Trang bị robot, bánh, nước miễn phí phục vụ người dân

Với dòng chữ 'Kính chào quý khách', robot tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức có màn hình lấy số thứ tự, đem theo các chai nước, được cài đặt chạy quanh khu vực người dân ngồi chờ làm thủ tục hành chính.Còn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nhà Bè (330 Nguyễn Bình, xã Nhà Bè, TPHCM), đông đảo người dân địa phương đã có mặt từ sớm để thực hiện các thủ tục hành chính trong ngày đầu tiên cả nước chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Sáng 1-7, toàn bộ 168 phường, xã, đặc khu của TPHCM chính thức bước vào ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, sau sắp xếp tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị, sắp xếp đơn vị hành chính các cấp. Ghi nhận của phóng viên Báo SGGP tại một số phường trên địa bàn TPHCM cho thấy các nơi đã nhanh chóng nhập cuộc.

 Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Mỹ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: THU HƯỜNG

Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Mỹ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: THU HƯỜNG

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Mỹ, 16 cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách đã vào vị trí làm việc, ngoài ra, trung tâm còn bố trí đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân.

Sau 20 phút đến trung tâm làm thủ tục nhận trợ cấp người cao tuổi, bà Dương Thị Hạnh, 80 tuổi, ra về trong sự hài lòng. Bà Hạnh cho biết, ngay từ cổng vào, bà đã được các bạn đoàn viên thanh niên thăm hỏi, hướng dẫn. “Các cháu đưa tôi vào tận nơi, hướng dẫn tôi lấy số thứ tự”, bà Hạnh kể. Trong thời gian chờ cán bộ giải quyết, bà Hạnh cùng một số người lớn tuổi khác được bố trí tại phòng tiếp dân, có trà và đồ ăn nhẹ.

 Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Mỹ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: THU HƯỜNG

Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Mỹ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: THU HƯỜNG

“Mọi thứ đều rất trơn tru, thuận lợi, không gian thân thiện, cán bộ nhiệt tình, nhẹ nhàng và chu đáo. Một sự khởi đầu mới rất đáng khen, tôi mong phường sẽ giữ được mãi nền nếp này”, bà Hạnh kỳ vọng.

Tương tự, ông Huỳnh Văn Thanh đến làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cũng ra về với nụ cười hài lòng và niềm tin cán bộ, công chức phường sẽ ngày càng chuyên nghiệp, nơi tiếp công dân ngày càng hiện đại.

 Đoàn viên thanh niên phường Tân Mỹ hướng dẫn người dân. Ảnh: THU HƯỜNG

Đoàn viên thanh niên phường Tân Mỹ hướng dẫn người dân. Ảnh: THU HƯỜNG

Ông Nguyễn Đoàn Đăng Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính phường Tân Mỹ cho biết, trung tâm định hướng tập trung xây dựng không gian phục vụ ân cần chu đáo; hỗ trợ thực hiện hồ sơ và phục vụ miễn phí cho đối tượng nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Cụ thể, trung tâm phối hợp Ủy ban MTTQ và các đoàn thể phường xây dựng không gian khang trang, thân thiện cho người dân đến giao dịch như bố trí khu vực phục vụ nước uống, thức ăn nhẹ miễn phí; khu vực hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; khu vực hỗ trợ cho gia đình chính sách, hộ nghèo và các trường hợp khó khăn. Đặc biệt, phường cũng miễn phí lệ phí giải quyết thủ tục hành chính cho các hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

"Với tinh thần không từ chối bất cứ thủ tục hành chính nào mà người dân, doanh nghiệp yêu cầu, trung tâm cũng phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn của phường để cử cán bộ hỗ trợ trực tiếp các trường hợp cần thiết", ông Nguyễn Đoàn Đăng Quang thông tin.

 Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Xuân Hòa giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: NGÔ BÌNH

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Xuân Hòa giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: NGÔ BÌNH

Tại phường Xuân Hòa, đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách đã có mặt từ sáng sớm để chuẩn bị máy móc, thiết bị phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trước cửa Trung tâm Phục vụ hành chính công được trang bị một ki-ốt thông minh, người dân có thể quét CCCD, mã QR hoặc thao tác trên màn hình để lấy số thứ tự và được hướng dẫn bằng giọng nói.

Người dân khi đến liên hệ công tác được cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn tận tình, từ việc thao tác trên ki-ốt lấy số thứ tự đến giải quyết các thủ tục. Bà Lê Thị Tùng, ngụ phường Xuân Hòa bày tỏ kỳ vọng vào bộ máy hành chính mới gần dân, hỗ trợ người dân được tốt hơn. Đồng thời, mong muốn các Trung tâm Phục vụ hành chính công bố trí cán bộ để hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến.

 Người dân tra cứu hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Xuân Hòa. Ảnh: NGÔ BÌNH

Người dân tra cứu hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Xuân Hòa. Ảnh: NGÔ BÌNH

Chủ tịch UBND phường Xuân Hòa Nguyễn Hùng Hậu cho biết, để chuẩn bị vận hành chính thức, phường đã ráo riết chuẩn bị máy móc, thiết bị hiện đại, chỉnh trang cơ sở vật chất, nhất là Trung tâm Phục vụ hành chính công khang trang, sạch đẹp để người dân có những trải nghiệm tốt nhất khi đến liên hệ công tác. Hệ thống phần mềm, dữ liệu đã được vận hành thử và hoạt động hiệu quả, đảm bảo không bị gián đoạn. Phường bố trí 14 cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và đã tổ chức tập huấn việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân liên tục, nhanh chóng và hiệu quả.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức, người dân đến làm thủ tục hành chính bất ngờ, thú vị với sự xuất hiện của robot phục vụ người dân.

Robot với dòng chữ “Kính chào quý khách”, có màn hình lấy số thứ tự, đem theo các chai nước, chạy quanh khu vực người dân ngồi chờ làm thủ tục hành chính.

Robot được phường Thủ Đức sử dụng để chào đón, mời nước, hướng dẫn người dân lấy số thứ tự... tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Ông Lê Thượng Duy Lập, Phó Chủ tịch UBND kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức cho biết, phường bố trí 2 robot, trước mắt được cài đặt để chào đón, mời nước người dân; hỗ trợ hướng dẫn người dân lấy số thứ tự; hỗ trợ hướng dẫn chỉ đường đến đúng bộ phận thực hiện thủ tục.

Tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cầu Kiệu (địa chỉ 458 Phan Xích Long), từ 7 giờ sáng 1-7, tất cả cán bộ, công chức phường đã có mặt tại khu vực được phân công và sẵn sàng tiếp đón, giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân.

Đến UBND phường Cầu Kiệu lúc hơn 7 giờ 30 phút để làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân, chỉ hơn 10 phút sau, bà Trần Tiểu Nhiên đã nhận được giấy tờ cần thiết. Bà Nhiên là người dân đầu tiên đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cầu Kiệu thực hiện thủ tục hành chính khi nơi đây bắt đầu vận hành bộ máy mới.

“Ban đầu tôi cũng có chút lo lắng, sợ ngày đầu làm việc có những bất cập về nhân sự, hệ thống. Nhưng khi đến giao dịch, tôi gặp cán bộ ở phường cũ và các anh chị rất nhiệt tình hỗ trợ, linh động giải quyết nhanh hồ sơ của tôi. Tôi rất hài lòng”, bà Nhiên chia sẻ.

Sau bà Nhiên, nhiều người dân cũng đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cầu Kiệu để thực hiện các thủ tục hành chính. Và hầu hết đều được cán bộ, công chức nơi đây hỗ trợ nhiệt tình, nhanh chóng.

 Bà Trần Tiểu Nhiên hài lòng khi chỉ 10 phút sau hồ sơ đã được cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cầu Kiệu giải quyết xong. Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Bà Trần Tiểu Nhiên hài lòng khi chỉ 10 phút sau hồ sơ đã được cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cầu Kiệu giải quyết xong. Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Là cán bộ trực tiếp giải quyết hồ sơ cho bà Nhiên, bà Đặng Ngọc Lan, công chức bộ phận tiếp nhận và xử lý hồ sơ liên quan hộ tịch, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cầu Kiệu cho biết từ 6 giờ 45 phút, bà và cán bộ, công chức đã có mặt tại cơ quan để rà soát lại lần cuối các hồ sơ của ngày 30-6 và chuẩn bị tâm thế phục vụ người dân tốt nhất trong ngày làm việc đầu tiên của mô hình mới.

 Cán bộ, công chức phường Cầu Kiệu sẵn sàng hỗ trợ người dân. Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Cán bộ, công chức phường Cầu Kiệu sẵn sàng hỗ trợ người dân. Ảnh: THÁI PHƯƠNG

“Tôi cũng có hồi hộp xen lẫn háo hức. Tôi biết, ban đầu sẽ có chút bỡ ngỡ nhưng tâm thế của tôi cũng như tất cả cán bộ, công chức phường đều sẵn sàng để làm hết trách nhiệm, phục vụ người dân một cách tốt nhất”, bà Lan cho biết.

 Người dân đến làm hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường phường Tân Hòa. Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Người dân đến làm hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường phường Tân Hòa. Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Ghi nhận tại trụ sở UBND và Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Hòa, từ sáng sớm đã có đông người dân đến liên hệ làm các thủ tục, hồ sơ liên quan: hộ tịch, sao y… Cán bộ, công chức phường cũng có mặt đầy đủ tại bàn làm việc để giải quyết từng hồ sơ của người dân nhanh chóng.

Cũng trong sáng 1-7, UBND phường Tân Hòa đã ra mắt Trung tâm Phục vụ hành chính công phường. Theo đó, trung tâm sẽ trở thành đầu mối duy nhất tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, giúp người dân trên địa bàn phường không còn phải đi lại nhiều nơi, tiết kiệm tối đa thời gian, công sức và chi phí.

 Người dân phường Tân Hòa thực hiện các thao tác tại ki-ot thông minh. Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Người dân phường Tân Hòa thực hiện các thao tác tại ki-ot thông minh. Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Cùng với đó, trung tâm cũng công khai, minh bạch tất cả các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết, mức phí (nếu có), giúp người dân dễ dàng tra cứu, giám sát, loại bỏ tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực.

Sáng 1-7, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nhà Bè, đông đảo người dân đã có mặt từ sớm để thực hiện các thủ tục hành chính.

Tại trung tâm, không khí làm việc diễn ra nhịp nhàng, trật tự. Mọi hoạt động tiếp nhận, xử lý hồ sơ đều được tổ chức khoa học; các bảng hướng dẫn bố trí hợp lý, thuận tiện. Người dân đến làm thủ tục được phát số thứ tự tự động, ngồi chờ ở hàng ghế theo đúng quy trình.

 Đông đảo người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nhà Bè, sáng 1-7

Đông đảo người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nhà Bè, sáng 1-7

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nhà Bè hiện có 10 quầy giao dịch được bố trí theo các chức năng phục vụ. Ông Huỳnh Văn Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nhà Bè cho biết: “Tập thể cán bộ, công chức trung tâm đã được tập huấn, hướng dẫn kỹ lưỡng để thực hiện nhiệm vụ, không để gián đoạn các thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Riêng hôm nay, chúng tôi đã bố trí 3 quầy sao y - chứng thực để đáp ứng nhu cầu của người dân”.

 Người dân nhận số thứ tự tự động

Người dân nhận số thứ tự tự động

Theo ông Hoàng, thời gian tới trung tâm sẽ ưu tiên bố trí thêm quầy riêng phục vụ người cao tuổi, người khuyết tật; tăng cường giao trả kết quả qua bưu điện và bố trí thêm quầy giao dịch cho các lĩnh vực có lượng hồ sơ lớn.

Đến làm thủ tục liên quan đến đất đai, ông Lê Văn Ấm (sinh năm 1959) chia sẻ: “Cán bộ, công chức ở đây tận tình hướng dẫn, nhất là với người lớn tuổi không rành công nghệ như tôi. Tôi thấy việc vận hành ngày đầu như vậy là rất thuận lợi, hợp lòng dân”.

 Người dân phấn khởi đến làm thủ tục hành chính trong sáng 1-7

Người dân phấn khởi đến làm thủ tục hành chính trong sáng 1-7

Vừa hoàn tất chứng thực hồ sơ xin việc, Nguyễn Ngọc Phúc Khang (sinh năm 2006) chia sẻ: “Em sợ đi ngày đầu phải chờ đợi lâu, ai ngờ cũng đông mà thủ tục làm rất nhanh gọn, tiết kiệm nhiều thời gian. Cô chú rất thân thiện, vui vẻ, chỉ em từng bước”.

Tọa lạc tại địa chỉ 525 - 527 Hồng Bàng, Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Chợ Lớn, TPHCM có diện mạo khang trang, hiện đại và thân thiện.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong buổi sáng 1-7 có khá đông người dân đến thực hiện các hồ sơ, thủ tục hành chính. Phường đảm bảo hệ thống mạng LAN, Internet hoạt động ổn định, đồng thời triển khai hiệu quả các phần mềm quản lý hành chính.

 Người dân chờ làm thủ tục hành chính

Người dân chờ làm thủ tục hành chính

Hiện tại, phường Chợ Lớn đã xây dựng cơ chế để tự đánh giá hiệu quả hoạt động một cách khách quan. Hàng tuần, phường sẽ tổng kết số lượng hồ sơ được giải quyết, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và thời gian trả kết quả. Để tiếp nhận phản ánh của người dân và kịp thời điều chỉnh, người dân có thể trực tiếp phản ánh qua tổng đài 1022; đồng thời phường công khai số điện thoại đường dây nóng, hộp thư góp ý và kênh phản hồi trực tuyến trên trang fanpage “Phường Chợ Lớn” và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Mọi ý kiến đóng góp của người dân sẽ được tiếp nhận và xử lý nhanh chóng, đảm bảo mọi vấn đề phát sinh sẽ được giải quyết kịp thời, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

THU HƯỜNG - NGÔ BÌNH - THÁI PHƯƠNG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/trang-bi-robot-banh-nuoc-mien-phi-phuc-vu-nguoi-dan-post801934.html