TPHCM chỉ đạo về giải quyết thủ tục hành chính của chính quyền địa phương 2 cấp

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có ý kiến chỉ đạo về việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Theo đó, UBND Thành phố đề nghị các đơn vị tập trung thực hiện các nội dung.

Cụ thể, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại đơn vị theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, thiếu trách nhiệm trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp; ngăn chặn, phòng ngừa, loại bỏ các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Định kỳ hàng quý báo cáo tình hình và kết quả triển khai Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, lồng ghép trong báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác kiểm soát TTHC về Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố để tổng hợp, báo cáo Văn phòng Chính phủ, Ủy ban nhân dân Thành phố.

Sở, ban, ngành cần tăng cường rà soát, tái cấu trúc quy trình TTHC, sửa đổi quy trình nội bộ, quy trình điện tử theo hướng dẫn tại các Điều 16, 17, 18, 19, 20 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ; bảo đảm: điều chỉnh thẩm quyền, trình tự thực hiện TTHC theo các văn bản quy phạm pháp luật về phân cấp, phân quyền sau khi được cấp có thẩm quyền ban hành gắn với việc kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Kịp thời tham mưu UBND Thành phố công bố danh mục TTHC áp dụng trên địa bàn Thành phố và cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC ngay sau khi các bộ, cơ quan ngang bộ công bố, công khai các TTHC chuyển từ cấp huyện về cấp xã hoặc lên cấp tỉnh.

Cùng đó, Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố cần thống nhất việc hợp nhất sử dụng một Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh để tổ chức nâng cấp, phát triển và kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu với

Cổng Dịch vụ công quốc gia, đáp ứng yêu cầu triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm “một cửa số” tập trung, duy nhất quốc gia; không duy trì (đóng giao diện) Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 01 tháng 7 năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ tại Công văn số 623/TTg-KSTT.

Khắc phục các hạn chế, bất cập về thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại nội dung phụ lục kèm theo Công văn số 4975/VPCP-KSTT ngày 05 tháng 6 năm 2025 của Văn phòng Chính phủ.

Sở Khoa học và Công nghệ phối với với các đơn vị liên quan tham mưu UBND Thành phố sửa đổi, ban hành mã định danh của cơ quan, đơn vị trực thuộc khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp theo quy định tại Quyết định số 09/2025/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ, đồng bộ, cập nhật trên Trục liên thông văn bản quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.

Văn phòng UBND Thành phố khẩn trương phối hợp Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan tham mưu UBND Thành phố về thành lập Trung tâm hành chính công Thành phố theo quy định của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, Văn phòng UBND Thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai cập nhật thông tin, dữ liệu, nhất là đối với các danh mục dùng chung như: danh mục TTHC, dịch vụ công trực tuyến,cơ quan, tài khoản tại kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng thương mại, địa chỉ,…;sử dụng tài khoản quản trị để phân quyền cho các tổ chức, cá nhân liên quan xử lý các nghiệp vụ, chức năng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (bao gồm cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; phân hệ cung cấp dịch vụ công dùng chung;…).

Phối hợp với các Sở, ngành tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong tháng 6 năm 2025. Rà soát, đánh giá lại các dịch vụ công trực tuyến đang cung cấp (dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần), nhất là các dịch vụ công trực tuyến ít phát sinh hồ sơ để nâng cấp, hoàn thiện bảo đảm thuận tiện, thực chất và tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

H.C

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/tin-chinh/tphcm-chi-dao-ve-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-cua-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap_179197.html