TP.Tân An: Cải cách hành chính bám sát yêu cầu phát triển đô thị

Năm 2021, mặc dù chịu sự tác động của dịch Covid-19 nhưng công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực và mang lại hiệu quả.

Hướng đến sự hài lòng của tổ chức, cá nhân

Trong năm, thành phố tập trung thực hiện kế hoạch CCHC năm 2021; triển khai kế hoạch thực hiện kế hoạch đo lường sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Qua khảo sát, tỷ lệ đánh giá rất hài lòng của tổ chức, cá nhân đạt gần 76%, không phát sinh trường hợp không hài lòng và rất không hài lòng về việc giải quyết.

Thành phố duy trì kiểm tra công vụ, bảo đảm cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc bảo đảm đúng theo quy định; thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn về cung cấp thông tin cho báo chí và quy tắc ứng xử của CBCCVC theo quy định.

Bộ phận "một cửa" của các xã, phường trên địa bàn TP.Tân An công khai, niêm yết các thủ tục hành chính

Bộ phận "một cửa" của các xã, phường trên địa bàn TP.Tân An công khai, niêm yết các thủ tục hành chính

Song song đó, thành phố tập trung kiểm soát, rà soát thủ tục hành chính (TTHC) và đề nghị phân cấp giải quyết TTHC. Năm 2021, thành phố đề nghị tỉnh cắt giảm thời gian giải quyết đối với 12 TTHC; đề nghị phân cấp giải quyết TTHC đối với 360 TTHC; có 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được thực hiện thông qua cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông". Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Hành chính công với tỷ lệ giải quyết hồ sơ đạt trên 99%.

Anh Phan Minh Tường, người dân phường 5, cho biết: Năm qua, mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện các TTHC của người dân nhưng thành phố và các xã, phường đã triển khai, thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, nhất là việc đăng ký hồ sơ trực tuyến, giúp giải quyết hồ sơ của người dân được tốt hơn cũng như bảo đảm công tác phòng, chống dịch hiệu quả. Ngoài ra, anh nhận thấy, việc CCHC trong năm qua của phường rất tốt, cán bộ hướng dẫn tận tình qua điện thoại khi người dân có yêu cầu về giải quyết TTHC.

Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước cũng là giải pháp nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, thúc đẩy hoạt động CCHC. Trong năm, tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước đạt 100%; tỷ lệ văn bản điện tử được ký số của UBND thành phố đạt 100%; tài khoản sử dụng thường xuyên đạt 99,2%; hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn trên phần mềm “một cửa” điện tử là 99,45%.

Hệ thống thư điện tử của tỉnh đã cấp 52 tài khoản thư điện tử của cơ quan, đơn vị (đạt 100%) và 175 tài khoản cá nhân cho CBCC sử dụng. Tỷ lệ CBCCVC thường xuyên sử dụng thư điện tử của tỉnh đạt 99%. Từ đó, góp phần phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, giảm việc phát hành văn bản giấy, tiết kiệm thời gian và công việc.

TP.Tân An hướng đến xây dựng chính quyền điện tử thông qua ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính

TP.Tân An hướng đến xây dựng chính quyền điện tử thông qua ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính

Tại xã Hướng Thọ Phú, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của xã tiếp tục được đẩy mạnh, đạt kết quả cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công việc đáp ứng được yêu cầu trong công tác chuyên môn. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Ðội ngũ cán bộ phụ trách công tác giải quyết TTHC có tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, thực hiện nghiêm quy chế văn hóa công sở. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC, trong đó chú trọng cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ qua bưu chính công ích để cán bộ và nhân dân tiếp cận, sử dụng.

Thông tin từ UBND TP.Tân An, năm 2022, TP.Tân An rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách pháp lý không phù hợp, gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; chỉ đạo rà soát thường xuyên, hoàn thiện các quy trình, loại bỏ các TTHC chồng chéo, phức tạp, hết hiệu lực thi hành.

Ngoài ra, công khai, minh bạch quá trình tổ chức thực hiện TTHC, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC của CBCCVC; rà soát, cập nhật công khai, minh bạch, đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách, các tài liệu pháp lý, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên Trang thông tin điện tử của thành phố. Chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, xã, phường tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng phục vụ đối với người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.

Để điều hành, xây dựng thành phố thông minh, thành phố sáng tạo là một mục tiêu rất khó khăn, cần rất nhiều điều kiện, trong đó yêu cầu của công cuộc CCHC đặt ra rất cấp thiết. Nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển KT - XH, TP.Tân An xác định nhiệm vụ trong giai đoạn tới là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của UBND các cấp gắn với đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số; đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng, trách nhiệm, tính năng động, chuyên nghiệp và ý thức phục vụ của CBCCVC các cấp; phát huy hiệu quả hoạt động Trung tâm Hành chính công.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch các TTHC của cơ quan, đơn vị. Trong đó, chú trọng công khai các TTHC công, các dự án, quy hoạch; đổi mới quy trình, thủ tục giao dịch trong giải quyết công việc với người dân và doanh nghiệp. Qua đó, góp phần thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp./.

Thanh Nga

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/tp-tan-an-cai-cach-hanh-chinh-bam-sat-yeu-cau-phat-trien-do-thi-a129369.html