Trao giải cuộc thi viết 'Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường' năm 2025

Ngày 5/12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết 'Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường' năm 2025.

Cuộc thi do Bộ GD-ĐT tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực thực hiện, nhằm ghi nhận, tôn vinh những thầy giáo, cô giáo có việc làm, thành tích tốt đẹp, đóng góp tích cực cho công cuộc đổi mới giáo dục; tôn vinh những cơ sở giáo dục có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy và học; đồng thời lan tỏa những tình cảm tốt đẹp của học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh đối với thầy cô, mái trường.

Năm 2025, cuộc thi thu hút gần 90.000 tác phẩm gửi về Ban tổ chức. Ban Giám khảo sơ khảo đã lựa chọn 48 tác phẩm vào vòng chung khảo.

Ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó Trưởng ban Tổ chức cuộc thi và ông Doãn Hồng Hà, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Đảng ủy Bộ GD-ĐT trao giải Nhất.

Ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó Trưởng ban Tổ chức cuộc thi và ông Doãn Hồng Hà, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Đảng ủy Bộ GD-ĐT trao giải Nhất.

Nhiều tác phẩm có chiều sâu, dày công tìm tòi để tái hiện những chi tiết rất đời, rất thật

Phát biểu tại buổi lễ, Nhà báo Triệu Ngọc Lâm - Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức cuộc thi cho biết, năm nay, Hội đồng Giám khảo ghi nhận nhiều tác phẩm có chiều sâu trong cách cảm, cách nghĩ, đặc biệt là sự dày công tìm tòi để tái hiện những chi tiết rất đời, rất thật.

Trong đó, có câu chuyện về cô Nhung - giáo viên Trường Tiểu học và THCS Trường Sa Lớn, Quần đảo Trường Sa, người phụ nữ nhỏ bé nhưng mang trong tim một trái tim rộng lớn, đầy nhiệt huyết và tình yêu dành cho nghề, cho học trò, cho biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm khác cũng để lại dấu ấn mạnh mẽ. Mỗi bài viết là một lát cắt khác nhau của đời sống học đường. Có bài là ký ức của một học trò vùng cao, có bài là câu chuyện của một thầy giáo trẻ mới ra trường, có bài kể lại những kỷ niệm tưởng như nhỏ bé nhưng lại hóa thành bài học lớn về tình người trong giáo dục. Sự đa dạng này làm cho cuộc thi năm nay trở nên giàu bản sắc hơn.

Nhà báo Triệu Ngọc Lâm - Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức cuộc thi phát biểu.

Nhà báo Triệu Ngọc Lâm - Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức cuộc thi phát biểu.

“Khi đọc lại từng bài viết, chúng tôi thấy rõ hơn sứ mệnh của nghề báo trong lĩnh vực giáo dục: không chỉ đưa tin, không chỉ phản ánh, mà còn góp phần nuôi dưỡng văn hóa học đường, nuôi dưỡng trong xã hội sự trân trọng dành cho thầy cô- những người kiến tạo tương lai”, nhà báo Triệu Ngọc Lâm chia sẻ.

Ông cho biết, cuộc thi sẽ tiếp tục được duy trì hàng năm với tinh thần ngày càng chuyên nghiệp hơn, gần gũi hơn và lan tỏa hơn. Ban Biên tập sẽ tiếp tục mở rộng nền tảng số để những bài viết không chỉ nằm trên mặt báo, mà còn được kể bằng âm thanh, hình ảnh, chuyển tải đến nhiều đối tượng độc giả hơn.

“Ký ức về thầy cô phải được sống lại, lan tỏa và trở thành nhịp cầu kết nối giữa các thế hệ học trò. Những câu chuyện đẹp về giáo dục sẽ không chỉ dừng lại trên mặt báo, mà sẽ lan tỏa trong từng mái trường, từng gia đình, từng lớp học”, nhà báo Triệu Ngọc Lâm bày tỏ kỳ vọng.

Hành trình chấm thi là quá trình đi lại trong những miền ký ức giàu cảm xúc

Theo ông Phạm Quỳnh, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, đại diện Ban Giám khảo, hành trình chấm thi năm nay không chỉ dừng ở việc đọc và đánh giá các bản thảo, mà còn là quá trình đi lại trong những miền ký ức giàu cảm xúc mà mỗi tác giả gửi gắm trong từng câu chữ. Năm 2025, số lượng bài dự thi tăng mạnh, đề tài phong phú hơn và chiều sâu xúc cảm cũng nổi bật hơn. Những câu chuyện được kể từ góc nhìn học sinh, phụ huynh, nhà giáo hay những người đã rời xa mái trường từ lâu tiếp tục tạo nên sức hút đặc biệt.

Ông Phạm Quỳnh, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, đại diện Ban Giám khảo phát biểu.

Ông Phạm Quỳnh, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, đại diện Ban Giám khảo phát biểu.

Đại diện Ban Giám khảo cho biết, hiếm có cuộc thi viết nào mang đến nhiều rung động như năm nay. Nhiều bài viết nhẹ nhàng như tiếng trống trường đầu thu, có bài day dứt khi người viết nhận ra mình đã xa mái trường quá lâu, cũng có bài mộc mạc nhưng chan chứa lòng biết ơn.

“Mỗi buổi chấm thi không còn là việc đọc bài, mà là được sống cùng câu chuyện, nội dung bài dự thi năm nay đa dạng, khai thác nhiều lát cắt đời sống giáo dục. Có câu chuyện về giáo viên vùng cao vượt mưa rừng đến lớp; thầy hiệu trưởng lặng lẽ sửa từng bộ bàn ghế trước ngày khai giảng; cô giáo chủ nhiệm kiên trì khơi dậy sự tự tin cho học trò nhút nhát; hay phụ huynh kể lại khoảnh khắc con mình vượt qua khủng hoảng nhờ lời động viên đúng lúc của cô giáo. Những chia sẻ chân thật ấy một lần nữa khẳng định vai trò không thể thay thế của người thầy trong hành trình hình thành nhân cách và tri thức của học sinh”, ông Quỳnh xúc động chia sẻ.

Công tác chấm giải được thực hiện khách quan dựa trên các tiêu chí: chất lượng văn phong, chiều sâu xúc cảm, tính chân thực và giá trị lan tỏa. ông Phạm Quỳnh cho biết, việc lựa chọn tác phẩm xuất sắc không hề dễ dàng, nhiều buổi trao đổi kéo dài đến tối muộn để cân nhắc công tâm từng bài dự thi.

Một tín hiệu tích cực là số lượng bài viết chất lượng cao tăng rõ rệt. Nhiều thầy cô chia sẻ rất xúc động khi đọc những dòng viết của học trò. Phụ huynh cũng tìm thấy bóng dáng tuổi thơ mình trong các câu chuyện về người thầy cũ.

Tại lễ trao giải, Ban tổ chức đã trao 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 6 giải Ba, 9 giải Khuyến khích, 4 giải Ấn tượng, 2 giải Nhân vật tiêu biểu, 3 giải Sáng tạo và 2 giải tập thể có số lượng bài dự thi đông và đạt chất lượng tốt.

Theo đó, 2 giải Nhất được trao cho tác phẩm “Ngôi trường nhỏ giữa biển khơi, tấm lòng lớn của người dạy học” của tác giả Nguyễn Thị Hằng, Thượng úy, Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội (Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng) và tác phẩm “Người gieo hạt nắng” của tác giả Lưu Thị Mai, giáo viên Trường THCS Ngô Quyền, phường Lê Chân, TP. Hải Phòng.

Ông Phạm Tiến Toàn, Phó Chánh Văn phòng Bộ GD-ĐT và ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Vụ trưởng Vụ Học sinh, Sinh viên - Bộ GD-ĐT trao giải Nhì.

Ông Phạm Tiến Toàn, Phó Chánh Văn phòng Bộ GD-ĐT và ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Vụ trưởng Vụ Học sinh, Sinh viên - Bộ GD-ĐT trao giải Nhì.

3 giải Nhì thuộc về tác phẩm "Bát mì tôm và trái tim ấm áp" của tác giả Quách Thị Phương Thanh, giáo viên Trường tiểu học Đại Yên, phường Ngọc Hà, TP Hà Nội; “Dấu chân kỷ niệm” của tác giả Hoàng Thị Kim Dung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Nhân, phường Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội và “Dưới mái trường xưa” của tác giả Hồ Thị Lý, giáo viên Trường THPT An Lương Đông, xã Lộc An, TP. Huế.

Ông Phạm Quỳnh, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Nhà báo Dương Thanh Hương - Phó Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại trao giải Ba.

Ông Phạm Quỳnh, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Nhà báo Dương Thanh Hương - Phó Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại trao giải Ba.

6 giải Ba thuộc về các tác phẩm: “Người cô dạy em viết nên chính mình” của tác giả Phạm Tuấn Hùng, học sinh lớp 8A2, Trường Tiểu học và THCS Trần Quốc Toản, phường Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh; “Cô "Quỷ Lan" của chúng tôi” của tác giả Nghiêm Xuân Bách, học sinh lớp 7A9, Trường THCS Giảng Võ, phường Giảng Võ, TP. Hà Nội; “Ký ức buổi chiều buồn nơi buôn làng” của tác giả Trần Lê Ánh Nguyệt, giáo viên Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, phường Kon Tum, tỉnh Quảng Ngãi;

"Bóng cờ" lặng lẽ giữa mênh mông đại ngàn” của tác giả Nguyễn Văn Nhật Thành, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định, xã Triệu Cơ, tỉnh Quảng Trị; “Ngọn lửa nhỏ từ một trái tim đặc biệt” của tác giả Phạm Thị Kim Dung, giáo viên Trường THPT Nguyễn Quang Diêu, xã Tân An, tỉnh An Giang và “Lửa ấm trong tim” của tác giả Phạm Nguyễn Hương Giang, học sinh lớp 9A9, Trường THCS Trần Phú, phường Lê Chân, TP. Hải Phòng.

Nguyễn Liên

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/trao-giai-cuoc-thi-viet-nhung-ky-niem-sau-sac-ve-thay-co-va-mai-truong-nam-2025-10399378.html