Triển lãm 'Tinh hoa trái cây Việt': Thúc đẩy tiêu dùng trong nước, hướng đến xuất khẩu
Sáng 23/4, Triển lãm 'Tinh hoa trái cây Việt' khai mạc tại số 62 Tràng Tiền, Hà Nội. Với chủ đề 'Tinh hoa trái cây Việt' không gian trưng bày được thiết kế sinh động, hiện đại, giới thiệu hàng chục loại trái cây đặc sản tiêu biểu đến từ nhiều vùng miền trên cả nước.
Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (23/4), tại Hà Nội.

Không gian Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt”.
Với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt”, không gian trưng bày được thiết kế sinh động, hiện đại, giới thiệu hàng chục loại trái cây đặc sản tiêu biểu đến từ nhiều vùng miền trên cả nước, trong đó, nổi bật là các sản phẩm đến từ các địa phương như: Tiền Giang, Long An, Bình Thuận, Sơn La…, với những loại trái cây được người tiêu dùng ưa chuộng như xoài cát, sầu riêng, thanh long đỏ, mận hậu…
Sự kiện là hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh giá trị văn hóa, kinh tế và sinh thái gắn liền với các loại trái cây đặc sản của Việt Nam, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, phát triển thị trường trong nước, cũng như lan tỏa niềm tự hào đối với nông sản Việt Nam.

Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước giới thiệu về vùng trồng của các loại trái cây.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết thông qua việc trưng bày Cục sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quảng bá sản phẩm cũng như định hướng việc trồng cây ăn trái phù hợp với thị hiếu và kênh tiêu thụ.
Đặc biệt, thông qua các hội nghị về kết nối cung - cầu, cơ quan chức năng cũng đẩy mạnh việc hỗ trợ tìm đầu ra cho nông sản, bên cạnh đó là thông tin giúp doanh nghiệp ý thức trong việc nuôi trồng, tránh sử dụng các chất hoặc thuốc bảo vệ thực vật có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.
“Trách nhiệm của Cục là hỗ trợ, tiêu thụ nông sản, trái cây cho bà con nông dân, thúc đẩy phát triển nông nghiệp. Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần có những kênh quảng bá, mở rộng kênh tiêu thụ, phân phối phù hợp với nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng. Cùng với đó, phổ biến tuyên truyền cho các doanh nghiệp, bà con nông dân nâng cao ý thức trong nuôi trồng, tránh sử dụng những chất có dư lượng hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.”, ông Trần Hữu Linh cho hay.

Phòng trưng bày sẽ giới thiệu những đặc trưng phong phú, giàu bản sắc và tiềm năng phát triển của trái cây Việt một trong những nhóm ngành hàng nông sản chủ lực của quốc gia.
Phòng trưng bày sẽ giới thiệu những đặc trưng phong phú, giàu bản sắc và tiềm năng phát triển của trái cây Việt một trong những nhóm ngành hàng nông sản chủ lực của quốc gia.
Đáng chú ý, điểm nhấn của sự kiện là việc ứng dụng mã QR code trên từng sản phẩm trưng bày. Thông qua việc quét mã, khách tham quan có thể dễ dàng tiếp cận thông tin chi tiết về sản phẩm như: nguồn gốc xuất xứ, vùng trồng, quy trình sản xuất-bảo quản, và các địa chỉ bán hàng chính hãng. Đây là giải pháp thiết thực nhằm tăng cường tính minh bạch trong truy xuất nguồn gốc, góp phần xây dựng niềm tin với người tiêu dùng trong nước đối với hàng Việt chất lượng cao.

Điểm nhấn của sự kiện là việc ứng dụng mã QR code trên từng sản phẩm trưng bày
Không chỉ là không gian giới thiệu, quảng bá sản phẩm, Phòng trưng bày còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các nhà quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng, cùng trao đổi về các xu hướng phát triển thị trường nông sản, đặc biệt là các giải pháp gia tăng giá trị, thúc đẩy tiêu thụ nội địa và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Thông qua sự kiện, Ban Tổ chức kỳ vọng sẽ góp phần lan tỏa tình yêu đối với nông sản Việt, nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị trái cây nội địa, đồng thời khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong dịp kỷ niệm trọng đại của đất nước.
Phòng trưng bày sẽ mở cửa đón khách từ ngày 23/4 đến hết ngày 27/4 tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Một số hình ảnh trái cây được quảng bá và giới thiệu tại sự kiện:

“Tinh hoa trái cây Việt” - Kết nối tiêu dùng trong nước, mở rộng thị trường toàn cầu

Sầu riêng Ri6, đặc sản của Việt Nam với mùi thơm nức lòng thực khách

Các sản phẩm trưng bày nổi bật đến từ các địa phương như Tiền Giang, Long An, Bình Thuận, Sơn La... với nhiều loại trái cây được người tiêu dùng yêu thích

Quét mã, khách tham quan có thể dễ dàng tiếp cận thông tin chi tiết về sản phẩm như: nguồn gốc xuất xứ, vùng trồng, quy trình sản xuất - bảo quản, và các địa chỉ bán hàng chính hãng.

Mận Hậu Sơn La mang hương vị đặc trưng của vùng cao phía Bắc, nổi bật với lớp phấn trắng tự nhiên, thịt quả đỏ mọng, giòn ngọt

Xoài cát Hòa Lộc được trồng tại xã Hòa Lộc, quận Giáo Đức, tỉnh Định Tường nay là ấp Hòa, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, đã xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính như Châu Âu...

Các loại hoa quả chủ lực của nông sản Việt Nam được trưng bày tại sự kiện