Tranh luận sôi nổi quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn
Quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ được nhiều đại biểu quan tâm, nêu ý kiến thảo luận.
Đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, chiều 24/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Trong đó, quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận.
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, quy định này có tác động trực tiếp đến nhiều đối tượng khi tham gia giao thông.
Theo đại biểu Phúc, theo tập quán, phong tục của người Việt Nam, việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn dường như "chưa phù hợp với các quy định về y tế cũng như chưa đảm bảo tính khoa học".
"Theo các chuyên gia y tế cũng như thực tế, có những người trong thời gian lái xe hoặc ngày đó không sử dụng bia rượu hoặc chất có nồng độ cồn, song do có thể do cơ thể sinh học hay trong quá trình chuyển hóa thức ăn, có khi hởi thở có nồng độ cồn vượt trên mức số 0”, bà Phúc nói.
Từ đó đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần có sự phối hợp với các cơ quan chuyên ngành như Bộ Y tế, các chuyên gia nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung này, để khi luật ban hành nhận được sự ủng hộ lớn hơn, việc thực thi cũng hiệu quả hơn.
Điều 8 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định 28 nhóm hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông, trong số này có "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".
Đại biểu Lê Hữu Trí (đoàn Khánh Hòa) cho biết, việc quy định cấm tuyệt đối với người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, Chính phủ đã có ý kiến giải trình hợp lý.
Quy định này nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra.
Trên thực tế, việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực nhất định về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
“Tuy nhiên, quy định này cũng có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam, cũng như góc độ y tế.
Đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng, đảm bảo yêu cầu thực tiễn, các căn cứ khoa học, đảm bảo tính khả thi”, đại biểu góp ý.
"Không nên quy định cứng nhắc, tuyệt đối"
Theo đại biểu Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long), không nên quy định một cách tuyệt đối, cứng nhắc, mà nên quy định như trước đây. Nghĩa là có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hơi thở, khi vượt qua mốc đó thì mới phạt.
Đại biểu Bế Trung Anh (đoàn Trà Vinh) cũng nêu ý kiến: "Chúng ta đang muốn kiểm soát năng lực hành vi, rượu là tác nhân ảnh hưởng tới năng lực hành vi. Nếu dùng nhiều quá thì không kiểm soát được, nếu chỉ “nếm rượu” chắc vẫn ổn.
Vì vậy nên phân biệt năng lực hành vi với câu chuyện dùng rượu hay không dùng. Câu chuyện này, chúng ta chỉ “mắc” ở việc kiểm soát hành vi và tác nhân gây ra năng lực, hành vi đó.
Tác nhân gây ra năng lực hành vi kém không chỉ có rượu mà nhiều yếu tố khác cũng có thể tác động vào người lái xe”, đại biểu nói.
Cấm tuyệt đối để hình thành thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe”
Khác với một số quan điểm của các đại biểu, đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) cho biết, trong thời gian qua Bộ Công an đã rất quyết liệt trong việc chỉ đạo, xử lý vi phạm về nồng độ cồn.
Điều này đã góp phần quan trọng đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế các vụ tai nạn thương tâm, góp phần xây dựng văn hóa của người dân trong việc tham giao thông, hình thành thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe”.
Bên cạnh đó, việc này đã tạo niềm tin rất lớn cho cử tri, nhân dân, khi các trường hợp vi phạm nồng độ cồn đều bị xử lý nghiêm, không có ngoại lệ.
“Ngoài ra, việc xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn còn tăng làm thu ngân sách, vì vậy tôi thống nhất như quy định tại dự thảo luật”, đại biểu Bích Ngọc nêu quan điểm.
Tại báo cáo tổng hợp ý kiến các đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận ở tổ, Bộ Công an cho biết, quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông.
Nội dung này cũng thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (khoản 6 Điều 5 quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị cấm).
Báo cáo của Chính phủ nêu rõ người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn.
Sau thời gian thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia đã giảm đáng kể.
Với ý kiến đề nghị điều chỉnh theo hướng quy định mức tỉ lệ nồng độ cồn cụ thể được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định Chính phủ sẽ nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và bảo đảm tính khả thi.