Trắng đêm làm việc trên đỉnh trụ cầu cạn

Đường Vành đai 2 trên cao đang được đẩy nhanh tiến độ và dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Dự án có 2 hợp phần với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là gần 10.000 tỷ đồng.

Đúc dầm bê tông cầu cạn cao nhất Hà Nội Đêm 17/1, nhà thầu thực hiện đúc dầm cho dự án Vành đài 2 trên cao đoạn qua Ngã Tư Vọng. Đây là hạng mục phức tạp nhất của dự án khi có chiều cao hơn 30 m.

 Những ngày giáp Tết Nhâm Dần 2022, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường Vành đai 2 trên cao (Hà Nội). Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là gần 10.000 tỷ đồng, nối liền 3 quận trung tâm Hà Nội.

Những ngày giáp Tết Nhâm Dần 2022, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường Vành đai 2 trên cao (Hà Nội). Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là gần 10.000 tỷ đồng, nối liền 3 quận trung tâm Hà Nội.

 Điểm đầu của dự án tại chân cầu Vĩnh Tuy. Toàn tuyến đã hoàn thành việc mở rộng đường dưới thấp với quy mô 8-10 làn xe, vỉa hè rộng 4-6 m mỗi bên. Hợp phần đường trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng cũng được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2020 với quy mô 4 làn xe cao tốc.

Điểm đầu của dự án tại chân cầu Vĩnh Tuy. Toàn tuyến đã hoàn thành việc mở rộng đường dưới thấp với quy mô 8-10 làn xe, vỉa hè rộng 4-6 m mỗi bên. Hợp phần đường trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng cũng được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2020 với quy mô 4 làn xe cao tốc.

 Trong khi đó, đoạn tuyến trên cao Ngã Tư Vọng - cầu Vĩnh Tuy đang được đẩy nhanh tiến độ. Hiện 100% các trụ đường trên cao đã hoàn thành. Nhà thầu đang tập trung lao dầm, hoàn thiện mặt đường cùng các hạng mục khác.

Trong khi đó, đoạn tuyến trên cao Ngã Tư Vọng - cầu Vĩnh Tuy đang được đẩy nhanh tiến độ. Hiện 100% các trụ đường trên cao đã hoàn thành. Nhà thầu đang tập trung lao dầm, hoàn thiện mặt đường cùng các hạng mục khác.

 Đoạn qua Ngã tư Vọng là hạng mục phức tạp nhất của dự án. Tại đây độ cao từ nền đường trên cao tới mặt đất khoảng 30 m - gấp 1,5 lần so với các trụ cầu của các dự án khác. Trong tương lai, tại đây sẽ hình thành nút giao 4 tầng xe chạy. Một dự án khác được quy hoạch qua đây nhưng chưa xây dựng là tuyến đường sắt trên cao đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên.

Đoạn qua Ngã tư Vọng là hạng mục phức tạp nhất của dự án. Tại đây độ cao từ nền đường trên cao tới mặt đất khoảng 30 m - gấp 1,5 lần so với các trụ cầu của các dự án khác. Trong tương lai, tại đây sẽ hình thành nút giao 4 tầng xe chạy. Một dự án khác được quy hoạch qua đây nhưng chưa xây dựng là tuyến đường sắt trên cao đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên.

 Nhịp cầu với chiều dài 90 m này có tổng trọng lượng khoảng gần 1.000 tấn bê tông. Phía dưới được nhà thầu bố trí lưới ngăn vật liệu rơi xuống mặt đường - nơi xe cộ vẫn lưu thông hàng ngày.

Nhịp cầu với chiều dài 90 m này có tổng trọng lượng khoảng gần 1.000 tấn bê tông. Phía dưới được nhà thầu bố trí lưới ngăn vật liệu rơi xuống mặt đường - nơi xe cộ vẫn lưu thông hàng ngày.

 Trước khi đổ bê tông, các công nhân sẽ hoàn thiện hệ thống kết cấu thép với chiều dài khoảng 4-5 m. Sau khi kết cấu thép được hoàn thiện, bê tông tươi sẽ được mang đến đổ trực tiếp để tạo nên kết cấu dầm của đường trên cao.

Trước khi đổ bê tông, các công nhân sẽ hoàn thiện hệ thống kết cấu thép với chiều dài khoảng 4-5 m. Sau khi kết cấu thép được hoàn thiện, bê tông tươi sẽ được mang đến đổ trực tiếp để tạo nên kết cấu dầm của đường trên cao.

 Xe đổ bê tông có trọng tải lớn, bị giới hạn thời gian di chuyển vào nội thành. Do vậy việc đổ bê tông đúc dầm được thực hiện từ 22h đến 2h để không cản trở giao thông.

Xe đổ bê tông có trọng tải lớn, bị giới hạn thời gian di chuyển vào nội thành. Do vậy việc đổ bê tông đúc dầm được thực hiện từ 22h đến 2h để không cản trở giao thông.

 Công nhân đổ cùng lúc phần kết cấu đáy và mặt trên của dầm. Hai cấu kiện này nằm tách biệt bởi một khoảng rỗng ở lõi dầm. Khác với các dự án khác khi các phiến dầm được đúc sẵn từ nơi khác rồi mang đến lắp ghép, tại đường Vành đai 2 trên cao, nhà thầu sử dụng công nghệ đúc trực tiếp bê tông cốt thép trên đà giáo di động.

Công nhân đổ cùng lúc phần kết cấu đáy và mặt trên của dầm. Hai cấu kiện này nằm tách biệt bởi một khoảng rỗng ở lõi dầm. Khác với các dự án khác khi các phiến dầm được đúc sẵn từ nơi khác rồi mang đến lắp ghép, tại đường Vành đai 2 trên cao, nhà thầu sử dụng công nghệ đúc trực tiếp bê tông cốt thép trên đà giáo di động.

 Công nhân đầm bê tông sau khi đổ lên kết cấu cốt thép. Đây là giai đoạn quan trọng nhất quyết định đến chất lượng kết cấu bê tông sau khi đổ nhằm làm cho hỗn hợp vữa trở nên đặc chắc, mặt ngoài không bị rỗ và bám chặt vào cốt thép.

Công nhân đầm bê tông sau khi đổ lên kết cấu cốt thép. Đây là giai đoạn quan trọng nhất quyết định đến chất lượng kết cấu bê tông sau khi đổ nhằm làm cho hỗn hợp vữa trở nên đặc chắc, mặt ngoài không bị rỗ và bám chặt vào cốt thép.

 Các tiêu chuẩn kỹ thuật trong khi đúc dầm được đảm bảo ở mức tốt nhất bằng hệ thống quan trắc hoạt động liên tục. Theo đại diện nhà thầu, đoạn cầu Vĩnh Tuy - Chợ Mơ đã hoàn thiện được khoảng 75% khối lượng công việc; đoạn Chợ Mơ - Ngã Tư Vọng đã hoàn thành được khoảng 35% tiến độ.

Các tiêu chuẩn kỹ thuật trong khi đúc dầm được đảm bảo ở mức tốt nhất bằng hệ thống quan trắc hoạt động liên tục. Theo đại diện nhà thầu, đoạn cầu Vĩnh Tuy - Chợ Mơ đã hoàn thiện được khoảng 75% khối lượng công việc; đoạn Chợ Mơ - Ngã Tư Vọng đã hoàn thành được khoảng 35% tiến độ.

 Toàn bộ nhịp cầu này được chia ra làm 9 ca đúc và chia ra hai đầu cùng thực hiện. Trung bình 7-8 ngày một đoạn dầm dài 4-5 m được hoàn thiện.

Toàn bộ nhịp cầu này được chia ra làm 9 ca đúc và chia ra hai đầu cùng thực hiện. Trung bình 7-8 ngày một đoạn dầm dài 4-5 m được hoàn thiện.

 Sau khoảng 4 giờ, đoạn dầm dài hơn 4 m đã hoàn thành đổ bê tông.

Sau khoảng 4 giờ, đoạn dầm dài hơn 4 m đã hoàn thành đổ bê tông.

 Chỉ còn khoảng 2 lần đúc kết cấu dầm nữa, đường Vành đai 2 trên cao sẽ hợp long đoạn cầu cạn cao nhất Hà Nội. Dự kiến công trình hoàn thành thi công trong năm 2022.

Chỉ còn khoảng 2 lần đúc kết cấu dầm nữa, đường Vành đai 2 trên cao sẽ hợp long đoạn cầu cạn cao nhất Hà Nội. Dự kiến công trình hoàn thành thi công trong năm 2022.

 Đường Vành đai 2 trên cao nối từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở. Ảnh: Google Maps.

Đường Vành đai 2 trên cao nối từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở. Ảnh: Google Maps.

Việt Linh - Hồng Quang

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/trang-dem-lam-viec-tren-dinh-tru-cau-can-post1290389.html