Heineken đầu tư 12,6 nghìn tỷ đồng vào nhà máy bia mới tại Vũng Tàu
Heineken đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết cho nhà máy bia có công suất 1,6 tỷ lít/năm tại KCN Mỹ Xuân A, Phú Mỹ, với tổng vốn đầu tư gần 12,6 nghìn tỷ đồng.
Quy hoạch này bao gồm các khu chức năng chính như nhà máy, kho, hành chính - dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan, trên diện tích hơn 39ha. Nhà máy Vũng Tàu của Heineken, đã hoạt động từ năm 2017, hiện có công suất 1,1 tỷ lít/năm sau khi nâng công suất hơn 36 lần trong vòng 5 năm.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu Heineken Việt Nam cung cấp hồ sơ đồ án quy hoạch đã thẩm định để tổ chức công bố công khai và cắm mốc giới xây dựng ngoài thực địa. Đồng thời, Heineken phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin, số liệu, và bản vẽ trong đồ án quy hoạch.
Trước đó, Heineken Việt Nam thông báo tạm ngừng hoạt động của nhà máy tại Quảng Nam do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và Nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn. Thị trường bia Việt Nam đã giảm mạnh trong năm 2023 và tiếp tục sụt giảm.
Từ năm 1991, Heineken Việt Nam đã đầu tư hơn 1 tỷ euro vào Việt Nam, tạo ra gần 250.000 việc làm và đóng góp 1,04% GDP quốc gia. Bộ Tài chính Việt Nam đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn lên 100% vào năm 2030, gây thêm áp lực cho ngành.
Theo dự thảo này, thuế đối với bia và rượu mạnh sẽ tăng từ 65% hiện nay lên 70%-80% vào năm 2026 và tiếp tục tăng lên 90%-100% vào năm 2030. Bộ Tài chính dự đoán rằng giá đồ uống có cồn sẽ tăng 20% vào năm 2026 so với năm 2025, và tiếp tục tăng 2%-3% mỗi năm tùy thuộc vào lạm phát. Mục tiêu của việc tăng thuế là để giảm lượng tiêu thụ đồ uống có cồn.
Heineken cho rằng mức tăng thuế cần được xem xét kỹ lưỡng để tránh những tác động tiêu cực đến thị trường và người tiêu dùng. Ngày 5/7, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam thông báo đã chuyển kiến nghị của Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đến Cục Thuế tỉnh để nghiên cứu và báo cáo Bộ Tài chính. Heineken Việt Nam lo ngại việc tăng thuế suất trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái có thể làm tình hình trở nên khó khăn hơn, giảm sức mua và tác động tiêu cực đến thị trường.
Heineken Việt Nam cảnh báo rằng thuế tăng nhanh có thể dẫn đến giảm sản lượng tiêu thụ, gây thất thu thuế, đóng cửa nhà máy, và tăng thất nghiệp trong ngành. Công ty này đề nghị Bộ Tài chính xem xét mức thuế phù hợp với nồng độ cồn của từng loại đồ uống để đảm bảo công bằng và hợp lý.
Heineken Việt Nam cũng kiến nghị tách biểu thuế TTĐB hiện tại, có lộ trình tăng thuế rõ ràng và chiến lược cải cách thuế lâu dài.
Ngành công nghiệp bia tại Việt Nam, do các thương hiệu lớn như Heineken, Carlsberg, Sabeco và Habeco thống trị, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi luật cấm lái xe khi uống rượu bia từ năm 2019. Nhà máy bia Heineken Việt Nam, chiếm 37,6% thị phần, ghi nhận mức tiêu thụ giảm 24% vào năm ngoái.
Heineken toàn cầu đã tăng trưởng sản lượng bia 4,7% trong quý đầu năm 2024, vượt dự báo của các nhà phân tích. Công ty vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 dù gặp phải nhiều thách thức và không chắc chắn trong kinh tế.
Heineken Việt Nam đã phải bán hết hàng tồn kho vào năm ngoái và khối lượng tiêu thụ tăng ở mức thấp. Tuy nhiên, thị trường vẫn gặp nhiều khó khăn. Nhà phân tích Laurence Whyatt từ Barclays ghi nhận sự phục hồi tại Việt Nam và các kết quả kinh doanh tích cực tại Mexico và Brazil. Doanh thu ròng của Heineken trong quý I tăng 9,4% lên 6,85 tỷ euro, vượt mức dự báo của các nhà phân tích.