Triển khai nhiều mũi thi công tại tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Cà Mau

Tổng chiều dài tuyến khoảng 14,3 km; quy mô xây dựng đường cấp 3 đồng bằng; vận tốc thiết kế đạt 80 km/h; bề rộng nền đường 12 m gồm 2 làn xe chạy

Các nhà thầu đang triển khai nhiều mũi thi công trên công trường với khoảng 200 nhân sự cùng hàng trăm máy móc thiết bị nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành cơ bản dự án vào cuối năm nay. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Các nhà thầu đang triển khai nhiều mũi thi công trên công trường với khoảng 200 nhân sự cùng hàng trăm máy móc thiết bị nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành cơ bản dự án vào cuối năm nay. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, kể từ sau lễ khởi công diễn ra cuối năm 2021, các nhà thầu xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đã triển khai nhiều mũi thi công trên công trường với khoảng 200 nhân sự cùng hàng trăm máy móc thiết bị nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành cơ bản dự án vào cuối năm nay.

Toàn dự án có 3 gói thầu chính, gồm: Gói thầu XL01 (đoạn Km 0+000 - Km 3+600 và các cầu kênh Bạc Liêu - Cà Mau, kênh 30/4, Lung Sen, kênh Mới); gói thầu XL02 (đoạn Km 3+600 - Km 8+900 và các cầu Bắc Tâm, Hòa Thành, Cây Tự, Ban Lến, Từng Tùng); gói thầu XL03 (đoạn Km 8+900 - Km 14+243 và cầu Gành Hào).

Một đoạn tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Cà Mau vừa được bơm cát đắp nền. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Một đoạn tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Cà Mau vừa được bơm cát đắp nền. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Thời gian hoàn thành gói thầu XL01 dự kiến vào 30/12/2022; gói thầu XL02 và gói thầu XL03 dự kiến vào 31/12/2022.

Tính đến hết tháng 5/2022, giá trị sản lượng xây lắp cả dự án đạt hơn 303 tỷ đồng, đạt 25% giá trị các hợp đồng. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Tính đến hết tháng 5/2022, giá trị sản lượng xây lắp cả dự án đạt hơn 303 tỷ đồng, đạt 25% giá trị các hợp đồng. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7, tính đến hết tháng 5/2022, giá trị sản lượng xây lắp cả dự án đạt hơn 303 tỷ đồng, đạt 25% giá trị các hợp đồng. So với kế hoạch, sản lượng trên đang bị chậm, vì vậy, các nhà thầu đang tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi, thi công 3 ca 4 kíp để đảm bảo bù tiến độ trong thời gian tới.

Đánh giá về nguyên nhân tiến độ chưa đạt được so với mục tiêu đề ra, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 cho biết, nguyên nhân chính là trong giai đoạn đầu của dự án, các nhà thầu không có mặt bằng để thi công vì bàn giao mặt bằng chậm. Ngoài ra, nguyên nhân giá nguyên vật liệu tăng cùng với nguồn cát đắp tại Cà Mau nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung đang bị khan khiếm, nhà thầu đang phải vận chuyển nguồn cát từ nhiều nơi để phục vụ dự án.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 dẫn chứng do nguồn cát đắp bị hạn chế chưa đáp ứng được theo kế hoạch đề ra. Cụ thể, trong tuần vừa qua chỉ đắp được 18.600 m3 cát trong khi kế hoạch phải đạt khoảng 27.000 m3, chỉ đạt 69% nhu cầu. Ngoài ra, yếu tố thời tiết trong thời gian qua mưa nhiều (trong tháng 5/2022 tổng số ngày có mưa là 18 ngày đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung toàn dự án.

Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện toàn dự án phần tuyến chính còn vướng 16 hộ dân tập trung tại phạm vi gói thầu XL03. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện toàn dự án phần tuyến chính còn vướng 16 hộ dân tập trung tại phạm vi gói thầu XL03. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện toàn dự án phần tuyến chính còn vướng 16 hộ dân tập trung tại phạm vi gói thầu XL03. Trong khi đó, phần nút giao đầu tuyến vẫn còn vướng 4 hộ dân thuộc phạm vi gói thầu XL01.

Đặc biệt, hiện tại vị trí xây dựng 10 cầu trên tuyến đều đang vướng các đường dây điện (tổng cộng 15 vị trí), đang tiến hành công tác di dời. Dự kiến thời gian hoàn thành ngày 18/6/2022. Cùng với đó là việc di dời đường nước cũng đang được các cơ quan chức năng của tỉnh Cà Mau triển khai.

Toàn tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Cà Mau có 10 cây cầu. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Toàn tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Cà Mau có 10 cây cầu. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Để đảm bảo tiến độ dự án hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2022, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 để nghị các cơ quan chức năng tích cực phối hợp với Công ty Điện lực Cà Mau để sớm lên kế hoạch cắt điện để hoàn thiện công tác đấu nối. Trong đó ưu tiên trước các cầu kênh Bạc Liêu – Cà Mau, Hòa Thành và Gành Hào. Đối với các hộ dân chưa được di dời, Ban Quản lý dự án 7 đề nghị chính quyền thành phố Cà Mau sớm giải quyết để bàn giao công địa cho các nhà thầu thi công.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Cà Mau được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, với tổng kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là hơn 1.200 tỷ đồng. Dự án thi công vào ngày 24/12/2021, thời gian thi công dự kiến trong vòng 1 năm, hoàn thành vào tháng 12/2022.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 14,3 km; quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng; vận tốc thiết kế đạt 80 km/h; bề rộng nền đường 12 m gồm 2 làn xe chạy. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Tổng chiều dài tuyến khoảng 14,3 km; quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng; vận tốc thiết kế đạt 80 km/h; bề rộng nền đường 12 m gồm 2 làn xe chạy. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Tổng chiều dài tuyến khoảng 14,3 km; quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng; vận tốc thiết kế đạt 80 km/h; bề rộng nền đường 12 m (gồm 2 làn xe chạy); đầu tư 10 cầu mới trên toàn tuyến.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, dự án khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1 đoạn đi qua trung tâm thành phố Cà Mau, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung…/.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/trien-khai-nhieu-mui-thi-cong-tai-tuyen-tranh-quoc-lo-1-qua-thanh-pho-ca-mau/246204.html