TPHCM tinh giản 10% biên chế viên chức hưởng lương ngân sách
Theo kế hoạch thực hiện giai đoạn 2023-2026, thành phố sẽ giảm ít nhất 5% biên chế công chức hành chính và giảm ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện tinh giản biên chế công chức hành chính và giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước giai đoạn 2023-2026.
Tính đến 31/12/2022, TPHCM có tổng cộng 19.059 cán bộ, công chức làm việc ở khắp các cơ quan các cấp. Trong đó, số lượng cán bộ, công chức, viên chức trẻ trong các cơ quan nhà nước chiếm tỷ lệ khá thấp với chỉ 11,49%.
Triển khai kế hoạch này, UBND TPHCM đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đảm bảo hoạt động có hiệu quả; rà soát, đề xuất phương án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc hoạt động không hiệu quả, không đảm bảo tiêu chí, điều kiện thành lập... theo Nghị định 120/2020/NĐ-CP.
Cùng với đó, không thành lập mới các cơ quan, tổ chức hành chính không có trong quy định hoặc chưa cần thiết, trường hợp phải thành lập mới thì các cơ quan, đơn vị tự cân đối biên chế công chức để bố trí.
Về việc xây dựng vị trí việc làm, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, UBND thành phố đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, hoàn thiện việc xây dựng, phê duyệt hoặc trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đề án vị trí việc làm theo quy định nhằm chuẩn hóa, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của từng cơ quan, đơn vị theo vị trí việc làm, đồng thời ban hành kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ chung của cơ quan, đơn vị, địa phương.
UBND thành phố cũng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát lập danh sách và dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế cho từng đối tượng để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Định kỳ mỗi năm 2 lần sẽ tổng hợp kết quả thực hiện tinh giản biên chế, bao gồm danh sách đối tượng tinh giản biên chế và kinh phí thực hiện tinh giản biên chế gửi Sở Nội vụ tổng hợp trình UBND thành phố để gửi Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính kiểm tra theo quy định. Cạnh đó hằng năm cũng sẽ tổng hợp kết quả, đánh giá tình hình thực hiện việc tinh giản biên chế của cơ quan, đơn vị, địa phương và gửi Sở Nội vụ tổng hợp trình UBND thành phố gửi Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính tổng hợp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Lãnh đạo TPHCM cũng đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trên toàn thành phố phối hợp với Bảo hiểm xã hội cùng cấp giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng thực hiện tinh giản biên chế theo quy định; thanh toán chế độ, chính sách cho các đối tượng tinh giản biên chế và thực hiện quyết toán kinh phí chi trả trợ cấp cho các đối tượng tinh giản biên chế thuộc cơ quan, đơn vị. Trường hợp tổng hợp sai đối tượng chính sách tinh giản biên chế thì bị xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Theo kế hoạch, thành phố đặt mục tiêu giai đoạn 2023-2026 giảm ít nhất 5% biên chế công chức hành chính và giảm ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Kết quả thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm của tập thể, cá nhân người đứng đầu cơ quan, đơn vị, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức.