TPHCM nghiên cứu làm đường ven sông Sài Gòn kết nối với Tây Ninh
Phạm vi nghiên cứu đường ven sông Sài Gòn sẽ kéo dài đến giáp ranh giới tỉnh Tây Ninh và nghiên cứu giải pháp kết nối với mạng lưới giao thông tỉnh Tây Ninh để phát huy hiệu quả khai thác tuyến đường, tăng cường khả năng kết nối vùng.
Sở GTVT TPHCM vừa thông báo kết luận của Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm tại cuộc họp nghe báo cáo về "nghiên cứu rà soát, đề xuất bổ sung, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị, đường sắt kết nối Vùng TPHCM, đường trên cao, đường ven sông Sài Gòn".
Theo đó, Giám đốc Sở GTVT TPHCM yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, rà soát bổ sung quy hoạch từ mạng lưới đường sắt đô thị, đường sắt kết nối vùng, đường trên cao và đặc biệt là đường ven sông Sài Gòn.
Theo Sở GTVT TPHCM, chủ trương nghiên cứu, rà soát, bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn đã được Thành ủy, UBND TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ đặc biệt quan tâm, đặt ra yêu cầu sớm triển khai thực hiện, để khai thác tiềm năng, lợi thế, tạo cảnh quan, phát triển du lịch, dịch vụ ven sông.
Hiện nay, thành phố đang tập trung rà soát, cập nhật và hoàn thiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.
Sở Quy hoạch – Kiến trúc cũng đang triển khai đề án phát triển kinh tế ven sông Sài Gòn theo định hướng khai thác hiệu quả giá trị sinh thái sông nước tự nhiên, tạo hành lang cảnh quan đô thị dọc hai bên bờ sông.
“Theo đó, việc nghiên cứu, cập nhật, bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn trong giai đoạn hiện nay là phù hợp và rất cần thiết”- Sở GTVT thông tin.
Sở GTVT đề nghị Sở Quy hoạch – Kiến trúc hỗ trợ, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan về đề án phát triển kinh tế ven sông Sài Gòn, để hoàn thiện phương án hướng tuyến đường, đảm bảo hài hòa, đồng bộ và phù hợp với quan điểm, định hướng quy hoạch khai thác hiệu quả giá trị sinh thái sông nước tự nhiên.
Sở GTVT lưu ý trong quá trình nghiên cứu, cần lưu ý một số nội dung. Cụ thể, phạm vi nghiên cứu đường ven sông Sài Gòn đến giáp ranh giới tỉnh Tây Ninh và nghiên cứu giải pháp kết nối với mạng lưới giao thông tỉnh Tây Ninh, để phát huy hiệu quả khai thác tuyến đường, tăng cường khả năng kết nối vùng.
Sông Sài Gòn (từ ngã ba Mũi Đèn Đỏ đến hạ lưu đập Dầu Tiếng 2km kéo dài thêm đến Bến Củi) với nhiều đoạn cong, khúc khuỷu. Do đó, tuyến đường ven sông không nhất thiết bám sát bờ sông.
Đặc biệt, tận dụng tối đa các tuyến đường hiện hữu chạy dọc sông Sài Gòn (đã được đầu tư) để hoạch định hướng tuyến quy hoạch một cách linh hoạt, phù hợp với hiện trạng, cảnh quan đô thị dọc sông (không nhất thiết bố trí một dạng mặt cắt ngang trên toàn tuyến); mục tiêu là hình thành trục đường ven sông Sài Gòn.
Ngoài ra, bổ sung giải pháp và xác định phạm vi chiếm dụng đất tại các vị trí nút giao, và các vị trí giao cắt với cầu...
Sở GTVT TPHCM đề nghị Sở GTVT, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương hỗ trợ cung cấp thông tin tài liệu liên quan đến quy hoạch đường ven sông Sài Gòn trên địa bàn tỉnh Bình Dương để hoàn thiện phương án quy hoạch đường ven sông Sài Gòn đảm bảo kết nối hài hòa giữa 2 địa phương.