Tranh cãi việc mặc đồ yoga bó sát trước cổng Chợ Bến Thành
Một số người diện đồ yoga bó sát, tạo dáng luyện tập trước các địa điểm tham quan gây tranh cãi. Việc mặc trang phục tập yoga ra đường không xấu, song cần chú ý hoàn cảnh.
Clip một người phụ nữ diện đồ yoga màu cam bó sát, tập luyện trước cổng Chợ Bến Thành (TP.HCM) đang thu hút sự chú ý trên mạng xã hội gần đây. Thực chất, đoạn clip này được đăng từ 6 tháng trước bởi một tài khoản Facebook tên Tường Vi Yoga.
Hình ảnh này nhanh chóng chia rẽ dư luận. Trong khi một số bảo vệ quyền tự do ăn mặc của cô gái trong video, phần lớn lại lên tiếng chỉ trích bộ đồ phản cảm, bị ứng dụng sai hoàn cảnh.
“Có thấy đẹp không?” hay “Xấu hổ giùm” là những bình luận được người dùng để lại dưới video này, cho thấy sự ngán ngẩm trước lựa chọn trang phục sai hoàn cảnh của nhân vật chính.
Trước đó hồi tháng 11, một du khách Việt cũng gây bức xúc khi mặc set trang phục yoga bó sát màu xanh lá, tạo dáng trồng cây chuối trước Cung điện Gyeongbokgung (Seoul, Hàn Quốc).
Sự việc này tạo ra làn sóng tranh cãi trên mạng xã hội. Đa phần cộng đồng mạng cho rằng đây là hình ảnh không đẹp, gây khó chịu đối với những người xung quanh. Sau đó, nhiều tờ báo, trang tin tức của Hàn Quốc như Nate, Chosun, The Joong Ang... đồng loạt đưa tin về hình ảnh làm mất mỹ quan này.
Khi thể thao trở thành một phần của lối sống, văn hóa, việc diện đồ tập ra đường không còn là điều xa lạ. Hơn nữa, thị trường thời trang yoga cũng bùng nổ sau đại dịch Covid-19, với sự phát triển nhanh chóng của các thương hiệu như Lululemon hay Alo Yoga.
Tuy nhiên, thói quen mặc đồ yoga đến những địa điểm tham quan đông đúc cần được xem xét lại, đặc biệt đối với các kiểu áo quần hở nhiều, bó sát, dễ tạo ra tình huống phản cảm, gây khó chịu đối với người xung quanh.
Mặc đẹp không bằng mặc đúng
Một trong những khoảnh khắc đáng chú ý nhất của lĩnh vực thời trang thể thao năm nay là khi IT Girl hàng đầu Kendall Jenner diện set trang phục luyện tập của Alo Yoga xuống phố. Cụ thể, cô mặc bộ đồ tông nâu, bao gồm bra top và quần lửng, hoàn thiện outfit với sneakers.
Tuy nhiên, Kendall Jenner chỉ mặc bộ đồ này khi xuất hiện bên cạnh xe hơi, trên đường đến lớp học pilates. Hơn nữa, cô cũng bổ sung áo khoác, tránh tạo ra khoảnh khắc hớ hênh khi xuống phố.
Trong một bộ hình mặc đồ yoga khác, bao gồm áo ba lỗ và quần lửng co giãn màu xám, Kendall vẫn mang theo áo khoác, đề phòng các tình huống phản cảm.
Tại Việt Nam, Kỳ Duyên là một trong những tín đồ thời trang thường xuyên mặc đồ tập ra đường. Song, cô không chọn trang phục bó sát, hở bạo.
Đồng thời, Kỳ Duyên cũng khéo léo kết hợp đồ thể thao với những món phụ kiện xuống phố khác, tránh tạo cảm giác như vừa từ phòng tập ra. Hơn nữa, các tín đồ thời trang này đều không thực hiện các tư thế tập luyện trước những địa điểm tham quan nổi tiếng.
Như vậy, việc mặc đồ tập thể thao, yoga ra đường là xu hướng hiện nay, thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe thể chất. Nhưng hoàn cảnh ứng dụng vẫn là yếu tố tiên quyết, cần được người mặc lưu ý đầu tiên.
Sự bùng nổ của đồ tập yoga
Tại quốc gia láng giềng Trung Quốc, thương hiệu trang phục yoga Lululemon chỉ có khoảng 10 cửa hàng hồi 6 năm trước. Đến nay, nhãn hàng đã có 130 cửa hàng và đạt doanh số 1 tỷ USD tại quốc gia này, biến xứ tỷ dân thành thị trường lớn thứ 2 sau Mỹ.
Trong khi các tập đoàn thời trang xa xỉ như LVMH ngày càng yếu thế tại Trung Quốc, Lululemon lại khắc họa một bức tranh trái ngược.
Doanh số trong 2 quý đầu năm của thương hiệu đồ tập này tăng 40%. Những chiếc áo khoác 600 USD và quần tập yoga 150 USD của nhãn hàng bán chạy như “tôm tươi”.
Những KOL từng khoe khoang túi xách trị giá 5.000 USD và những bữa tối sang chảnh bắt đầu chuyển sang đăng tải hình ảnh luyện tập thể thao, thực hành thiền định. Sau thời kỳ dịch bệnh, thể thao trở thành hoạt động quan trọng.
“Sức khỏe thể chất là sự xa xỉ mới”, Jessica Gleeson, Giám đốc điều hành công ty tư vấn bán lẻ BrighterBeauty có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết.
Nhận thấy sự phát triển vượt bậc của thị trường đồ thể thao tại châu Á, Lululemon thậm chí còn ra mắt dòng sản phẩm thiết kế riêng Asia Fit, phù hợp với vóc dáng của người dân ở khu vực này.