Trên công trường xây dựng dự án đường giao thông ven biển
Những ngày đầu năm, chúng tôi có dịp trở lại công trường xây dựng đường giao thông ven biển. Tại đây, các nhà thầu đang tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành, đưa công trình vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Thi công tuyến đường giao thông ven biển qua TP Sầm Sơn.
Dự án đầu tư tuyến đường giao thông ven biển, đoạn từ TP Sầm Sơn đến huyện Quảng Xương, chiều dài gần 17 km, khởi công tháng 2 – 2017 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019. Tại hiện trường, sau khi nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các đơn vị đã triển khai thi công trở lại, hiện tại đang bố trí được 4 mũi thi công (Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung bố trí 1 mũi thi công nền đường, 1 mũi thi công móng đường cấp phối đá dăm; Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi bố trí 1 mũi thi công nền đường, 1 mũi thi công móng đường cấp phối đá dăm). Các đơn vị đang tiếp tục tập kết máy móc, vật liệu để tăng thêm mũi thi công và sẽ bố trí khoảng 8 mũi thi công nền, mặt đường, các công trình thoát nước (mỗi đơn vị bố trí 4 mũi thi công) và các tháng tiếp theo sẽ tăng thêm mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đến ngày 15 - 2, chiều dài nền đường đã thi công 8,3km/16,94km; khối lượng thực hiện 225,13 tỷ đồng/921 tỷ đồng, đạt 24,44%) so với tiến độ được duyệt.
Thực tế tại hiện trường cho thấy, các nhà thầu đã tăng cường máy móc, nhân lực, tập kết vật liệu để đẩy nhanh tiến độ thi công. Anh Doãn Quang Thắng, chỉ huy công trường của Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung, cho biết: Đơn vị thi công 4,5 km của dự án xây dựng đường giao thông ven biển qua TP Sầm Sơn và hiện đang thi công 2,5 km đầu tuyến qua các phường Quảng Vinh, Quảng Châu, Quảng Thọ. Hiện đơn vị đang bố trí 2 mũi thi công, với 4 máy xúc, 6 máy lu, 30 xe ô tô tải; tuy nhiên, đoạn tuyến đang thi công vẫn còn vướng mắc cục bộ 4 vị trí cột điện 35kv, 110kv, nên gặp khó khăn trong việc triển khai thi công dẫn đến tiến độ theo kế hoạch hiện chưa bảo đảm. Dự kiến trong tháng 3 – 2019, khi có mặt bằng, đơn vị sẽ bố trí thêm 2 mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ. Nếu địa phương bàn giao xong toàn bộ mặt bằng sạch trong tháng 3 – 2019 thì đơn vị sẽ bảo đảm thi công hoàn thành công trình trước ngày 31 – 12 – 2019 theo chỉ đạo của chủ đầu tư.
Thực tế tại công trường, tiến độ thi công tổng thể dự án vẫn rất chậm. Nguyên nhân chủ yếu được Ban Quản lý Dự án giao thông III (đại diện chủ đầu tư là Sở Giao thông – Vận tải), xác định: Tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm hơn kế hoạch. Ngoài ra, trong phạm vi mặt bằng đã bàn giao vẫn còn một số vướng mắc, như: Các công trình điện 35kv, 110kv; diện tích đất ở xen kẹp chưa được bàn giao..., dẫn đến việc thi công bị gián đoạn, gặp nhiều khó khăn. Thời gian đầu triển khai thi công dự án, nguồn cung cấp vật liệu cát xử lý nền yếu không bảo đảm theo tiến độ đề ra, các đơn vị chưa mở đủ các mũi thi công theo kế hoạch.
Đại diện Ban Quản lý Dự án giao thông III, cho biết: Sở Giao thông – Vận tải đã chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu khẩn trương tăng cường máy móc thiết bị, vật tư, nhân lực để tiếp tục mở thêm các mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ các mũi đang thi công. Đó là, yêu cầu Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung, trong tháng 3 - 2019 bố trí thêm ít nhất 1 mũi thi công cống thoát nước, tập kết vật liệu bảo đảm đất đắp 2.000m3/ngày, cấp phối đá dăm 800m3/ngày để đẩy nhanh tiến độ thi công và trong tháng 3 - 2019 hoàn thành toàn bộ các hạng mục nền đường, công trình thoát nước, hạ tầng kỹ thuật, móng đường đoạn tuyến Km1+960 - Km2+440 và Km2+689 - Km4+00, thảm bê tông nhựa lớp dưới dài 640m (đoạn Km3+360 - Km4+00). Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, trong tháng 3 - 2019 bố trí thêm ít nhất 1 mũi thi công thảm bê tông nhựa; tập kết vật liệu bảo đảm cấp phối đá dăm 800m3/ngày, đất đắp 2.000m3/ngày để đẩy nhanh tiến độ các mũi đang thi công và trong tháng 3 - 2019 hoàn thành toàn bộ các hạng mục nền đường, công trình thoát nước, hạ tầng kỹ thuật, móng đường đoạn tuyến Km4+821 - Km5+900 và Km9+00 - Km13+00, thảm bê tông nhựa lớp dưới 1.400m (đoạn Km12+100 - Km13+500).
Đến nay, hội đồng GPMB các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB toàn bộ diện tích đất nông nghiệp. Hiện tại trên địa bàn TP Sầm Sơn có 294/561 hộ dân nhận kinh phí GPMB đất ở, đạt 52,4%; địa phận huyện Quảng Xương có 134/151 hộ dân nhận kinh phí GPMB đất ở đạt 88,7%. UBND TP Sầm Sơn đã thực hiện bồi thường, di chuyển một số công trình điện. Tuy nhiên, trên phạm vi mặt bằng đã bàn giao vẫn chưa thể di dời 3 công trình điện 35kv và 1 công trình điện 110kv, gây khó khăn trong quá trình thi công. Theo kết quả kiểm kê, TP Sầm Sơn thực hiện tái định cư cho 561 hộ dân. UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương 12 khu tái định cư đối với thành phố (13 khu nhưng 1 khu diện tích nhỏ không thực hiện). Hiện nay, UBND TP Sầm Sơn đã triển khai thi công 9/12 khu tái định cư (phường Quảng Châu 7 khu, xã Quảng Hùng 1 khu, xã Quảng Đại 1 khu); các khu tái định cư còn lại thành phố đang tiến hành GPMB và lựa chọn nhà thầu thi công. Dự kiến tháng 3 – 2019, thành phố sẽ triển khai giao đất tái định cư cho các hộ dân để di dời GPMB. Đồng chí Phạm Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn, cho biết: TP Sầm Sơn đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành có liên quan của tỉnh giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc liên quan đến GPMB phục vụ dự án đường giao thông ven biển qua địa bàn. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án thấy rõ lợi ích của dự án mang lại về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó có chính lợi ích của người dân để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án. Khi đã thực hiện đầy đủ chế độ bồi thường GPMB theo quy định, nếu hộ nào cố tình chây ỳ, thành phố sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.
Huyện Quảng Xương thực hiện tái định cư cho 112 hộ dân và UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương 5 khu tái định cư trên địa bàn. Đến nay, UBND huyện Quảng Xương đã triển khai thi công cả 5 khu tái định cư và bàn giao đất tái định cư cho 95 hộ. Còn lại 17 hộ chưa nhận bồi thường do đang chờ các khu tái định cư hoàn thành, đủ điều kiện tiến hành xây nhà mới để các hộ có thể di dời. Bồi thường công trình công cộng bị ảnh hưởng, hiện 3 HTX quản lý điện Quảng Thái, Quảng Hải, Quảng Lợi đã hoàn thành thực hiện việc di dời các công trình điện bị ảnh hưởng. Riêng công trình điện 0,4kv thuộc quản lý của Điện lực Thanh Hóa vẫn chưa thực hiện di dời.
Những năm qua, tỉnh luôn ưu tiên đầu tư phát triển các công trình kết cấu hạ tầng, với số vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Trong quá trình đầu tư, các địa phương có dự án xây dựng trên địa bàn đã tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án bảo đảm hoàn thành theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, đối với tuyến đường giao thông ven biển, đoạn từ TP Sầm Sơn đến huyện Quảng Xương, đây là dự án có vốn đầu tư lớn, trọng điểm của tỉnh, cần có sự phối hợp có hiệu quả hơn nữa của chủ đầu tư với các địa phương, các sở, ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh trong việc tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, nhất là về GPMB. Đồng thời, các nhà thầu cần tập trung cao huy động nhân lực, vật tư, xe, máy..., để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm hoàn thành công trình theo đúng kế hoạch.