Triển khai robot AI đa năng trong cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản
Nhờ sự cải tiến của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và cảm biến hình ảnh, việc đưa robot vào các cửa hàng thực tế đang trở nên dễ dàng hơn.
FamilyMart, một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi có độ bao phủ rộng ở Nhật Bản đã lên kế hoạch triển khai robot dọn dẹp đa chức năng có thể thực hiện nhiều vai trò trong một thiết bị duy nhất, cả quản lý hàng hóa.

FamilyMart đang xem xét chức năng phân tích dữ liệu hình ảnh để so sánh tình hình bán hàng theo thời gian và từng cửa hàng. (Nguồn: The Japan Times)
Mục tiêu là triển khai hơn 1.000 robot trên toàn quốc sau năm 2026 nhằm giảm bớt khối lượng công việc tại cửa hàng và đối phó với tình trạng thiếu hụt nhân lực.
Robot nói trên có thể vừa dọn dẹp vừa sử dụng camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để kiểm tra tình trạng hàng hóa trên các kệ, đồng thời còn được trang bị màn hình quảng cáo hiển thị sản phẩm gợi ý cho khách hàng.
Theo kế hoạch, robot dọn dẹp hiện đang sử dụng sẽ được gắn thêm camera AI và sẽ thực hiện từ 4-5 lần lau sàn mỗi ngày, đồng thời quay lại hình ảnh các kệ hàng.
Nếu AI phát hiện hàng hóa trên kệ bị giảm, hệ thống sẽ gửi thông báo nhắc nhở bổ sung hàng đến điện thoại của chủ cửa hàng hoặc nhân viên. Nhờ đó, nhân viên có thể dành thêm thời gian cho các hoạt động cải thiện khu vực bán hàng.
Hình ảnh các kệ hàng được robot ghi lại cũng có thể được kiểm tra từ xa. Khoảng 60% chủ cửa hàng trong chuỗi nhượng quyền của FamilyMart điều hành nhiều cửa hàng cùng một lúc. Việc sử dụng robot giúp giảm số lần di chuyển đến các cửa hàng để kiểm tra tồn kho.
FamilyMart cũng đang xem xét chức năng phân tích dữ liệu hình ảnh để so sánh tình hình bán hàng theo thời gian và từng cửa hàng.
Hiện các công ty bán lẻ đang sử dụng camera giám sát gắn trên trần để theo dõi tình trạng hàng hóa, tuy nhiên điều này đòi hỏi lắp đặt nhiều camera, dẫn đến chi phí cao. Nếu dùng robot di chuyển tự động trong cửa hàng, chỉ cần một camera là đủ để quay các kệ hàng.
Robot dọn dẹp còn được trang bị màn hình hiển thị quảng cáo sản phẩm và kệ để hàng. Khi di chuyển trong cửa hàng, robot sẽ vừa dọn dẹp vừa quảng bá sản phẩm đến khách hàng. Việc tích hợp dữ liệu tồn kho sẽ cho phép phát quảng cáo phù hợp với từng khung giờ.
Trước bối cảnh dân số già hóa và tỷ lệ sinh thấp dẫn đến thiếu hụt lao động, các chuỗi cửa hàng tiện lợi đang tích cực nghiên cứu ứng dụng robot để giảm tối đa số lượng nhân viên thường trực tại cửa hàng.
Từ tháng 6, chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson đã triển khai robot tự động trưng bày đồ uống tại một cửa hàng ở Tokyo. Chuỗi cửa hàng tiện lợi Seven-Eleven cũng đã thử nghiệm dịch vụ tư vấn từ xa qua robot tại cửa hàng bên trong khuôn viên Triển lãm Quốc tế Osaka-Kansai.
Robot hiển thị gương mặt của nhân viên sẽ di chuyển trong cửa hàng và chủ động tiếp cận khách hàng gặp khó khăn cần tư vấn.
Theo công ty nghiên cứu Global Information, quy mô thị trường robot phục vụ ngành bán lẻ trên toàn cầu dự kiến sẽ đạt 57,1 tỷ USD vào năm 2030, tăng gấp 4,6 lần so với năm 2024.