TP. Hồ Chí Minh tôn vinh 155 doanh nghiệp xanh năm 2025
Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) phối hợp Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức Lễ tôn vinh và trao Danh hiệu 'Doanh nghiệp Xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025'.

Các doanh nghiệp đạt danh hiệu "Doanh nghiệp Xanh TP. Hồ Chí Minh" năm 2025. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HUBA cho biết: Trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực đang dịch chuyển mạnh sang các mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn và kinh tế carbon thấp, việc nâng cao năng lực cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp được xác định là yêu cầu mang tính chiến lược đối với TP. Hồ Chí Minh, đầu tàu kinh tế của cả nước.
Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025 với chủ đề “Doanh nghiệp xanh - Kiến tạo thành phố xanh” nhằm ghi nhận, tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện chuyển đổi xanh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Thông qua cuộc bình chọn, lan tỏa tư duy quản trị, sản xuất và kinh doanh xanh trong cộng đồng doanh nghiệp Thành phố, góp phần hình thành nền tảng tăng trưởng dài hạn cho TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn phát triển mới.
Sau hai tháng phát động, Ban Tổ chức nhận được sự tham gia từ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sản xuất, thương mại – dịch vụ và bất động sản. Trên cơ sở thẩm định nghiêm túc, công khai, Hội đồng thẩm định và Hội đồng xét chọn xác định được 155 doanh nghiệp đủ điều kiện để trao danh hiệu Doanh nghiệp Xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025, trong đó có 77 doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất và 78 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ – bất động sản.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, thực tế từ các doanh nghiệp đã chứng minh rằng đổi mới công nghệ, quản trị tài nguyên hiệu quả, giảm phát thải, phát triển sản phẩm thân thiện môi trường và trách nhiệm đối với cộng đồng hoàn toàn có thể đi cùng với hiệu quả kinh doanh. Từ những chuyển biến tích cực ấy, có một lớp thương hiệu doanh nghiệp mới của TP. Hồ Chí Minh đang hình thành gắn với trách nhiệm, với tư duy đổi mới sáng tạo, gắn chiến lược kinh doanh với mục tiêu bền vững. Đáng chú ý, không chỉ các doanh nghiệp lớn hay tập đoàn đa ngành, mà nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng mạnh dạn tiếp cận chuẩn xanh chứng minh rằng chuyển đổi xanh đang ngày càng trở nên bình đẳng, lan tỏa và nhiều cơ hội phát triển.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh khẳng định: Với vai trò là trung tâm kinh tế, khoa học công nghệ, cửa ngõ giao lưu quốc tế của cả nước, Thànhphố đang hoàn thiện khung chiến lược phát triển xanh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, gồm bốn nội dung: Phát triển nguồn lực xanh; xây dựng hạ tầng xanh; phát triển hành vi xanh; xác định ngành và lĩnh vực tiên phong. Để thực hiện điều này, TP. Hồ Chí Minh đã cụ thể hóa trên ba trụ cột lớn gồm: Khung pháp lý với gần 80 chương trình, đề án, chiến lược, chính sách hỗ trợ cho tất cả lĩnh vực sản xuất; bộ tiêu chí đo lường phát thải trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, du lịch; xây dựng mô hình mẫu, địa phương xanh, xưởng sản xuất xanh, công trình xanh…

Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh và ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh trao danh hiệu "Doanh nghiệp Xanh" cho doanh nghiệp. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN
Ông Nguyễn Lộc Hà đánh giá cao các doanh nghiệp đạt danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP. Hồ Chí Minh” năm 2025 đã chủ động, tích cực tuân thủ các quy định về xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh; có nhiều nghiên cứu đầu tư công nghệ, cải thiện quy trình và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường. Cuộc bình chọn cũng thúc đẩy trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế.
Lãnh đạo Thành phố mong muốn các doanh nghiệp sẽ tiếp tục có những đóng góp, giải pháp hơn nữa trong thời gian tới nhằm khơi thông nguồn lực ngành kinh tế xanh, phát triển bền vững. Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp được tôn vinh tiếp tục chia sẻ, dẫn dắt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong hành trình sản xuất xanh và sản xuất thông minh của Thành phố.
Từ góc nhìn doanh nghiệp, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico), chia sẻ: Quá trình chuyển đổi xanh buộc doanh nghiệp chuẩn hóa sản xuất, kiểm soát chất lượng và minh bạch chuỗi cung ứng. Đó chính là những yếu tố then chốt để duy trì và mở rộng xuất khẩu trong bối cảnh các thị trường ngày càng siết chặt tiêu chuẩn về môi trường và an toàn. Việc tham gia chương trình Doanh nghiệp Xanh và được kết nối với các hệ thống bán lẻ lớn đã giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín thương hiệu, tạo thuận lợi trong việc đưa sản phẩm vào kênh phân phối trong nước.
Trong khi đó, ông Vương Ngọc Dũng, Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn cho biết, việc tái cấu trúc sản xuất theo hướng xanh, an toàn sinh thái và minh bạch nguyên liệu đã giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn khi đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ hiện đại, đồng thời mở rộng thị phần tại một số thị trường xuất khẩu. Doanh nghiệp xác định, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, định vị thương hiệu gắn với tiêu chí xanh chính là chìa khóa để tạo khác biệt và nâng cao sức cạnh tranh.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/tp-ho-chi-minh-ton-vinh-155-doanh-nghiep-xanh-nam-2025/402374.html












