TPBank Quảng Nam có nhiều hạn chế trong hoạt động tín dụng và bảo lãnh
Kết luận thanh tra Ngân hàng Nhà nước cho thấy, dù TPBank Quảng Nam cơ bản đáp ứng quy trình thẩm định và giải ngân, chi nhánh này vẫn nhiều tồn tại, vi phạm trong hoạt động cho vay, quản lý tài sản bảo đảm, xử lý nợ xấu và bảo lãnh.
Ngày 25/9/2025, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 9 đã ban hành Kết luận thanh tra số 195/KL-TTNH đối với Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Quảng Nam (TPBank Quảng Nam).
Theo kết luận, các khách hàng vay qua kiểm tra cơ bản đáp ứng các điều kiện vay vốn về năng lực pháp luật, năng lực hành vi dân sự, mục đích vay vốn hợp pháp, có phương án sử dụng vốn khả thi; khách hàng cung cấp thông tin về tình hình hoạt động, khả năng tài chính bảo đảm khả năng trả nợ vay, tuân thủ quy định về những nhu cầu vốn không được cho vay; áp dụng các biện pháp bảo đảm tiền vay theo quy định. Các khoản cho vay đều được thẩm định trước khi quyết định cho vay, ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân theo quy trình cho vay của TPBank. Việc xét duyệt cho vay bảo đảm nguyên tắc độc lập và phân định trách nhiệm giữa khâu thẩm định và quyết định cho vay.

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ nhiều tồn tại, vi phạm đối với TPBank Quảng Ngãi.
Tuy nhiên, hoạt động cho vay tại TPBank Quảng Nam cũng còn nhiều tồn tại, vi phạm, chưa thủ quy định pháp luật và quy định nội bộ.
Chi nhánh chưa tuân thủ đúng quy định nội bộ về việc thu thập các nội dung, tài liệu để làm cơ sở thẩm định khách hàng; Chưa có căn cứ rõ ràng theo quy định nội bộ về hướng dẫn thẩm định điều kiện vay vốn của KHCN và KHDN MSME để xác định việc khách hàng có kinh doanh thực tế tạo ra nguồn thu nhập trả nợ; Chưa thực hiện việc thu thập các giấy tờ pháp lý chứng minh hoạt động sản xuất kinh doanh như giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc tra cứu mã số thuế của khách hàng; Xác định thời gian thanh toán nợ gốc (thời gian ân hạn) không phù hợp với kết quả đánh giá, thẩm định tình hình hoạt động kinh doanh của khách hàng.
Về quản lý tài sản bảo đảm, chi nhánh thực hiện chưa đầy đủ các quy định nội bộ về quản lý TSBĐ (kiểm tra, thẩm định lại TSBĐ). Chưa tuân thủ quy định nội bộ về bảo hiểm tài sản đối với khách hàng được cấp tín dụng tại TPBank: không lưu giữ giấy chứng nhận bảo hiểm xe; một số trường hợp khách hàng chưa thực hiện mua bảo hiểm đối với tài sản đảm bảo là xe cơ giới.
Việc kiểm tra sau cho vay không thực hiện đầy đủ các nội dung theo quy định nội bộ như: đánh giá thực tế nguồn trả nợ, khả năng trả nợ, tài sản bảo đảm... Không có nội dung báo cáo đánh giá và đề xuất xử lý sau khi kiểm tra.
Đáng chú ý, công tác xử lý nợ xấu còn bất cập khi việc kiểm tra sau vay đối với khách hàng không được thực hiện thường xuyên theo quy định của TPBank, dẫn đến một số khoản vay chưa được đánh giá đúng rủi ro. Thanh tra yêu cầu TPBank Quảng Nam phải rà soát và phân loại lại theo nhóm nợ có rủi ro cao hơn, căn cứ Thông tư 31/2024/TT-NHNN.
Trong hoạt động bảo lãnh, hồ sơ, trình tự, thủ tục bảo lãnh, tài trợ thương mại, chi nhánh thực hiện theo quy định của Thống đốc NHNN quy định về bảo lãnh ngân hàng và các quy định nội bộ của TPBank.
Tuy nhiên vẫn còn tồn tại, thiếu sót như: không thực hiện thu thập kế hoạch thi công, dự toán công trình theo quy trình kiểm tra sau vay khách hàng của TPBank, chưa thực hiện thu phí bảo lãnh theo quy định nội bộ. TPBank Quảng Nam không thực hiện hạch toán giảm trừ giá trị bảo lãnh khi TPBank chấm dứt nghĩa vụ bảo lãnh. Việc cung cấp/cập nhật thông tin nhóm nợ của các cam kết bảo lãnh lên CIC không khớp với phân loại cam kết bảo lãnh tại chi nhánh đối với cam kết bảo lãnh đang được phân loại ở nhóm 1 trở lên.
Trên cơ sở kết quả, Thanh tra đã đưa ra 3 khuyến nghị đối với TPBank và 8 kiến nghị, khuyến nghị cụ thể với TPBank Quảng Nam nhằm khắc phục tồn tại, bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả và tuân thủ đúng quy định pháp luật.