Trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam đang được thi công thế nào?
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, mặc dù đã có sự chỉ đạo quyết liệt nhưng tiến độ thi công đầu tư xây dựng nhiều trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam đang bị chậm.
Mặt bằng cản tiến độ
Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng về tình hình triển khai đầu tư, xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có 24 trạm được đầu tư mới. Đã ký hợp đồng với nhà đầu tư để thực hiện 21 trạm gồm: 8 trạm ký hợp đồng tháng 8/2024, 10 trạm ký hợp đồng tháng 3-4/2025.
Các trạm Quy Nhơn - Chí Thạnh ký tháng 6/2025, Hậu Giang - Cà Mau ký tháng 9/2025, Cần Thơ - Hậu Giang ký tháng 10/2025. Có 3 trạm La Sơn - Hòa Liên, hầm Đèo Cả, Mỹ Thuận - Cần Thơ đang hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Một trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Nghệ An đang được triển khai thi công.
Đến nay, có 16/21 trạm đã triển khai thi công, trong đó: 3 trạm cơ bản hoàn thành công trình dịch vụ công (Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Vĩnh Hảo - Phan Thiết Km205); 5 trạm đang san nền và thi công móng công trình dịch vụ công (Mai Sơn - QL45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Vân Phong - Nha Trang, Phan Thiết - Dầu Giây).
9 trạm đã được tập kết thiết bị, san gạt mặt bằng, san nền; 5 trạm chưa triển khai gồm: Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết Km144 do vướng mặt bằng, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Hậu Giang - Cà Mau, Cần Thơ - Hậu Giang do mới ký hợp đồng, đang lập dự án.
Đánh giá chung về tiến độ thi công, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, việc đầu tư hoàn thành các trạm dừng nghỉ để phục vụ người dân và phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc khi đưa vào khai thác là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết và là một trong các điều kiện để triển khai thu phí đường cao tốc do nhà nước đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng quan tâm, chỉ đạo sát sao. Tuy nhiên, việc triển khai đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ còn chậm.
Nguyên nhân được Cục Đường bộ Việt Nam chỉ ra là do trong các dự án đường cao tốc khi đầu tư xây dựng, các trạm chủ yếu có quy mô khoảng 1ha. Theo Quyết định số 938/2023 của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng), các trạm đều có quy mô 3 - 5ha mỗi bên, do đó phải bổ sung thủ tục làm kéo dài thời gian GPMB, nhất là trong thời điểm quy định về đất đai có nhiều thay đổi.
Đến nay có 15/21 trạm đã nhận bàn giao toàn bộ mặt bằng, 6/21 trạm bàn giao một phần mặt bằng, còn 5 tỉnh: Quảng Trị (1 trạm), Quảng Ngãi (1 trạm), Khánh Hòa (2 trạm, bao gồm 1 trạm ở tỉnh Ninh Thuận cũ), Lâm Đồng (1 trạm thuộc tỉnh Bình Thuận cũ), Đồng Nai (1 trạm) chưa hoàn thành GPMB.
Đối với 8 trạm ký hợp đồng năm 2024, đến nay 4 trạm chưa bàn giao đủ mặt bằng (Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết Km144, Phan Thiết - Dầu Giây). 13 trạm ký hợp đồng năm 2025, đến tháng 9/2025 mới bàn giao đủ mặt bằng 11 trạm, còn 2 trạm chưa bàn giao đủ mặt bằng (Cam Lộ - La Sơn, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn Km15).
Thêm nữa, mặc dù Cục Đường bộ Việt Nam và các Ban QLDA có nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc, tuy nhiên thời gian qua việc triển khai của các nhà đầu tư rất lúng túng, đặc biệt là trong công tác lựa chọn tư vấn thiết kế, thẩm tra, quản lý dự án, nhà thầu thi công và các thủ tục phê duyệt dự án, thiết kế.
Đẩy nhanh tiến độ thế nào?
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, ngay sau khi ký hợp đồng, Cục đã phối hợp tích cực với địa phương, Ban QLDA và nhà đầu tư để đôn đốc triển khai thực hiện và báo cáo Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT để Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo địa phương; đồng thời chủ động kiểm tra, làm việc để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ có văn bản gửi các địa phương trong công tác GPMB.
Đồng thời chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án, yêu cầu phải hoàn thành các công trình dịch vụ công (dịch vụ công thiết yếu) trước ngày 31/12/2025.
Cơ quan này cũng yêu cầu các nhà đầu tư lập bảng tiến độ chi tiết để Cục Đường bộ Việt Nam kiểm soát hàng tuần. Bước đầu các khó khăn đã được tháo gỡ, đã có trạm cơ bản hoàn thành công trình dịch vụ công như trạm Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Vĩnh Hảo - Phan Thiết Km205, dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 11/2025.
Tuy nhiên, đối với các trạm còn lại có nguy cơ không hoàn thành công trình dịch vụ công trong năm 2025 nếu các nhà đầu tư không có các giải pháp quyết liệt trong triển khai thi công xây dựng công trình.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã yêu cầu các Ban QLDA, Khu Quản lý đường bộ thường xuyên bám sát tình hình thực hiện, tham mưu xử lý kịp thời các đề xuất, kiến nghị của Nhà đầu tư và hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai, nhất là về giải pháp kỹ thuật, tổ chức thi công, bao gồm việc rà soát, xử lý đối với phạm vi chồng lấn với đường sắt tốc độ cao.
Yêu cầu các nhà đầu tư nghiêm túc chấn chỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành không để tiếp tục xảy ra chậm trễ trong triển khai các trạm dừng nghỉ như thời gian qua. Khắc phục ngay các tồn tại, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các công trình dịch vụ công trước 31/12/2025.
Đồng thời yêu cầu các Ban QLDA tiếp tục phối hợp với địa phương để xử lý dứt điểm tồn tại, vướng mắc về mặt bằng tại các trạm dừng nghỉ; trường hợp khó khăn, vướng mắc, chủ động báo cáo lãnh đạo Bộ phụ trách làm việc với địa phương để giải quyết kịp thời, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Để hoàn thành các trạm dừng nghỉ theo tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, trong đó hoàn thành các công trình dịch vụ công trước ngày 31/12/2025, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng có văn bản gửi các Ban QLDA, nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ triển khai các trạm dừng nghỉ.













