TPHCM: Quyết tâm khởi công Vành đai 4 đầu 2025

Đây là yêu cầu được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đưa ra tại cuộc làm việc với Bộ GTVT và các địa phương liên quan về tình hình triển khai dự án vành đai 4 TPHCM vào chiều 22-2.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu

Các địa phương đều quyết tâm thực hiện

Báo cáo trong buổi làm việc, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM - cho biết từ tháng 9-2021, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ địa phương triển nghiên cứu triển khai các dự án độc lập. Theo đó các địa phương quyết liệt triển khai Vành đai 3 TPHCM, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu... và có bước chuẩn bị cho dự án Vành đai 4 TPHCM.

Sau tháng 9-2021, các tỉnh họp hội đồng vùng đề xuất cập nhật quy mô Vành đai 4 TPHCM với chiều dài 207km, mặt cắt ngang đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe, giải phóng 1 lần là 8 làn xe. Đây là dự án kết nối với tất cả các tuyến cao tốc, quốc lộ của vùng nên nếu triển khai đoạn nào hoàn thành trước thì có thể đưa vào khai thác ngay, phát huy hiệu quả của các tuyến hướng tâm.

Theo ông Lâm, thời gian qua các địa phương phối hợp trách nhiệm, đoàn kết trong quá trình chuẩn bị cho dự án Vành đai 4 TPHCM. Đến nay, tỉnh Bình Dương phê duyệt xong bồi thường giải phóng mặt bằng, hiện đang lập dự án xây lắp.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện cũng sẵn sàng để trình chủ trương đầu tư, chỉ còn băn khoăn về cơ chế và nguồn vốn. Tỉnh Đồng Nai thì đang nghiên cứu, nghiên cứu tiền khả thi của Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai cơ bản đã xong.

Về phía TPHCM xong nghiên cứu tiền khả thi, đang điều chỉnh hướng tuyến nhằm giảm bồi thường giải phóng mặt bằng dân cư hiện hữu, phát huy quỹ đất tốt nhất. Như vậy, trong quý II-2024 và quý III-2024 có thể trình chủ trương đầu tư, cơ bản là có thể cân đối được nguồn vốn. Riêng đoạn tỉnh Long An (78km) vốn hơn 48.000 tỷ đồng đã có nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu.

Cần có chính sách đặc thù để thực hiện

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm

Về phương án đầu tư, các địa phương đồng loạt ủng hộ chọn phương án 1 với ưu điểm các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án của đường Vành đai 4 TPHCM. Riêng đoạn qua địa bàn huyện Nhà Bè dài khoảng 3,8km (do tỉnh Long An có thẩm quyền) đề xuất tách thành phần dự án và giao UBND TPHCM thực hiện bằng vốn ngân sách TP.

"Phương án này có ưu điểm lớn là đoạn nào hoàn thành trước thì đưa vào khai thác trước để phát huy hiệu quả ngay. Dù vậy nhược điểm phương án này là khi dự án đi qua 2 địa bàn phải có cơ quan chủ quản. Ngoài ra, tỉnh Long An gặp khó khăn chưa thu xếp được vốn", ông Lâm nói.

Để quá trình làm Vành đai 4 TPHCM thuận lợi hơn, Sở GTVT TPHCM đề xuất thống nhất chọn một đơn vị tư vấn tổng thể. Cần có cơ chế, chính sách đặc thù riêng áp dụng cho dự án được Quốc hội thông qua (UBND cấp tỉnh được làm chủ quản, được sử dụng ngân sách địa phương và vốn hợp pháp khác thực hiên đầu tư Vành đai 4, dùng ngân sách địa phương này hỗ trợ địa phương khác đầu tư công (cầu Thủ Biên giữa địa bàn Đồng Nai và Bình Dương).

Ngân sách Trung ương hỗ trợ TPHCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu 50% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án. Riêng tỉnh Long An đề xuất ngân sách hỗ trợ 90%. Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ cần vận dụng thêm cơ chế đặc thù như Vành đai 3 TPHCM để triển khai nhanh một số nhóm việc dự án.

"Đối với nguồn vốn, các địa phương tuy khó khăn song cần rà soát để cân đối nguồn vốn trung hạn giai đoạn này và sau, xem cần Trung ương hỗ trợ bao nhiêu kịp xin ý kiến hội đồng vùng. Sau năm 2025, TPHCM và các địa phương có thể khởi công dự án Vành đai 4 TPHCM.

Có một số việc có thể triển khai được ngay mà không cần chờ đợi. Vì vậy, các địa phương cần gấp rút làm nhiều nhóm công việc ngay thời điểm này", Giám đốc Sở GTVT TPHCM đặt mục tiêu.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu các địa phương đã nghiên cứu Vành đai 4 cần rà soát, thống nhất lại về mốc triển khai, tiến độ. Đồng thời cần đưa ra các đầu bài cụ thể để cùng triển khai Vành đai 4 TPHCM đủ chuẩn.

"TPHCM cũng mong muốn Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, cùng các địa phương rà soát lại. Tất cả cần nỗ lực, có thể làm ngày, làm đêm để kịp trình Quốc hội thông qua dự án Vành đai 4 vào tháng 6 và khởi công vào năm 2025", ông Mãi nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị sở giao thông vận tải các tỉnh có tuyến Vành đai 4 TPHCM đi qua khẩn trương đối chiếu, rà soát quy hoạch hiện hữu để triển khai dự án. "Bộ GTVT kỳ vọng Vành đai 4 không chỉ là tuyến liên kết vùng Đông Nam Bộ mà còn mở ra hướng kết nối thông thoáng với khu vực Tây Nguyên", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Trà Giang

Nguồn SGĐT: https://dttc.sggp.org.vn/tphcm-quyet-tam-khoi-cong-vanh-dai-4-dau-2025-post112098.html