Triển lãm FDM 2024: Đưa thương hiệu Việt chinh phục thị trường Malaysia

Với chủ đề 'Truyền cảm hứng kinh doanh thực phẩm', FDM 2024 không chỉ truyền cảm hứng cho các ý tưởng sáng tạo mà còn tích cực thúc đẩy sự đổi mới và hợp tác trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Từ ngày 2-4/7, Bộ Trồng trọt và Hàng hóa Malaysia phối hợp với Cục Triển lãm & Hội nghị Malaysia tổ chức Triển lãm Thực phẩm và Đồ uống 2024 (FDM) tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Malaysia (MITEC).

Với chủ đề “Truyền cảm hứng kinh doanh thực phẩm”, FDM 2024 không chỉ truyền cảm hứng cho các ý tưởng sáng tạo mà còn tích cực thúc đẩy sự đổi mới và hợp tác trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Triển lãm trưng bày khoảng 1.000 gian hàng của Malaysia và quốc tế trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, hải sản và thủy sản, thực phẩm halal, công nghệ thực phẩm và đồ uống với tính năng đặc biệt về gia vị và protein thay thế.

Gian hàng quốc tế năm nay có sự tham gia của các nước bao gồm Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Pháp, Philippines, Nga và một số nước Trung Á. Tại các gian hàng Việt, Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại Malaysia và một số doanh nghiệp đại diện của Việt Nam tham gia trưng bày 5 gian hàng quảng bá đa dạng các sản phẩm mang thương hiệu Việt như hoa quả sấy các loại, trà/cà phê vị sầu riêng và mật ong, hạt điều tẩm đa vị, đồ uống đóng hộp...

Trao đổi với Phóng viên TTXVN tại Malaysia, ông Lê Phú Cường, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Malaysia cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ lần này đều mong muốn kết nối trực tiếp được với các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối, bán buôn và bán lẻ ở Malaysia và khu vực. Do vậy, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia đã tích cực hỗ trợ, kết nối cho các doanh nghiệp Việt tham gia tại triển lãm, đặc biệt là các doanh nghiệp đã có chứng chỉ halal đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường Malaysia nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của đề án đưa hàng Việt có mặt ở tất cả các hệ thống bán lẻ của các nước.

Liên quan chứng chỉ halal đối với các sản phẩm Việt, ông Lê Phú Cường chia sẻ đã chủ động trao đổi, làm việc với Cơ quan Phát triển Hồi giáo Malaysia (JAKIM) ngay tại triển lãm để tìm cách tháo gỡ mọi vướng mắc cho các doanh nghiệp Việt để được cấp chứng chỉ halal nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận được thị trường Hồi giáo của Malaysia.

Lần thứ 2 được tổ chức tại Malaysia, FDM là một trong những sự kiện quan trọng đối với ngành công nghiệp thực phẩm Malaysia và khu vực, hướng đến thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong ngành thông qua giới thiệu các xu hướng mới nhất và thông tin chuyên sâu về thị trường. Triển lãm cũng cung cấp nền tảng để các bên trong ngành trao đổi kiến thức, kết nối mạng lưới và giới thiệu các sản phẩm mới, đồng thời thúc đẩy việc áp dụng các phương pháp và công nghệ mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Đối với các doanh nhân và công ty khởi nghiệp, FDM 2024 được xem là chất xúc tác để họ đóng vai trò lớn hơn trên thị trường thực phẩm toàn cầu thông qua giới thiệu các sản phẩm sáng tạo, tạo nền tảng trao quyền cho các doanh nhân và khởi nghiệp mở rộng tầm ảnh hưởng, tiếp cận các thị trường mới cũng như kết nối với các đối tác và nhà đầu tư tiềm năng.

Trong khuôn khổ triển lãm năm nay, một số hoạt động nổi bật cũng được tổ chức bao gồm Thử thách ẩm thực toàn cầu lần thứ 3 Malaysia, Diễn đàn Halal FDM 2024, Hội nghị “Biên giới lương thực tương lai: Chuyển đổi lương thực và nông nghiệp tương lai”.

Sau 4 ngày tổ chức, FDM 2024 khép lại với tổng doanh thu khoảng 300 triệu USD, ghi nhận hơn 15.000 khách tham quan từ 60 quốc gia. Malaysia dự kiến sẽ tiếp tục đăng cai FDM tiếp theo vào tháng 7/2025./.

An Nguyễn – Hằng Linh (P/v TTXVN tại Kuala Lumpur)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/trien-lam-fdm-2024-dua-thuong-hieu-viet-chinh-phuc-thi-truong-malaysia/339556.html