Trẻ dưới 10 tuổi, cao dưới 1,35m phải dùng ghế trẻ em, vì sao?
Ngày 18/11, Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin quy định về thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m trên ô tô.
Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông thông tin trên Tuổi trẻ, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, quy định trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m thì không được ngồi hàng ghế phía trên (trừ ô tô chỉ có 1 hàng ghế) và phải sử dụng thiết bị an toàn.
Những nguyên nhân được chỉ ra cần áp dụng quy định này là:
Thứ nhất, khi trẻ cao dưới 1,35m, việc sử dụng dây đai an toàn theo xe sẽ không đảm bảo an toàn khi có va chạm xảy ra. Với chiều cao đó của trẻ, dây đai an toàn chỉ kéo tới phần đầu, cổ, không phù hợp với trẻ, không đảm bảo độ an toàn của dây với trẻ.
Thứ hai, trẻ dưới 10 tuổi cần sự giám sát của người lớn.
Thứ ba, việc người lớn ôm trẻ vào lòng là không an toàn. Khi xảy ra va chạm, trẻ có thể bị văng ra, gây chấn thương. Hay chỉ cần tài xế phanh gấp, trẻ cũng có thể bị dúi người ra phía trước gây nguy hiểm.

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m thì không được ngồi hàng ghế phía trên (trừ ô tô chỉ có 1 hàng ghế) và phải sử dụng thiết bị an toàn.
Theo Cục CSGT, người dân có thể sử dụng đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em trên ô tô phù hợp với điều kiện của trẻ, của gia đình và phù hợp với điều kiện sử dụng trên ô tô. Các thiết bị này đều có ý nghĩa tương tự như những thiết bị an toàn để phòng ngừa khi sự cố xảy ra.
Việc khuyến cáo, khuyến khích người dân sử dụng ghế trẻ em trên ô tô này không phải vừa mới thực hiện, mà đã có từ cách đây nhiều năm về trước và nhiều lái xe đã mua và cho con em mình sử dụng.
"Để phù hợp với luật pháp quốc tế về giao thông mà Việt Nam đã gia nhập là Công ước Viên, khuyến cáo của Liên hợp quốc về an toàn giao thông... Việt Nam đã luật hóa quy định nêu trên để bảo vệ trẻ em, bảo vệ đối tượng yếu thế, bởi đây là nhóm đối tượng không thể tự bảo vệ mình mà cần có bố mẹ, người lớn. Khi mà bố mẹ không có ý thức để tự bảo vệ con mình thì sẽ cần tới luật pháp", đại diện Cục CSGT nói trên Dân trí.
Cơ quan chức năng đã đưa lộ trình dời tới ngày 1/1/2026 thì mới thực hiện áp dụng xử phạt. Ngoài ra, các quy định, quy chuẩn về thiết bị an toàn ghế trẻ em cũng đã có theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 123:2024/BGTVT.
Đời sống và pháp luật cho biết, quy định tại tiết 1.3.1 tiểu mục 1.3 Mục 1 Quy chuẩn QCVN 123:2024/BGTVT giải thích: Thiết bị an toàn cho trẻ em là thiết bị có khả năng bảo đảm an toàn cho trẻ em ở tư thế ngồi hoặc nằm trên xe ô tô, được thiết kế để giảm nguy cơ chấn thương cho người dùng trong trường hợp xảy ra va chạm, hoặc ô tô giảm tốc độ đột ngột bằng cách hạn chế sự di chuyển của cơ thể trẻ em.
Thiết bị an toàn cho trẻ em bao gồm:
- Hệ thống ghế trẻ em CRS là tổ hợp các bộ phận bao gồm ghế, dây đai, khóa an toàn, thiết bị điều chỉnh và các phụ kiện khác như nôi, tấm chắn va chạm; có khả năng lắp đặt chắc chắn lên ô tô.
- Hệ thống ghế trẻ em nâng cao ECRS (Enhanced Child Restraint System) gồm:
+ Hệ thống ghế trẻ em tích hợp ISOFIX toàn diện (Integral Universal ISOFIX Child Restraint Systems-i-Size)
+ Hệ thống ghế trẻ em tích hợp ISOFIX "dành cho xe đặc biệt" (Integral "Specific vehicle ISOFIX" Child Restraint Systems).
Tại tiểu mục 2.1 Mục 2 Quy chuẩn QCVN 123:2024/BGTVT thì quy định chung đối với thiết bị an toàn cho trẻ em như sau như sau:
(1) Thiết bị an toàn cho trẻ em phải phù hợp để lắp đặt lên ô tô.
(2) Không có cạnh sắc hoặc phần nhô gây hư hại quần áo người ngồi trong xe ô tô, hư hại vỏ bọc ghế ô tô.
(3) Các bộ phận cứng của thiết bị an toàn cho trẻ em không lộ các cạnh sắc làm mòn dây đai tại các vị trí tiếp xúc với dây đai.
(4) Không thể tháo các bộ phận của thiết bị an toàn cho trẻ em hoặc không thể tháo nếu không sử dụng các dụng cụ chuyên dụng. Bất kỳ thành phần nào có thiết kế để tháo rời được nhằm bảo dưỡng hoặc điều chỉnh phải đảm bảo tránh nguy cơ lắp đặt sai và sử dụng không đúng cách.











