TP Hồ Chí Minh: Xây dựng cộng đồng trách nhiệm trong chuỗi cung ứng thực phẩm

Việc gắn Tick xanh trách nhiệm đã và đang lan tỏa trong doanh nghiệp, nhà bán lẻ cho thấy tinh thần chủ động và phát huy vai trò tiên phong, vận động trong chuỗi cung ứng thực phẩm ở TP Hồ Chí Minh.

Sản phẩm thịt gia súc đảm bảo nguồn cung và chất lượng thực phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Sản phẩm thịt gia súc đảm bảo nguồn cung và chất lượng thực phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Trong quá trình phát triển kinh tế thương mại, Thành phố Hồ Chí Minh luôn hướng đến mục tiêu phải xây dựng một chuỗi cung ứng trách nhiệm từ sản xuất, chế biến đến phân phối và tiêu dùng đảm bảo an toàn thực phẩm và chất lượng hàng hóa.

Đặc biệt, gần đây việc thiết lập chuỗi cung ứng hình thành cộng đồng trách nhiệm đã và đang được triển khai lan tỏa trên địa bàn thành phố.

Liên quan đến lĩnh vực sản xuất, đảm bảo cung ứng thực phẩm thiết yếu cho thị trường, đại diện Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản VISSAN (VISSAN) cho biết đã chủ động thích ứng, điều hành linh hoạt và tối ưu hóa nguồn lực sản xuất kinh doanh.

Qua đó, VISSAN không chỉ duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, mà còn giữ vững vai trò là doanh nghiệp chủ lực trong ngành lương thực-thực phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đại diện VISSAN cũng chia sẻ thêm trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều biến động, dự báo giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, sức mua thị trường chưa hồi phục mạnh và dịch bệnh trên vật nuôi tiếp tục phức tạp… nên VISSAN không ngừng nỗ lực nghiên cứu, phát triển và cải tiến các dòng sản phẩm chủ lực như xúc xích tiệt trùng, đồ hộp, thịt nguội.

Đồng thời, VISSAN sẽ cho ra mắt phong phú sản phẩm mới với tính tiện lợi cao, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại, được tối ưu cả về chất lượng và giá thành, tạo lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh sức mua suy giảm.

Cụ thể, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của VISSAN vừa tổ chức, đã thông qua mục tiêu tổng doanh thu dự kiến đạt 3.335 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 116 tỷ đồng; sản lượng thực phẩm tươi sống gần 9.200 tấn và chế biến hơn 21.000 tấn.

Để đạt được mục tiêu này, VISSAN triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm như phát triển sản xuất kinh doanh bền vững, tối ưu hóa hệ thống bán hàng đa kênh, đổi mới sản phẩm và tối ưu giá thành, đầu tư công nghệ và số hóa quản trị doanh nghiệp.

Trong khi đó, ở lĩnh vực thương mại, MM Mega Market Việt Nam với 7 nhà cung cấp mới vừa ký kết tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm của Thành phố Hồ Chí Minh (Tick xanh trách nhiệm) do Sở Công Thương thành phố triển khai.

Đồng thời, MM Mega Market Việt Nam cũng ký kết hợp tác với Yến đảo Cần Giờ - thương hiệu OCOP 4 sao, phát động Tuần lễ khuyến mãi Bơ Lâm Đồng.

Theo đại diện MM Mega Market Việt Nam (MM), Việt Nam không chỉ là nơi nhà bán lẻ này hoạt động, mà sản phẩm tại MM chú trọng thu mua nội địa.

Trong số đó, MM triển khai xây dựng chuỗi cung ứng từ nông trại đến bàn ăn, từ thị trường nội địa đến những câu chuyện thành công quốc tế.

Bên cạnh cạnh ký kết tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm của Thành phố Hồ Chí Minh, thì sự kiện “Tự hào Việt Nam-Cùng nhau phát triển” được tổ chức tại MM Mega Market An Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần vừa đảm bảo phát triển chuỗi cung ứng bền vững, kết nối người tiêu dùng, vừa kết nối sản phẩm Việt đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước Việt Nam (30/4/1975-30/4/2025), MM thực hiện chiến dịch “MM khuyến mãi lớn – Mừng 50 năm”, với 50 sản phẩm có mức giảm giá 50%, áp dụng cho thực phẩm tươi sống, đồ dùng gia đình, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu.

 Người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên mua sắm sản phẩm giảm giá. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên mua sắm sản phẩm giảm giá. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Về phía cơ quản lý nhà nước, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng Thành phố đặc biệt quan tâm thúc đẩy hợp tác đầu tư trong và ngoài nước để phát triển kinh tế bền vững và từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế.

Thành phố kỳ vọng thông qua thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài không chỉ giúp doanh nghiệp nội địa, mở rộng, phát triển thị trường khi trở thành nhà cung ứng của doanh nghiệp nước ngoài, mà còn thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác bền vững.

Riêng việc gắn Tick xanh trách nhiệm đã và đang lan tỏa trong doanh nghiệp, nhà bán lẻ… cho thấy tinh thần chủ động cao và phát huy vai trò tiên phong, dẫn dắt, vận động nhà cung ứng trong chuỗi cung ứng thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, các bên tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh cam kết nâng cao trách nhiệm tự kiểm soát, tự nguyện chia sẻ thông tin… và đây chính là hành động trách nhiệm được người tiêu dùng tín nhiệm, cũng như đáp ứng yêu cầu thị trường.

Còn ở góc độ người tiêu dùng, chị Linh Lan, cư ngụ tại quận Bình Tân cho hay vài năm trở lại đây gia đình ưu tiên mua sắm tại những trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, điểm bán lẻ có kinh doanh thương hiệu OCOP, hay hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ nông sản chất lượng cao.

Đặc biệt, đối với nhóm mặt hàng nông sản địa phương, kinh doanh theo mùa thì các nhà bán lẻ nào cung ứng hàng hóa thu mua từ gốc, kèm theo hoạt động khuyến mãi thì sẽ tạo được sức hút với người tiêu dùng hơn.

Ghi nhận ý kiến một số người dân khác tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng chỉ ra rằng trước thực trạng tình hình kinh tế diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến đời sống và bữa ăn hàng ngày của các gia đình, thì những chương trình như Bình ổn thị trường mặt hàng tiêu dùng thiết yếu; Tích xanh trách nhiệm… sẽ giúp người dân tiếp cận, cũng như an tâm về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm thực phẩm.

Ngoài ra, những chương trình này có sự tham gia của nhiều bên liên quan, nhất là cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, nhà bán lẻ… còn góp phần san sẻ gánh nặng chi tiêu hàng ngày cho các gia đình qua đa dạng hình thức khuyến mãi, giảm giá và ưu đãi kích cầu tiêu dùng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/tp-ho-chi-minh-xay-dung-cong-dong-trach-nhiem-trong-chuoi-cung-ung-thuc-pham-post1034990.vnp