TPHCM đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng kết nối Bình Dương cũ
Hai tuyến metro kết nối TPHCM với Bình Dương (cũ) dự kiến đi trên cao, có tổng chiều dài hơn 50 km. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM vừa kiến nghị UBND TP giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện và bố trí vốn chuẩn bị đầu tư.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa kiến nghị UBND TP giao nhiệm vụ và bố trí vốn để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư cho hai dự án đường sắt đô thị kết nối TPHCM với khu vực tỉnh Bình Dương cũ (nay đã sáp nhập vào TPHCM).
Cụ thể, tuyến metro số 1 (thành phố mới Bình Dương (cũ) - Suối Tiên), dài 29 km, toàn tuyến đi trên cao, gồm 17 ga và 1 depot tại Long Bình (dùng chung với tuyến metro số 1 TPHCM). Tuyến bắt đầu từ trung tâm TP mới Bình Dương (cũ) và kết thúc tại ga Suối Tiên (TP Thủ Đức). Tổng mức đầu tư dự kiến là 46.725 tỷ đồng.
Tuyến metro số 2 kết nối TP Thủ Dầu Một (cũ) - TPHCM dài khoảng 21,9 km, đi trên cao, gồm 13 ga và 1 depot đặt tại Hiệp Bình Phước (dùng chung với tuyến metro số 3 TPHCM).
Tuyến này sẽ bắt đầu từ phường Phú Mỹ (TP Thủ Dầu Một cũ), kết thúc tại phường Vĩnh Phú (TP Thuận An cũ), kết nối với tuyến metro số 3 TPHCM. Dự án có tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 50.425 tỷ đồng.

Depot Long Bình của tuyến metro số 1 TPHCM hiện nay. Ảnh: Duy Anh
Theo MAUR, sau khi thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết 202 của Quốc hội, TPHCM đã hợp nhất với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Điều này làm thay đổi cơ sở pháp lý, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư các dự án mới.
Trong đó, tuyến metro số 1 mở rộng đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định và báo cáo Chính phủ nhưng chưa trình Quốc hội. Tuyến metro số 2 (thành phố Thủ Dầu Một (cũ) – TPHCM) chưa thực hiện thủ tục trình quyết định chủ trương đầu tư và thuộc đối tượng áp dụng quy định mới tại Luật Đầu tư xây dựng số 90/2025/QH15 và không cần thực hiện quyết định chủ trương đầu tư.
Từ cơ sở trên, MAUR đề xuất UBND TPHCM giao đơn vị này tổ chức công tác chuẩn bị đầu tư cho cả hai dự án. Đồng thời, giao Sở Tài chính tham mưu bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021–2025 và năm 2025, trước mắt đề xuất 10 tỷ đồng cho mỗi dự án để triển khai các bước đầu.
Theo các quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM sau khi sáp nhập có tổng chiều dài khoảng 1.012 km. Trong đó, trước sáp nhập, TPHCM có 12 tuyến metro dài 582 km; khu vực Bình Dương cũ có 12 tuyến, dài 305 km; khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũ có 3 tuyến, dài 125 km.
Hiện nay, TPHCM đang tổ chức rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060, trong đó có việc xem xét lại tổng thể quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị để phù hợp với định hướng phát triển mới và việc mở rộng địa giới hành chính.