Trạm kiểm tra tải trọng xe tự động: Nhiều ưu điểm, cần nhân rộng
Hướng tới mục tiêu chấm dứt tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông, Sở Giao thông - Vận tải triển khai thí điểm xử phạt vi phạm tải trọng xe bằng cách trích xuất dữ liệu từ trạm kiểm tra tải trọng xe tự động trên đường ĐT741. Theo đánh giá, bước đầu trạm kiểm tra tải trọng xe tự động đã mang lại nhiều ưu điểm như kiểm soát liên tục, tài xế và chủ phương tiện chấp hành nghiêm quy định.
Các biển báo tốc độ, khoảng cách hướng dẫn khi xe chạy qua trạm kiểm tra tải trọng tự động trên đường ĐT741 (ảnh chụp sáng 17-12)
Kiểm soát liên tục 24/7
Trạm kiểm tra tải trọng xe tự động được đặt tại Km22+850 trên đường ĐT741, đoạn qua thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên, đây là tuyến đường huyết mạch nối liền tỉnh Bình Dương và Bình Phước với hàng chục ngàn lượt xe qua lại mỗi ngày. Trong khi đó, việc kiểm tra tải trọng trên tuyến bằng hình thức thủ công sẽ mất nhiều thời gian ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện khác. Trước tình hình trên, Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) đã gửi văn bản đề xuất đến Bộ GT-VT về việc thí điểm vận hành trạm cân xe quá tải và sử dụng thiết bị cân tự động để xử phạt “nguội” các trường hợp vi phạm từ ngày 10-10 đến hết ngày 31-12-2024.
Theo đại diện Sở GT-VT, nhằm thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng xe, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, việc thực hiện trạm cân tự động sẽ kiểm soát liên tục 24/7 đối với xe quá tải trong mọi điều kiện thời tiết mà không cần dừng đỗ. Khi phương tiện đi qua và bị phát hiện vi phạm về tải trọng, hệ thống sẽ gửi kết quả về trung tâm để cơ quan chức năng tiến hành xác minh và xử lý hành vi vi phạm theo quy định. Ngoài ra, còn giảm tải việc bố trí nhân sự phải thường xuyên làm việc tại hiện trường và sử dụng cân xách tay. Sau thời gian thí điểm sẽ có phương án điều chỉnh phù hợp với tình hình nhằm hạn chế tình trạng gian lận, qua mặt cơ quan chức năng.
Theo ghi nhận của P.V, sáng ngày 17- 12, tại vị trí đặt trạm cân lắp đặt các biển báo, camera ghi hình; biển báo giới hạn tốc độ 40km/giờ, vị trí bánh xe đi qua cách mép đường 30cm và đây được coi là vị trí chuẩn để các thiết bị ghi nhận và truyền dữ liệu về trung tâm. Ngoài những phương tiện và tài xế chấp hành tốt vẫn còn trường hợp xe ben chở nặng cố tình chạy lệch sang một bên, điều này gây khó cho việc xử lý dữ liệu tự động.
Một xe ben cố tình đi lệch vào vạch kẻ gây khó khăn cho việc xử lý dữ liệu tự động
Cần nhân rộng
PGS.TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GT-VT, trường Đại học Việt Đức cho biết, tải trọng vượt quá quy định khiến xe bị hư hại, hệ thống an toàn của xe bị suy giảm nhanh và có thể mất tác dụng trong điều kiện thời tiết xấu và đường xuống cấp. Thời gian qua, nhiều trường hợp chở quá tải trọng khiến xe nổ lốp, đứt phanh gây tai nạn thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng con người và tài sản xã hội. Theo phân tích, xe chở quá tải là nguyên nhân khiến kết cấu hạ tầng xuống cấp, gây hư hỏng mặt đường và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Cùng với những thiệt hại về người có thể tính được thì hàng năm nhà nước phải bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo những con đường bị xe quá tải “băm nát”.
Cùng với việc đột phá về hạ tầng, việc lắp đặt hệ thống cân tự động trên tuyến đường huyết mạch thể hiện sự quyết tâm của chính quyền tỉnh trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, chú trọng hạ tầng, bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, trong thời gian tới cần quyết liệt thực hiện đồng bộ trên các tuyến huyết mạch để kiểm soát hiệu quả về tải trọng, quá khổ nhằm bảo đảm công bằng, tránh tình trạng “chạy vòng né tránh” của các tài xế và hạn chế tai nạn từ các lỗi trên. Hơn nữa, việc ứng dụng và sử dụng công nghệ thay thế con người là xu hướng tất yếu mà các nước phát triển áp dụng.
Ngoài ra, việc triển khai xử phạt các phương tiện vi phạm cần được thông báo rộng rãi đến các cơ quan liên quan nhằm tăng tính răn đe đến chủ phương tiện, tài xế và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong tham gia giao thông.
Theo Sở GT-VT, từ ngày 15-11 đến 14-12, trạm cân trên đường ĐT741 đã ghi nhận hơn 800 phương tiện vi phạm về tải trọng, đã làm thủ tục để chuyển Thanh tra GT-VT xử lý 180 trường hợp, đồng thời tiếp tục xác minh nhiều trường hợp còn lại để xử lý theo quy định. Ngoài ra, tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đặt tại Km15+503 đường ĐT749B (xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng), từ 6 giờ ngày 9-12 đến 16 giờ ngày 17-12, lực lượng chức năng đã tiến hành 56 lượt cân xe có tải trọng, không phát hiện lượt xe vi phạm.