiềm lực. Tỷ trọng dịch vụ của thành phố (51% GRDP) vẫn thấp hơn nhiều so với mức 70 - 80% ở các trung tâm dịch vụ toàn cầu như Singapore, Hong Kong hay Thượng Hải. Điều này làm hạn chế khả năng cạnh tranh khu vực, nhất là trong bối cảnh các đô thị trong ASEAN đang đẩy mạnh chuyển dịch sang kinh tế số, dịch vụ tài chính quốc tế, logistics toàn cầu và đổi mới sáng tạo.
Nhằm nâng cao tỷ trọng dịch vụ, cần có giải pháp đột phá về thể chế, chính sách, hạ tầng và nguồn nhân lực nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị gia tăng của ngành dịch vụ. Bên cạnh đó, cần chú trọng liên kết vùng, chuyển đổi số, hợp tác quốc tế trong phát triển dịch vụ chất lượng cao tại thành phố Hồ Chí Minh.
Thành phố Hồ Chí Minh đang nghiên cứu, xây dựng đề án “Xây dựng thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại và có giá trị gia tăng cao”. Đề án này nhằm giúp thành phố tiếp tục có các giải pháp khắc phục những vướng mắc, hạn chế còn tồn tại và tạo đà bứt phá trong tương lai theo các định hướng, tầm nhìn phát triển thành phố nói chung và ngành dịch vụ nói riêng trong thời gian tới.