Trào lưu máy bay phản lực tư nhân bùng nổ khi giới người giàu ngày càng giàu hơn
Lượng máy bay tư nhân được sử dụng tại Mỹ tăng 40% so với năm ngoái. Đại dịch đã chuyển hướng nhiều du khách sang sử dụng máy bay cá nhân.
Nhu cầu máy bay tư nhân đang bùng nổ - đến mức các công ty không thể sản xuất đủ nhanh và người mua đang phải đối mặt với thời gian chờ đợi kéo dài để được giao hàng.
Trong bối cảnh nhu cầu trong ngành công nghiệp cao cấp gia tăng và lạm phát gia tăng, giá của cả máy bay phản lực mới và đã qua sử dụng đều đang ở mức cao nhất trong nhiều năm qua. Ảnh: Flyvipair.
Ngay cả những chiếc máy bay phản lực kinh doanh đã qua sử dụng cũng biến mất nhanh chóng trên thị trường.
John Schmidt, trưởng ngành hàng không vũ trụ và quốc phòng toàn cầu tại công ty tư vấn Accenture, nói với CNBC tại Triển lãm Hàng không Dubai rằng: “Nếu bạn nhìn vào ngày hôm nay so với năm 2019, thị trường máy bay tư nhân gần như đã bùng nổ.”
Đại dịch đã chuyển hướng nhiều du khách sang sử dụng máy bay cá nhân, nhiều người trong số đó lần đầu tiên đi máy bay tư nhân. Nhưng các nhà phân tích cho rằng xu hướng này chủ yếu là do sự bùng nổ tài sản trong suốt một rưỡi qua, đặc biệt là ở các tầng lớp cao nhất của xã hội khi ngày càng có nhiều công ty niêm yết cổ phiếu, thị trường chứng khoán đạt mức cao kỷ lục và người tiêu dùng được hưởng một thời gian dài lãi suất thấp.
Theo Morgan Stanley, số lần cất cánh và hạ cánh của máy bay phản lực kinh doanh ở Mỹ tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái - và ở mức cao nhất kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Danh sách các công ty bán cổ phiếu ra công chúng ở Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021. Dữ liệu từ Jefferies Equity Research cho thấy khi hoạt động IPO tăng lên, lượng giao hàng bằng máy bay kinh doanh cũng tăng theo.
Thị trường cũng đang thu hút những người mua cá nhân tìm kiếm chuyến đi an toàn hơn và độc quyền hơn, đảm bảo độ tin cậy cao hơn so với bay thương mại, vốn đã bị cản trở bởi các quy định về du lịch của Covid-19.
Trong bối cảnh nhu cầu trong ngành công nghiệp cao cấp và lạm phát gia tăng, giá của cả máy bay phản lực mới và đã qua sử dụng đều đang ở mức cao nhất trong nhiều năm qua.
Lượng tồn kho máy bay phản lực đã qua sử dụng hiện đang ở mức thấp kỷ lục, khoảng hoặc dưới 3% đối với hầu hết các nhà sản xuất máy bay phản lực lớn bao gồm Cessna, Dassault, Gulfstream, Bombardier và Embraer.
Schmidt cho biết hoạt động bay tư nhân không chỉ tăng ở Mỹ mà còn tăng 20% ở châu Âu. Ông nói thêm: “Mọi thứ thực sự eo hẹp đối với máy bay phản lực kinh doanh đã qua sử dụng, lượng hàng tồn kho thấp nhất mà chúng tôi từng thấy trong nhiều năm, nhưng giá lại cao hơn từ 20 đến 30%. Vì vậy, đây là một thị trường thực sự bùng nổ vào thời điểm hiện tại.”
Những khách hàng mới
Theo một báo cáo gần đây của Goldman Sachs, những người lần đầu tham gia thị trường máy bay tư nhân hiện chiếm hơn 30% người mua. Theo Giám đốc Thương mại Stephen Friedrich của Embraer, điều nổi bật là sự phát triển về cơ sở người tiêu dùng.
Theo ông: “Mọi người đang tìm cách để mọi thứ trở nên năng suất hơn, chắc chắn hơn trong các sứ mệnh mà họ phải thực hiện”, Friedrich đã mô tả ngành kinh doanh hàng không này là một “công cụ năng suất”.
Friedrich nói: “Bạn có thể bay thẳng từ Thành phố New York đến Muscle Shoals, Alabama, trên một chuyến bay thương mại không? Không ”. Đối với các công ty hoặc cá nhân có nhiều tiền sở hữu một chiếc máy bay thương gia, hành trình thông thường có thể mất cả ngày để di chuyển nhưng khi sử dụng máy bay riêng thì thời gian đi lại sẽ giảm xuống chỉ còn một vài giờ.
Công ty cho thuê máy bay tư nhân VistaJet đã báo cáo số lượng thành viên mới tăng 29% trong năm qua, với 71% yêu cầu mới đến từ những hành khách không thường xuyên sử dụng hàng không tư nhân trước đây.
Công ty cũng phát hiện ra rằng hơn một nửa số người sử dụng dịch vụ hàng không tư nhân mới của họ 53%, sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ này một cách thường xuyên sau đại dịch.
Theo Viện Nghiên cứu Chính sách, việc tạo ra nhiều của cải hơn kể từ sau đại dịch là điều hoàn toàn bất bình đẳng, với việc các tỷ phú Mỹ giàu lên khoảng 62% - kiếm được hơn 1,8 nghìn tỷ USD - kể từ tháng 3 năm 2020.
Huy Hoàng (Theo CNBC)