Trải nghiệm khám phá điểm đến bằng giao thông công cộng:Thêm cú hích cho du lịch Hà Nội

Trong dòng chảy phát triển mạnh mẽ của công nghiệp văn hóa, Hà Nội đang mở ra hướng đi mới cho du lịch bằng cách gắn kết trải nghiệm khám phá với hệ thống giao thông công cộng hiện đại như đường sắt đô thị, xe buýt. Không chỉ mang lại hành trình tiện lợi và độc đáo, những sản phẩm này còn góp phần tạo nên sức hút, được kỳ vọng tạo nên cú hích mới cho du lịch Thủ đô.

Du khách trải nghiệm chuyến tàu du lịch “Hà Nội 5 cửa ô” kết nối di sản Thăng Long (Hà Nội) - Kinh Bắc (Bắc Ninh).

Du khách trải nghiệm chuyến tàu du lịch “Hà Nội 5 cửa ô” kết nối di sản Thăng Long (Hà Nội) - Kinh Bắc (Bắc Ninh).

Khám phá du lịch văn hóa đô thị

Đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8), tuyến tàu du lịch “Hà Nội 5 cửa ô” chính thức ra mắt, mang đến cho Thủ đô một sản phẩm du lịch độc đáo và giàu bản sắc. Ngày 3-9, chuyến tàu bắt đầu vận hành tuyến Thăng Long - Kinh Bắc, mở ra hành trình kết nối Hà Nội với miền Quan họ Bắc Ninh.

Trên tuyến tàu văn hóa “Hà Nội 5 cửa ô”, du khách được nghe hát xẩm, chèo, âm nhạc đương đại; thưởng thức ẩm thực đặc trưng của Hà Nội như cốm, trà sen hoặc đồ ăn nhẹ theo mùa… Không gian thiết kế, kiến trúc trên mỗi toa tàu cũng là những câu chuyện mang đậm chất Hà Nội, chẳng hạn toa tàu “Ô Cầu Dền” gợi nhớ Hà Nội thời bao cấp; toa “Ô Quan Chưởng - Ô Cầu Giấy” gắn với hình ảnh Cầu Long Biên; toa “Ô Đống Mác” tái hiện khu tập thể cũ… Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm những di sản văn hóa độc đáo của đất Kinh Bắc như thưởng thức các làn điệu quan họ, học làm tranh Đông Hồ… Sự mới lạ khiến sản phẩm này nhanh chóng “cháy vé” ngay từ những chuyến thương mại đầu tiên mở bán (ngày 6-9).

Không chỉ đưa vào vận hành tuyến tàu “Hà Nội 5 cửa ô”, đầu tháng 8 vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội ra mắt sản phẩm du lịch tàu metro, trước mắt là tuyến 2A từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa. Tuyến đường sắt đô thị số 2A có tổng chiều dài toàn tuyến 13km, với 12 ga. Tại mỗi ga đều có sự kết nối với các điểm du lịch, cơ sở ẩm thực tiêu biểu trên địa bàn Hà Nội như: Lăng Bác, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Chiếu phim quốc gia, trung tâm mua sắm Royal City, làng lụa Vạn Phúc, hồ Văn Quán… Du khách còn có cơ hội tham quan khu điều hành, chụp ảnh check-in, thậm chí thử mô phỏng lái tàu.

Cùng với việc khai thác các tuyến đường sắt, thời gian qua Hà Nội đã mở các tuyến xe buýt đến nhiều điểm du lịch. Ngoài việc khai thác hiệu quả tuyến xe buýt 2 tầng “city tour”, một số tuyến xe buýt điện đã được vận hành phục vụ du lịch, chẳng hạn như tuyến xe buýt từ nội đô đến Bát Tràng hay 20 tuyến xe buýt điện miễn phí đưa khách đến Trung tâm Triển lãm Việt Nam, góp phần tạo sự bùng nổ về lượng khách đến trải nghiệm Triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề: "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc".

Tăng trải nghiệm cho du khách

Sự ra đời của những sản phẩm du lịch gắn với trải nghiệm tàu hỏa, metro hay xe buýt công cộng đang thổi luồng gió mới vào diện mạo du lịch Thủ đô. Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, việc khai thác tuyến tàu “Hà Nội 5 cửa ô”, tuyến metro 2A và các tuyến xe buýt kết nối điểm đến không chỉ góp phần giảm tải giao thông mà còn mở ra cơ hội khám phá Hà Nội theo cách hiện đại, tiện lợi và thân thiện với môi trường.

Còn theo Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Nguyễn Văn Ngọc, việc chuyển hóa các tuyến đường sắt vốn chỉ phục vụ giao thông thành tuyến trải nghiệm văn hóa là bước đi sáng tạo, mở ra dư địa khai thác lớn trong phát triển du lịch thành thị. Đây cũng là một cách “tái sử dụng” tài sản hạ tầng đô thị theo hướng kinh tế sáng tạo, gắn với du lịch văn hóa.

Du khách tham quan khu trung tâm điều khiển Metro Hà Nội của tuyến du lịch tàu metro 2A từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa.

Du khách tham quan khu trung tâm điều khiển Metro Hà Nội của tuyến du lịch tàu metro 2A từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa.

Du lịch Hà Nội đang có những sản phẩm mới được kỳ vọng sẽ tạo được sự đột phá trong thời gian tới. Tuy vậy, theo các chuyên gia du lịch, Hà Nội cần có chiến lược lâu dài để những sản phẩm du lịch này không chỉ là “cú hích” có tính thời điểm mà còn duy trì được sức hấp dẫn bền vững. Theo Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng, Hà Nội cần có thêm những hoạt động văn hóa, trải nghiệm đa dạng trên các phương tiện giao thông để những chuyến tàu, chuyến xe du lịch không chỉ là hành trình di chuyển mà phải là sản phẩm văn hóa du lịch giàu bản sắc. Trong đó, với các sản phẩm đường sắt, cần tích hợp gói dịch vụ gồm vé tàu, lưu trú, điểm tham quan để hình thành tour trải nghiệm trọn gói.

Còn theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt, Hà Nội cần phối hợp với các đơn vị, địa phương mở rộng thêm các điểm tham quan trải nghiệm; nâng cao dịch vụ khám phá ẩm thực, mua sắm tại các điểm dừng. Thực tế, các sản phẩm du lịch gắn với trải nghiệm tàu hỏa, metro hay xe buýt công cộng đã chứng tỏ hiệu quả ở nhiều nước và bước đầu là ở Hà Nội cũng như một số địa phương khác. Vì vậy, sự tăng cường phối hợp giữa Hà Nội và các địa phương, doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực du lịch là cực kỳ quan trọng, nhằm tạo nên những cú hích mới cho du lịch Thủ đô.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong chiến lược phát triển du lịch Thủ đô, thành phố luôn quan tâm đến du lịch bền vững, góp phần vào việc xây dựng đô thị xanh, văn minh, hiện đại. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, tới đây, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức khảo sát, xây dựng và hoàn thiện những sản phẩm du lịch kết hợp với các phương tiện công cộng để góp phần tăng sức hấp dẫn cho du lịch Thủ đô.

Hoàng Lân

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/trai-nghiem-kham-pha-diem-den-bang-giao-thong-cong-cong-them-cu-hich-cho-du-lich-ha-noi-715592.html