Trên dưới đều thờ ơ (!)

Để giải quyết dứt điểm vụ việc tranh chấp gay gắt kéo dài nhiều năm xảy ra tại Block A chung cư Tân Tạo 1 (quận Bình Tân) giữa cư dân với chủ đầu tư là Công Ty TNHH XD - TM Thái Sơn, ngày 12-6, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến đã có văn bản 'khẩn' chỉ đạo các cơ quan có trách nhiệm vào cuộc.

Tại văn bản này, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Xây dựng khẩn trương phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan, gồm: Sở Tư pháp, Sở Tài Chính, Sở TN&MT,... thanh tra toàn diệncông tác quản lý, vận hành chung cư Tân Tạo 1.

Tuy nhiên, theo đại diện cư dân, từ khi văn bản trên được ban hành tới nay, các cư dân cho biết chưa thấy có ai tiếp xúc với họ hỏi han về những tranh chấp đã diễn ra. Và chính sự im ắng lạ lùng này, các cư dân tại đây tiếp tục bức xúc.

Chung cư Tân Tạo 1, nơi xảy ra tranh chấp kéo dài.

Chung cư Tân Tạo 1, nơi xảy ra tranh chấp kéo dài.

Trước tố cáo của người dân về hàng loạt sai phạm ở đây (trong đó có việc chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì 2%; đơn vị quản lý tăng phí quản lý không đúng quy định; đề nghị không đóng kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu riêng; quanh việc sử dụng sai công năng phần sở hữu chung; có dấu hiệu làm thất thoát tiền phí bảo trì của cư dân với số tiền lên đến nhiều tỉ đồng), sau nhiều lần tiếp xúc với người dân chung cư để tìm hiểu sự việc và có các động thái giải quyết bước đầu, cuối tháng 5-2019, UBND quận Bình Tân đã có văn bản kiến nghị thành phố và các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra làm rõ.

Về việc giải quyết tranh chấp tại đây, từ năm 2018 đến nay, UBND quận Bình Tân đã có ít nhất 3 lần ban hành văn bản gửi Sở Xây dựng để thông báo về vụ việc và đề nghị cơ quan này xử phạt Công ty TNHH XD-TM Thái Sơn.

Tại văn bản đề ngày 20-11-2018, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Gia Thái Bình cho biết, chỉ trong vòng hơn 1 năm, số lượng nước do 240 hộ dân và người thuê mặt bằng ở đây sử dụng thực tế đối chiếu với lượng nước do Công ty CP cấp nước Chợ Lớn đã chênh lệch tới 10.066m3, chi phí cho khối lượng nước “khống” này người dân chung cư phải gánh.

Không được Sở Xây dựng phản hồi 2 văn bản trước đó, ngày 11-2-2019, UBND quận Bình Tân tiếp tục có văn bản gửi sở này để nhắc lại trách nhiệm giải quyết những nội dung thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng.

Không chỉ phản ánh, khiếu nại, thậm chí là tố cáo nhiều sai phạm của chủ đầu tư dự án, cư dân tại đây cũng đòi hỏi cơ quan chức năng làm rõ việc chủ đầu tư buộc người dân phải đóng góp 20 triệu đồng/hộ để lắp đặt hệ thống dẫn gas đến từng căn hộ, trong khi thiết kế tòa nhà đã có. Việc giải quyết, chỉ đạo giải quyết liên quan đến yêu cầu này không đem lại kết quả khiến người dân càng bất bình.

Bà Đinh Thị Thanh Tuyền - một cư dân chung cư cho rằng, nguyên do khiến Sở Xây dựng không dám giải quyết việc tranh chấp giữa cư dân chung cư với chủ đầu tư là do trước đây sở này đã dung túng cho việc xây dựng sai thiết kế của chủ đầu tư nhưng vẫn cho hoàn công tòa nhà.

Trong các lần tiếp xúc, làm việc, cư dân đã nhiều lần chất vấn đại diện Sở Xây dựng rằng vì sao bản vẽ thiết kế tòa nhà và quyết định phê duyệt dự án có sự khác nhau nhưng họ vẫn không nhận được câu trả lời. Bà Tuyền cho biết, hành lang nối giữa 2 tòa nhà đã bị chủ đầu tư biến thành hồ bơi, phòng sinh hoạt dành cho cộng đồng cư dân đã bị biến thành ki - ốt cho thuê, phải đến khi người dân đấu tranh, chủ đầu tư mới trả lại đúng công năng…

Về trách nhiệm của quận Bình Tân, tranh chấp gay gắt giữa cư dân và chủ đầu tư đã kéo dài nhiều năm và có nhiều nội dung thuộc trách nhiệm giải quyết của địa phương nhưng đến đầu năm nay, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Lý Thanh Long vẫn phải có văn bản gửi quận Bình Tân để nhắc phần nhiệm giải quyết của quận.

Trong đó, ông Long cho rằng, các nội dung phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, đề nghị quận Bình Tân chỉ đạo UBND phường Tân Tạo A tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết.

Người dân chung cư còn bức xúc cho rằng, ba năm kể từ khi có quy định bắt buộc phải thành lập Ban Quản trị chung cư, chính quyền địa phương cũng chẳng quan tâm đến việc buộc chủ đầu tư phải thành lập Ban Quản trị, bàn giao phí bảo trì chung cư…

Bà Đinh Thị Thanh Tuyền than thở, nếu như trước đây mỗi lần tiếp xúc với đại diện địa phương, người dân thường xuyên đặt câu hỏi “quận, phường có biết sai phạm của chủ đầu tư hay không?”, thì nay cư dân đã hỏi “địa phương đã biết nhưng sao không xử lý?”.

“Bức xúc như thế nhưng mọi việc vẫn rơi vào im lặng. Chúng tôi đề nghị lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo quyết liệt hơn đối với Sở Xây dựng và UBND quận Bình Tân trong việc giải quyết dứt điểm vụ việc tranh chấp gay gắt kéo dài gây nguy cơ mất ANTT tại chung cư Tân Tạo 1”, đại diện cư dân yêu cầu.

Bảo Sơn

Nguồn CAND: http://cand.com.vn/phap-luat/tren-duoi-deu-tho-o-557729/