Triển khai nhiều dự án nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông cửa ngõ TP. Hồ Chí Minh
TP. Hồ Chí Minh đã chốt thời điểm khởi công nhiều dự án nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ ra vào thành phố, tăng cường kết nối, mở rộng không gian phát triển.

Quốc lộ 50 - cửa ngõ phía Nam TP. Hồ Chí Minh đang được triển khai nâng cấp
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh (Ban Giao thông TP. Hồ Chí Minh), dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành (đoạn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2) sẽ được khởi công ngày 20/11/2025.
Tuyến dài 3,2km, tổng vốn đầu tư hơn 915 tỷ đồng. Công trình sẽ mở rộng quy mô từ 4 lên 8 làn xe, bề rộng mặt đường 36m. Các cây cầu trên tuyến như cầu Mương Kênh, cầu vượt Đỗ Xuân Hợp cũng được mở rộng lên 37m.
Dự kiến hoàn thành năm 2027, dự án này sẽ đồng bộ với các công trình trọng điểm khác như mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành, nút giao An Phú và nút giao Mỹ Thủy, giúp giảm áp lực giao thông khu Đông, tăng cường kết nối trực tiếp với sân bay quốc tế Long Thành.
Hai dự án Vành đai 2 TP. Hồ Chí Minh gồm đoạn từ cầu Phú Hữu đến Võ Nguyên Giáp (dài 3,5km) và đoạn từ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng (dài 2,8km) sẽ được khởi công trong tháng 12/2025.
Hai dự án này có tổng mức đầu tư hơn 13.800 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm 8.600 tỷ đồng.
Vành đai 2 TP. Hồ Chí Minh được quy hoạch rộng 67m, trước mắt thi công hai đường song hành hai bên, mỗi bên ba làn xe, phần đất giữa tuyến sẽ được dành để mở rộng trong giai đoạn sau.
Theo kế hoạch, hai đoạn Vành đai 2 này sẽ hoàn thành ngày 30.4.2027. Khi đưa vào khai thác, hai đoạn đường này sẽ kết nối các khu vực cảng lớn như Cát Lái, Phú Hữu, Trường Thọ, góp phần giảm ùn tắc nội đô và mở rộng không gian phát triển đô thị về phía Đông TP. Hồ Chí Minh.
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái có tổng mức đầu tư hơn 3.724 tỷ đồng cũng sẽ được khởi công trong tháng 12/2025. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật chiếm 1.392 tỷ đồng; chi phí xây dựng 1.619 tỷ đồng.

Quốc lộ 50 đoạn nút giao Nguyễn Văn Linh đang được nâng cấp để giảm kẹt xe và ngập nước
Cầu đường Nguyễn Khoái được thiết kế bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, dài hơn 2,5km, rộng 6,5 - 25,5m. Tuyến cầu vượt kênh Tẻ và rạch Bến Nghé. Ngoài cầu chính, dự án còn gồm các hạng mục đường đầu cầu dài hơn 1,1km (mặt cắt ngang 6,5 - 35m), đường gom Nguyễn Khoái dài 626m, rộng 26,5 - 30m, hai đường gom Hoàng Trọng Mậu dài 222m, rộng 9m mỗi bên. Dự án cũng cải tạo, mở rộng đoạn đường Võ Văn Kiệt về phía rạch Bến Nghé dài 863m.
Khi hoàn thành, cầu đường Nguyễn Khoái sẽ hình thành trục giao thông mới kết nối khu Nam với trung tâm TP. Hồ Chí Minh, cho phép phương tiện di chuyển liên tục bằng cầu cạn, kết nối hoàn chỉnh với đại lộ Võ Văn Kiệt. Công trình được kỳ vọng giúp giảm tải cho các tuyến Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ, Dương Bá Trạc, Nguyễn Tất Thành.











