Tránh độc quyền trong thí điểm xe buýt 2 tầng tại TP.HCM

Việc quyết định đơn vị tham gia thí điểm xe buýt 2 tầng thoáng nóc chở khách du lịch phải đảm bảo bình đẳng, tránh độc quyền.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc tổ chức thực hiện và tăng cường kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị thí điểm vận chuyển khách du lịch bằng xe 2 tầng, thoáng nóc trên địa bàn.

Văn bản của Bộ GTVT gửi TP.HCM sau khi nhận được kiến nghị của Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on-Hop off VN về việc không cấp phép thêm doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch bằng xe hai tầng, thoáng nóc tại TP.HCM và phản ánh của báo chí về tài xế điều khiển xe buýt 2 tầng vi phạm giao thông.

Du khách đi xe buýt hai tầng tham quan trung tâm TP.HCM (Ảnh internet).

Du khách đi xe buýt hai tầng tham quan trung tâm TP.HCM (Ảnh internet).

Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở GTVT thành phố thông báo cho các đơn vị tham gia thí điểm thực hiện thí điểm theo mốc thời tại kế hoạch thực hiện ban hành kèm theo Quyết định số 2055 ngày 21/9/2018 của Bộ GTVT.

Theo đó, các đơn vị tham gia thí điểm vận chuyển khách du lịch bằng xe 2 tầng, thoáng nóc trên địa bàn TP.HCM đến hết ngày 31/12/2024. Kể từ ngày 1/1/2025, thực hiện theo quy định của Luật Đường bộ và văn bản quy phạm pháp luật có liên quan hoạt động vận tải đối với loại hình này.

Bộ GTVT cũng đề nghị TP.HCM trả lời kiến nghị của Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on-Hop off Việt Nam theo quy định. Trong đó lưu ý đối với việc quyết định đơn vị tham gia thí điểm, tuyến đường hoạt động, điểm dừng, đỗ đón trả khách trên địa bàn thành phố, đảm bảo công khai, minh bạch, bình đẳng và tránh độc quyền, đồng thời đảm bảo trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông.

Trước đó, trong văn bản gửi Bộ GTVT, Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on-Hop off VN đề xuất không cấp phép, xét duyệt hồ sơ xin cấp phép tham gia thí điểm dịch vụ vận chuyển du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc của các đơn vị khác đến năm 2030.

Đồng thời đề nghị cân nhắc không mở mới các tuyến vận chuyển hành khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc trùng với các tuyến đường thuộc tuyến DL01, DL03 do doanh nghiệp đang được đảm nhận khai thác.

Theo đại diện của Ảnh Việt, từ tháng 3/2014 công ty đã bắt đầu triển khai dự án xe buýt hai tầng dưới sự cố vấn của Cơ quan Hợp tác phát triển Chính phủ Hà Lan thuộc Liên minh châu Âu. Công ty đã đầu tư rất nhiều vào việc quy hoạch và nâng cấp hạ tầng, từ ngầm hóa cáp viễn thông, điện lực, truyền hình cáp đến cải tạo hệ thống cây xanh.

Từ năm 2016, Ảnh Việt được cấp phép vận hành tuyến buýt số 120, 121 và sau đó là tuyến DL01 vào ngày 15-1-2020 và tuyến DL03 từ ngày 29-5-2024. Dự án đã gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khiến hoạt động bị gián đoạn từ năm 2020 - 2022.

Việc các doanh nghiệp khác đề xuất mở thêm tuyến xe buýt hai tầng trùng với tuyến DL01 và DL03 của Ảnh Việt đang khai thác không chỉ gây nhầm lẫn thương hiệu mà còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh. Đồng thời việc này có thể dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường nội thành.

Trần Duy

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/tranh-doc-quyen-trong-thi-diem-xe-buyt-2-tang-tai-tphcm-19224080217445188.htm