TPHCM: Metro số 2 sẽ vận hành tự động, không người lái
Về công nghệ, tuyến metro số 2 sẽ áp dụng mức tự động hóa GOA4 (hoàn toàn tự động, không người lái), với tốc độ thiết kế 90km/h và tốc độ vận hành tối đa 80km/h.
Đến thời điểm này, TPHCM đã hoàn tất 100% giải phóng mặt bằng của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và dự kiến khởi công hạng mục Depot Tham Lương vào cuối năm 2025.
Dự án trọng điểm này sẽ áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 188, đồng thời mở ra nhiều cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp đường sắt.

Phối cảnh dự án metro số 2
Thông tin được ông Bùi Anh Huấn, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), chia sẻ tại hội thảo “Công nghiệp hỗ trợ cơ khí - điện cho ngành đường sắt đô thị” vừa được tổ chức mới đây, điều này cho thấy tín hiệu dự án đang bước vào giai đoạn tăng tốc sau nhiều năm chuẩn bị.
Đẩy nhanh tiến độ
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) giai đoạn 1 dài 11,68km, đi qua 11 nhà ga, với 9km đi ngầm và 2km đi trên cao. Tổng mức đầu tư dự kiến 54.000 tỷ đồng (đang được rà soát).
Ông Bùi Anh Huấn cho biết, 100% mặt bằng đã được bàn giao, MAUR đang tập trung di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông...) để đảm bảo mặt bằng sạch, tránh phát sinh tranh chấp khi thi công.
Dự kiến khởi công hạng mục tại Depot Tham Lương vào cuối năm 2025. Khởi công gói thầu tổng thầu EPC (thi công xây dựng và thiết bị) dự kiến vào tháng 4-2026. Phấn đấu mục tiêu hoàn thành và vận hành vào cuối năm 2030.
Về công nghệ, tuyến metro số 2 sẽ áp dụng mức tự động hóa GOA4 (hoàn toàn tự động, không người lái), với tốc độ thiết kế 90km/h và tốc độ vận hành tối đa 80km/h.
Việc lựa chọn công nghệ và tiêu chuẩn sẽ theo nguyên tắc tiêu chuẩn mở và áp dụng định mức, đơn giá quốc tế, tránh sự phụ thuộc vào một quốc gia hoặc nhà cung cấp duy nhất.
Quyền quyết định đặc biệt cho TPHCM
Tuyến metro số 2 là dự án tiên phong được thí điểm áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188 của Quốc hội. Điều này trao quyền quyết định mạnh mẽ hơn cho TPHCM.
Đó là không cần điều chỉnh chủ trương đầu tư và thẩm quyền quyết định, việc điều chỉnh đầu tư thuộc về TPHCM.
TPHCM được phép áp dụng chỉ định thầu đối với gói thầu tư vấn và EPC trên cơ sở phân tích kỹ lưỡng các yếu tố tiến độ và chất lượng.
Thành phố cũng được tự lập và điều chỉnh phương án phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) và được miễn điều chỉnh quy hoạch nếu có sự sai khác giữa TOD và quy hoạch chung.
“Cú hích” cho công nghiệp đường sắt Việt Nam
Một trong những trọng tâm của cơ chế đặc thù là tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào dự án và phát triển công nghiệp đường sắt.

Ông Bùi Anh Huấn, Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM. Ảnh: Đình Dư
Ông Bùi Anh Huấn khẳng định các nhà thầu quốc tế trúng thầu tổng thầu EPC sẽ phải có cam kết về chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực cho phía Việt Nam.
Đồng thời, dự án sẽ ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong nước có khả năng cung cấp và có chính sách ưu đãi về thuế, khoa học công nghệ cho các doanh nghiệp tham gia chuyển giao công nghệ.
"Chính phủ sẽ sớm ban hành quyết sách về tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp Việt Nam tham gia cung cấp dịch vụ và danh mục hàng hóa được chỉ định thầu. Đây là cơ hội vàng để ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam phát triển và làm chủ công nghệ trong tương lai", ông Bùi Anh Huấn nhấn mạnh.












