Ngày 8/2 (11 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tại đền Sái (làng Thụy Lôi, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội) diễn ra lễ rước “vua sống", "chúa sống" độc đáo.
Lễ hội có sự tích bắt nguồn từ việc An Dương Vương xây thành Cổ Loa, được các tiên nữ đêm đêm xuống trần gánh đất đắp hộ nhưng ma gà giả tiếng gà gáy sáng làm các tiên cô bỏ cuộc bay về trời, nên đắp mãi chưa xong thành. Nhờ được thần Huyền Thiên Trấn Vũ ra tay diệt được ma gà trắng núp ở Thất Diệu Sơn nên vua Thục mới xây xong thành Cổ Loa.
Ghi nhận của PV Báo điện tử VTC News, ngay từ trưa cùng ngày, hàng nghìn người dân cùng du khách thập phương đổ về đền Sái tham gia lễ hội rước kiệu vua, kiệu chúa sống đặc biệt này.
Điểm nổi bật của lễ hội này là màn nghi lễ rước vua, chúa giả với màn quay kiệu khí thế, vui nhộn.
Nghi lễ chém gà bằng kiếm gỗ với bát tiết giả thu hút đông đảo người xem ở sân sau đền Thượng. Tương truyền ma gà trắng núp dưới chân núi Thất Diệu Sơn bị thần Huyền Thiên Trấn Vũ ra tay tiêu diệt nên vua Thục mới xây xong thành Cổ Loa.
Khoảng 14h, không khí lễ hội bắt đầu sôi động khi kiệu "chúa" được rước ra khỏi đền. Trong khi rước, kiệu "chúa" được hàng chục thanh niên khỏe mạnh thay nhau khiêng, cứ khoảng 5 phút lại có nghi thức xoay và chạy kiệu.
Mỗi lần như vậy, "chúa" an tọa ở trên cao lại vung kiếm thị uy.
Ý nghĩa của màn "tung" kiệu này là để kiệu "chúa" làm nhiệm vụ dẹp đường cho kiệu "vua" đi sau.
Đi sau kiệu chúa là kiệu vua An Dương Vương. Theo người dân địa phương, những người được chọn hóa trang thành vua chúa thông thường có độ tuổi trên 70, được dân làng kính trọng.
Trên đường hành lễ, "vua" sẽ tung tiền như một phép ban "lộc" cho nhân dân và những người tham gia lễ hội.
Bên cạnh vai vua và chúa, người dân Thụy Lôi còn rước kiệu võng chở 4 vị quan Thự vệ, quan Tán lý, quan Đề lĩnh và quan Trấn thủ cùng các thê thiếp, con cháu của họ. Những người trên 60 tuổi được lựa chọn đóng vai này.
Trước mỗi đoàn kiệu rước còn có đội quân tốt nhí là cháu chắt của các bô lão cũng như các vũ công múa những điệu múa uyển chuyển, bắt mắt.