Trái ngọt sau một học kỳ sử dụng SGK Cánh Diều
Kết thúc học kì I, học kì đầu tiên triển khai chương trình GDPT 2018, Bộ SGK Cánh Diều với hơn 40% lựa chọn từ các nhà trường trên cả nước đã mang lại nhiều kết quả bất ngờ trong dạy và học.
80% HS đọc thông thạo ngay sau học kỳ I. Đây là bộ sách xã hội hóa đầu tiên và duy nhất có đầy đủ sách của tất cả các môn học, biên soạn theo Chương trình GDPT 2018 cho đến thời điểm này. Bộ SGK Cánh Diều của 2 NXB ĐHSP TP.HCM và Hà Nội cùng Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam (Vepic).
Khoảng 80% HS đọc thông thạo ngay sau học kỳ I
Khi được phỏng vấn khả năng đọc hiểu của học sinh sau khi học một học kỳ SGK tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều, phần lớn thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy đều khen tỉ lệ đọc thông thạo của các em đạt tỉ lệ cao hơn nhiều so với những năm học trước. Hơn nữa, phụ huynh cũng thấy con em học tập có nhiều tiến bộ.
Là giáo viên nhiều năm gắn bó với học trò lớp 1, cô giáo Võ Mỹ Út dạy ở Trường Tiểu học Thạnh Bình A, (Tân Biên, Tây Ninh) đang giảng dạy SGK lớp 1 Cánh Diều chia sẻ: “100% học sinh trong lớp của tôi chỉ qua học kỳ I thôi nhưng đều biết đọc. Đặc biệt, trong đó khoảng 80% đọc rất tốt. Tôi đã dạy rất nhiều lứa học sinh lớp 1 nhưng bản thân chưa bao giờ thấy thành quả rõ rệt chỉ sau một học kỳ như vậy.Tôi so với những lứa học sinh trước phải hết lớp 1, thậm chí đến đầu lớp 2 mới có tỉ lệ đọc tốt cao như vậy. Nhưng năm nay, khi học sách Tiếng Việt 1 của bộ Cánh Diều, cho thấy học sinh biết đọc rất nhanh”.
Ghé thăm lớp học của cô giáo Nguyễn Ly, Trường Tiểu học Chân Mộng (Đoan Hùng, Phú Thọ) vang vang tiếng đọc bài của con trẻ khiến ký ức một thời cắp sách lại ùa về trong tôi, thật khác lạ. Những ánh mắt học trò trong veo, cái miệng tròn vo ê a đọc bài. “Kết thúc học kỳ I, nhiều học sinh lớp 1 của em có khả năng đọc rất tốt, mặc dù những ngày đầu năm, các con đến lớp bắt đầu gần như từ con số 0”, cô ly hồ hởi khoe.
Khả năng đọc thông thạo của học sinh chỉ sau một học kỳ học SGK Tiếng Việt 1 Cánh Diều không chỉ khiến giáo viên đứng lớp hài lòng mà bản thân phụ huynh cũng vậy. Chị Lê Diễm Trân, phụ huynh có con trai đang học lớp 1, Trường Tiểu học Châu Mộng khoe: “Vào lớp 1, con trai của tôi khá thụ động, rụt rè. Tôi không cho cháu học thêm tiền lớp 1 nên so với một số ít bạn trong lớp khi đó đã biết đọc, tôi cũng thấy lo lắng. Nhất là tối về kèm con học bài, thấy con cứ lơ mơ, phải rèn từ việc ốp con có thói quen tự giác học bài, tập trung khi học...vv. Nhưng thật lạ, chỉ sau một học kỳ đến lớp, tôi thấy con nhanh nhẹn hẳn, kết quả học tập mới thật sự là trái ngọt không ngờ bởi con trai giờ đã biết đọc thông thạo. Khả năng đọc sách của con hiện chảng kém gì so với các bạn vốn được cô giáo xếp hạng đọc tốt của lớp”.
Mặc dù trước đó vài tháng, con mới chập chững vào lớp 1, chị Châu Mộng cũng chịu ảnh hưởng không hề nhỏ từ dư luận xã hội phản ánh SGK Tiếng Việt 1 Cánh Diều. Trước áp lực dư luận, nhiều phụ huynh trong trường đã có mong muốn đổi sách cho con. Tuy nhiên đến khi được các thầy cô giải thích, chị Mộng yên tâm và tin tưởng hơn về bộ sách này. Đến giờ, kết quả “ngọt” hơn mong đợi, đi học về, con trai chị Mộng còn đọc truyện cho em nghe, đọc chữ trên màn hình để hát karaoke.
Cô giáo Huệ Huệ (Trường Tiểu học xã Thành Lợi, huyện Vụ bản, Nam Định) trải lòng: “Đến giờ thì chúng tôi có thể thở phào nhẹ nhõm. Cái hay của sách là những tiếng: qua, que, quê, quơ, quân, quan,.... học sinh viết không mắc lỗi và thấy học rất đơn giản mà hiệu quả. Các con chỉ việc ghép âm qu với a là được tiếng qua, ghép qu với an là được tiếng quan...vv. Còn ở Chương trình Công nghệ trước mỗi lần viết đến những tiếng đó học sinh dễ bị sai thành coa. Giáo viên cứ phải cho nhắc luật chính tả về âm đệm ra rả suốt thì viết mới đúng, dạy thấy vất vả, rắc rối”.
Mong muốn đồng hành cùng Cánh Diều
Dù là những ngày cuối tuần nhưng các thầy cô giáo đến từ các trường tiểu học ở Đan Phượng (Hà Nội) vẫn đang miệt mài đọc sách lớp 2, chuẩn bị cho công tác chọn lựa bộ SGK Cánh Diều cho học sinh lớp 2, năm học tới.
Qua năm một học kỳ dạy học sách Cánh Diều, giáo viên ở đây nhận xét: “Bộ sách Cánh Diều hay, các ngữ liệu trong sách phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Đến thời điểm này, các con đã có thể đọc bằng cuối năm học trước. Sách còn kế thừa nhiều cái hay từ sách cũ, giảm tải nhiều. Hình ảnh đơn giản, dễ nhớ. Chúng tôi rất muốn tiếp tục giảng dạy bộ Cánh Diều vào năm sau”.
Với mong tiếp tục đồng hành cùng sách Cánh Diều, giáo viên Trường Tiểu học Song Phượng, Đan Phượng bày tỏ, SGK Cánh Diều các môn học đều được thiết kế theo hệ thống chủ đề hợp lí. Mỗi bài học gồm nhiều dạng câu hỏi, bài tập hoặc hoạt động được sắp xếp theo tiến trình từ dễ đến khó, hướng đến việc khám phá, phát hiện, thực hành, vận dụng giải quyết vấn đề trong thực tiễn, phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh. Cuối mỗi giai đoạn học tập (bài học hoặc chủ đề, chủ điểm), HS được hướng dẫn tự đánh giá kết quả học tập để thêm tự tin và điều chỉnh hoạt động học tập của bản thân.
Tương tự, tại trường tiểu học Hợp Châu, Tam Đảo giáo viên lớp 2 ở đây cũng nhận xét, qua tìm đọc và nghiên cứu các giáo viên ở đây đánh giá cao bộ SGK Cánh Diều.
Đơn vị xuất bản sách Cánh Diều đã kịp thời tiếp thu góp ý của giáo viên và nhân dân, điều chỉnh những chi tiết được cho là chưa phù hợp ở môn Tiếng Việt lớp 1. Bên cạnh đó, SGK lớp 2 Cánh Diều đang rất “hút” giáo viên vì bên cạnh việc hình thành, phát triển các năng lực đặc thù theo quy định của từng môn học, bộ sách còn chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng sống cho HS.
SGK Toán tích hợp có hiệu quả giáo dục tài chính; SGK Tiếng Anh sử dụng những hình ảnh và các đoạn video sống động, thú vị và hấp dẫn, không chỉ giúp học sinh hình thành và phát triển các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh mà còn góp phần trang bị kiến thức đời sống và kĩ năng sống cần thiết cho các em.
Bộ SGK Cánh Diều:
- Quy tụ được đội ngũ tác giả là những nhà giáo dục, nhà sư phạm tâm huyết và giàu kinh nghiệm nhất.
- Trong 56 thành viên Ban soạn thảo chương trình GDPT 2018 có tới 40 người tham gia viết bộ sách Cánh Diều.
- Thể hiện một cách rõ ràng nhất quan điểm giáo dục của chương trình mới, phát triển năng lực và phẩm chất cho người học.