Trải nghiệm Honda Civic 2024 tại trường đua Đại Nam

Tăng tốc nhanh, khả năng bám đường tốt vẫn là những ưu điểm vượt trội khi nói đến Honda Civic.

Sau màn ra mắt ấn tượng tại Vietnam Motor Show 2024, Honda Civic phiên bản mới nhanh chóng trở thành tâm điểm trong cộng đồng yêu xe Việt Nam. Nhưng liệu những nâng cấp về hiệu năng lẫn công nghệ trên mẫu xe này có thực sự chinh phục được trái tim của người dùng?

Honda Civic 2024 đã có những thử thách tại trường đua Đại Nam, một địa điểm không chỉ nổi tiếng với những khúc cua kỹ thuật mà còn là nơi thử nghiệm lý tưởng cho bất kỳ cỗ máy tốc độ nào.

Những điểm mới trên Honda Civic 2024

Với việc là phiên bản facelift, mẫu sedan hạng C chỉ được cải tiến nhẹ ở phần đầu. Cụ thể, phần lưới tản nhiệt hình lục giác không còn nối liền với cụm đèn. Cản trước sở hữu thiết kế mới với việc loại bỏ đi đèn sương mù, thay bằng khe lấy gió để tăng khả năng làm mát và khí động học. Đồng thời, hốc gió cũng được thiết kế lại, sắc cạnh và đậm chất thể thao hơn. Những chi tiết này được lấy cảm hứng từ phiên bản hiệu năng cao Type R.

Thiếu cảm biến khoảng cách từng là “điểm trừ” của Civic 2022. Nhưng với phiên bản 2024, nhược điểm này đã được khắc phục. Theo đó, xe có đủ 8 cảm biến, bao gồm 4 phía trước và 4 phía sau.

Honda Civic 2024 tại Triển lãm Vietnam Motor Show 2024. Ảnh: Chí Hùng.

Honda Civic 2024 tại Triển lãm Vietnam Motor Show 2024. Ảnh: Chí Hùng.

Nâng cấp đáng giá nhất là công nghệ hybrid, vốn lần đầu xuất hiện trên dòng xe này tại Việt Nam. Cụ thể, phiên bản Civic e:HEV RS sử dụng động cơ xăng 2.0L kết hợp cùng mô-tơ điện. Cơ cấu này cho ra tổng công suất tối đa lên đến 200 mã lực và 315 Nm mô-men xoắn. Nhờ đó, phiên bản này sở hữu khả năng tăng tốc nhanh và mượt mà hơn, đi kèm khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên tới 30% so với động cơ xăng 1.5L tăng áp thuần túy trên hai phiên bản G và RS còn lại.

Hộp số e-CVT trên phiên bản Civic e:HEV RS cũng là điểm đáng chú ý khi có cơ chế khác hoàn toàn so với hộp số CVT truyền thống. Theo đó, hộp số này không còn sử dụng các puly và dây đai để truyền động, thay vào đó là bộ ly hợp và các lá bố.

e-CVT của Honda có 3 giai đoạn hoạt động. Ở chế độ điện (EV), mô-tơ điện truyền lực trực tiếp cho bánh xe và sử dụng năng lượng từ pin. Động cơ xăng không hoạt động, giúp tối ưu hiệu suất ở dải tốc độ thấp (đi phố, kẹt xe giờ cao điểm).

Với chế độ hybrid, động cơ xăng chạy máy phát điện, cung cấp năng lượng cho mô-tơ để truyền lực cho các bánh xe và sạc pin để sử dụng sau này. Lúc này, động cơ xăng chưa truyền lực trực tiếp cho bánh xe. Nhờ đó, Civic e:HEV RS sở hữu khả năng tăng tốc tức thì như xe thuần điện.

Ở chế độ cuối cùng, ly hợp sẽ kết nối động cơ xăng trực tiếp với bánh xe, bỏ qua mô-tơ điện. Lúc này, động cơ xăng sẽ vận hành trực tiếp để mang đến hiệu suất tốt nhất ở dải tốc độ cao.

Ngoài ra, phiên bản Civic e:HEV RS còn được trang bị bộ mâm đa chấu kích thước 18 inch hoàn toàn mới, cùng chế độ lái Individual tương tự phiên bản hiệu năng cao Type R, giúp người dùng có thể tùy chỉnh các thông số theo ý thích.

Trải nghiệm thực tế Honda Civic 2024

Honda Việt Nam mang đến cho người tham dự hai bài test trên Civic 2024, bao gồm trải nghiệm tính năng Honda Sensing và thử sức trên trường đua Đại Nam. Về cơ bản tính năng Honda Sensing không quá mới nên tôi sẽ bỏ qua phần này.

Tiến đến khu vực trường đua dưới cái nắng gay gắt là ba chiếc Honda Civic e:HEV RS, phiên bản cao nhất của dòng xe này. Dáng vẻ thể thao cùng lớp sơn bóng bẩy như khơi gợi cảm giác háo hức cho một buổi trải nghiệm tốc độ đầy phấn khích.

Sau khi được hướng dẫn bởi chuyên gia về cách chạy và các khúc cua, mỗi người sẽ có hai vòng chạy để trải nghiệm khả năng tăng tốc và bám đường của Civic 2024. Mặc dù đã trải nghiệm qua nhiều mẫu xe, đây lại là lần đầu tiên tôi được thử sức tại trường đua Đại Nam. Điều này khiến tôi có một chút hồi hộp.

Bước vào khoang lái, tôi nhanh trí chuyển sang chế độ Sport để có thể cảm nhận một cách rõ nét về mẫu xe này. Không làm tôi thất vọng, Civic e:HEV RS sở hữu khả năng bứt tốc lanh hơn trước với sự hỗ trợ của hệ thống hybrid và hộp số e-CVT. Ngoài ra, hệ thống âm thanh giả lập (Active Sound Control) cũng sẽ được kích hoạt ở chế độ này nhằm mang đến trải nghiệm lái phấn khích hơn.

Hệ thống treo vẫn là cơ cấu MacPherson ở phía trước và đa liên kết ở phía sau, tuy nhiên lò xo và bộ giảm chấn đã được tinh chỉnh lại, trong khi một số giá đỡ sở hữu thiết kế chắc chắn hơn. Đồng thời, với việc được trang bị hệ thống hybrid, Civic e:HEV RS có khối lượng nặng hơn và trọng tâm xe thấp hơn. Kết hợp với tay lái không quá nhẹ, mẫu xe này có khả năng bám đường tốt khiến tôi tự tin hơn hẳn trong những pha vào cua.

Một điểm yếu cố hữu của Civic là tiếng ồn. Theo Honda, Civic 2024 sở hữu tính năng chống ồn chủ động (ANC). Tuy nhiên với quãng thời gian ngắn ngủi tại trường đua Đại Nam, tôi chưa có cơ hội trải nghiệm tính năng này.

Tạm kết

Với việc được trang bị thêm nhiều nâng cấp về hiệu năng lẫn công nghệ, khả năng vận hành của Civic e:HEV RS nói riêng và Civic 2024 nói chung vẫn vượt trội hơn so với các đối thủ khác cùng phân khúc sedan hạng C. Tuy nhiên, mức giá của mẫu xe này được cho là khó tiếp cận (789 triệu cho phiên bản G, 889 triệu cho phiên bản RS và 999 triệu cho phiên bản e:HEV RS).

Dù vậy, Civic 2024 không chỉ hướng đến việc đáp ứng nhu cầu di chuyển đơn thuần, mà còn mang lại trải nghiệm lái đầy cảm xúc và cá tính riêng biệt. Với những ai tìm kiếm một mẫu sedan không chỉ để đi lại, mà còn để khẳng định phong cách và tận hưởng niềm vui sau tay lái, mẫu xe này thực sự là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Biện Phan Anh Xuân

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/trai-nghiem-honda-civic-2024-tai-truong-dua-dai-nam-192241025105927276.htm