'Trái đắng' của Mỹ sau 2 năm tịch thu du thuyền của tài phiệt Nga - Kỳ cuối

Tài liệu mà tờ The Washington Post thu thập được tiết lộ những thông tin chưa từng có về các khoản chi phí mà chính phủ Mỹ phải chịu để quản lý du thuyền sang trọng này.

Kỳ cuối: Tiết lộ chưa từng có về những khoản tiền bảo trì

Các tài liệu này cho thấy Mỹ đã đồng ý chi trả cho Công ty Dịch vụ Hàng hải Quốc gia (National Maritime Services) - một công ty tư vấn quản lý du thuyền trên cùng với các công ty khác ít nhất 16 triệu USD vào năm 2022. Chính phủ Mỹ cũng đang chi trả tiền bảo trì du thuyền Tango, vốn đã bị cơ quan chức năng Tây Ban Nha tịch thu vào tháng 4/2022, nhưng phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Mỹ từ chối cho biết số tiền là bao nhiêu.

Các hóa đơn mà Mỹ phải chi liên quan du thuyền Amadea. Ảnh: The Washington Post

Các hóa đơn mà Mỹ phải chi liên quan du thuyền Amadea. Ảnh: The Washington Post

Trong một hồ sơ công khai ngày 12/10/2023 về hợp đồng của mình với National Maritime Services, Cơ quan Cảnh sát Tư pháp Mỹ đã yêu cầu rằng hồ bơi của du thuyền, thảm lụa và nội thất lụa phải được giữ trong môi trường điều hòa không khí ổn định, rằng cần rửa thường xuyên để bảo vệ lớp sơn trị giá hàng triệu USD và cần một thủy thủ đoàn riêng để chăm sóc tàu.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã dường như đã không hài lòng về hợp đồng này. Trong một sự kiện vào tháng 6/2022 tại Trung tâm An ninh Mỹ Mới, ông Jake Sullivan, Cố vấn An ninh Quốc gia của Mỹ, đã vô tình nói vào micro: “Bạn biết điều gì điên rồ nhất không? Khi chúng ta tịch thu một du thuyền, chúng ta phải trả tiền bảo trì. Một số người đang được trả tiền để bảo trì du thuyền siêu sang của Nga thay cho chính phủ Mỹ”.

Một số người còn chỉ trích nặng nề hơn, cho rằng nỗ lực tịch thu du thuyền của các tỷ phú Nga luôn là một trò đánh bóng tên tuổi, có nhiều nhược điểm mà một trong số đó là tốn tiền của người đóng thuế - điều mà các quan chức phương Tây đã giảm nhẹ hoặc phớt lờ.

Ông Steven L. Kessler, một luật sư chuyên về các vụ án tịch thu tài sản, nói: “Đây là một trường hợp mà chính phủ đang chi tiền và có thể sẽ tiếp tục chi hàng triệu USD để bảo trì con tàu này”.

Tuy vậy, một số cựu quan chức Mỹ coi những khoản chi này như là những khoản đầu tư xứng đáng để trừng phạt các đồng minh của Tổng thống Putin vì cuộc chiến ở Ukraine.

Một số thành viên Quốc hội Mỹ đã cố gắng đảm bảo rằng tài sản như du thuyền Amadea có thể được sử dụng để hỗ trợ Ukraine. Các nhà lập pháp Mỹ cuối cùng đã đề xuất một dự luật có thể đẩy nhanh quá trình bán tài sản của các tỷ phú Nga.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp đã gặp phải rào cản. Đầu tiên, các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Biden bày tỏ lo ngại rằng dự luật được đề xuất có thể phản tác dụng nếu các tòa án sử dụng nó để làm cái cớ để giảm bớt quyền tịch thu tài sản dân sự hiện tại của chính phủ. Điều này có thể khiến các nỗ lực trong tương lai nhằm chuyển tài sản của các nhà tài phiệt Nga thành quỹ hỗ trợ Ukraine trở nên khó khăn hơn, chứ không dễ dàng hơn.

Nhưng cuối cùng, chính quyền đã ủng hộ nỗ lực của các nhà lập pháp. Tuy nhiên, một nhóm nhỏ thượng nghị sĩ Cộng hòa sau đó đã bày tỏ lo ngại rằng phiên bản sửa đổi của dự luật có thể vi phạm quyền dân sự khi trao cho chính phủ quyền bán tài sản tư nhân mà không cần có phán quyết tài sản đó liên quan đến một vụ phạm tội. Do đó, dự luật này đã không được thông qua.

Quốc hội Mỹ vào năm 2022 đã phê chuẩn một dự luật khác, cho phép chính quyền chuyển số tiền thu được từ những tài sản đã được thanh lý sang Ukraine, nhưng điều đó không đẩy nhanh quá trình thanh lý tài sản.

Du thuyền Amadea cập cảng Honolulu, Hawaii ngày 16 tháng 6/2022. Ảnh: AFP/Getty Images

Du thuyền Amadea cập cảng Honolulu, Hawaii ngày 16 tháng 6/2022. Ảnh: AFP/Getty Images

Trong khi đó, từ khi du thuyền ở Fiji cho tới khi đến được Mỹ, chi phí phải chi cho du thuyền ngày càng tăng.

Vào ngày 2/6/2022, người nộp thuế Mỹ chi 12.458 USD để làm sạch thân của siêu du thuyền này.

Sáu ngày sau, người nộp thuế Mỹ chi thêm 52.717,08 USD chủ yếu để mua thịt, cá, sữa, bánh mì, gia vị và các thực phẩm khác cho 30 thành viên thủy thủ đoàn trên con tàu sang trọng có tên Amadea.

Năm ngày sau đó, người nộp thuế Mỹ tiếp tục chi 277.200 USD cho Amadea – lần này là để mua 200.000 lít nhiên liệu cho siêu du thuyền sáu tầng trước khi du thuyền thực hiện hành trình từ Fiji đến San Diego. Fiji là nơi du thuyền đã neo đậu bằng tiền đóng thuế của Mỹ trong phần lớn hai năm qua.

Vào ngày 30/6/2022, người nộp thuế Mỹ đã chi hơn 1.000 USD để mua iPhone 11 cho những người phụ trách lái du thuyền.

Đến ngày 22/7/2022, người nộp thuế Mỹ chi thêm 988,42 USD cho đồng phục của thủy thủ đoàn du thuyền.

Vào ngày 10/2/2023, người nộp thuế Mỹ bị tính phí 1.216,24 USD để mua các chổi vệ sinh và giá đỡ có kích thước đặc biệt.

Tóm lại, người nộp thuế ở Mỹ đã chi trả cho hành trình dài của du thuyền Amadea – từ khi bị Mỹ thu giữ tại Fiji, vượt Thái Bình Dương và cuối cùng đến cảng San Diego. Du thuyền ở cảng này gần 2 năm rồi hồi tháng 5, một phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nó được đưa tới Everett ở bang Washington để bảo trì.

Sau đó, Amadea lại trở về San Diego. Không rõ vì sao du thuyền lại được đưa tới Everett trong khi có rất nhiều nơi bảo trì ở Bờ Tây và chưa rõ bao giờ mới thanh lý được du thuyền này.

Thùy Dương/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/ho-so/trai-dang-cua-my-sau-2-nam-tich-thu-du-thuyen-cua-tai-phiet-nga-ky-cuoi-20241222205917605.htm