Triển lãm Tranh đồ họa các nước ASEAN lần thứ 3 - Việt Nam 2020

Với 345 tác phẩm của 182 tác giả từ 10 quốc gia thành viên ASEAN đăng ký tham dự, Hội đồng nghệ thuật đã lựa chọn 117 tác phẩm để trưng bày, giới thiệu tại triển lãm và 11 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng.

Chiều ngày 6/11, Cuộc thi và trưng bày triển lãm Tranh đồ họa các nước ASEAN đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Nghệ thuật VCCA, Hà Nội. Đây là hoạt động văn hóa nghệ thuật ý nghĩa của năm 2020, khi Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN. Sự kiện này được Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại các nước ASEAN; Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam tổ chức nhằm góp phần mở rộng quan hệ, giao lưu văn hóa, hợp tác quốc tế trên lĩnh vực Mỹ thuật, đồng thời thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa các nước ASEAN.

Chiều ngày 6/11, Cuộc thi và trưng bày triển lãm Tranh đồ họa các nước ASEAN đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Nghệ thuật VCCA, Hà Nội. Đây là hoạt động văn hóa nghệ thuật ý nghĩa của năm 2020, khi Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN. Sự kiện này được Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại các nước ASEAN; Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam tổ chức nhằm góp phần mở rộng quan hệ, giao lưu văn hóa, hợp tác quốc tế trên lĩnh vực Mỹ thuật, đồng thời thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa các nước ASEAN.

Phát biểu tại sự kiện, ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nhận định: "Với mong muốn thắt chặt tình đoàn kết các quốc gia thành viên ASEAN, góp phần tăng cường sự hiểu biết về cộng đồng ASEAN khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 cũng như tạo cơ hội cho việc giao lưu, trao đổi, giới thiệu những thành tựu mới trong sáng tác nghệ thuật đồ họa trong khu vực, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam tổ chức “Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 3 - Việt Nam 2020".

Phát biểu tại sự kiện, ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nhận định: "Với mong muốn thắt chặt tình đoàn kết các quốc gia thành viên ASEAN, góp phần tăng cường sự hiểu biết về cộng đồng ASEAN khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 cũng như tạo cơ hội cho việc giao lưu, trao đổi, giới thiệu những thành tựu mới trong sáng tác nghệ thuật đồ họa trong khu vực, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam tổ chức “Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 3 - Việt Nam 2020".

Với 345 tác phẩm của 182 tác giả từ 10 quốc gia thành viên ASEAN đăng ký tham dự, Hội đồng nghệ thuật gồm các nhà chuyên môn về nghệ thuật Đồ họa đã lựa chọn 117 tác phẩm để trưng bày, giới thiệu tại triển lãm. (Ảnh: Tác phẩm đạt giải Nhất của tác giả Chakrit Lapaudomloet).

Với 345 tác phẩm của 182 tác giả từ 10 quốc gia thành viên ASEAN đăng ký tham dự, Hội đồng nghệ thuật gồm các nhà chuyên môn về nghệ thuật Đồ họa đã lựa chọn 117 tác phẩm để trưng bày, giới thiệu tại triển lãm. (Ảnh: Tác phẩm đạt giải Nhất của tác giả Chakrit Lapaudomloet).

Các tác phẩm được lựa chọn trưng bày tại triển lãm là những sáng tác có chủ đề về cuộc sống, con người, phong cảnh thiên nhiên, đất nước, đoàn kết, hợp tác, hữu nghị và những vấn đề của cuộc sống đương đại mà các nước ASEAN cùng quan tâm, chia sẻ. Thông qua các sáng tác, các nghệ sĩ ASEAN mong muốn mang lại sự mới mẻ, thú vị trong từng tác phẩm, kích thích thị giác của người xem với những biểu đạt tinh tế do kỹ thuật in mang lại.

Các tác phẩm được lựa chọn trưng bày tại triển lãm là những sáng tác có chủ đề về cuộc sống, con người, phong cảnh thiên nhiên, đất nước, đoàn kết, hợp tác, hữu nghị và những vấn đề của cuộc sống đương đại mà các nước ASEAN cùng quan tâm, chia sẻ. Thông qua các sáng tác, các nghệ sĩ ASEAN mong muốn mang lại sự mới mẻ, thú vị trong từng tác phẩm, kích thích thị giác của người xem với những biểu đạt tinh tế do kỹ thuật in mang lại.

Hội đồng nghệ thuật đã chấm chọn được 11 tác phẩm xuất sắc để trao giải thưởng, bao gồm: 01 giải Nhất (tác phẩm của họa sĩ Thái Lan), 02 giải Nhì (tác phẩm của các họa sĩ Thái Lan và Việt Nam), 03 giải Ba (tác phẩm của các họa sĩ Philippines, Thái Lan và Việt Nam) và 5 giải Khuyến khích.

Hội đồng nghệ thuật đã chấm chọn được 11 tác phẩm xuất sắc để trao giải thưởng, bao gồm: 01 giải Nhất (tác phẩm của họa sĩ Thái Lan), 02 giải Nhì (tác phẩm của các họa sĩ Thái Lan và Việt Nam), 03 giải Ba (tác phẩm của các họa sĩ Philippines, Thái Lan và Việt Nam) và 5 giải Khuyến khích.

Cuộc thi là dịp để họa sĩ Việt Nam và các nước ASEAN giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm mới trong sáng tác, giới thiệu tác phẩm về đất nước, con người mỗi nước cùng những vấn đề mà các nước ASEAN quan tâm. Triển lãm cũng là cơ hội để công chúng Việt Nam tiếp xúc và thưởng thức những tác phẩm đồ họa chọn lọc của các nước ASEAN.

Cuộc thi là dịp để họa sĩ Việt Nam và các nước ASEAN giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm mới trong sáng tác, giới thiệu tác phẩm về đất nước, con người mỗi nước cùng những vấn đề mà các nước ASEAN quan tâm. Triển lãm cũng là cơ hội để công chúng Việt Nam tiếp xúc và thưởng thức những tác phẩm đồ họa chọn lọc của các nước ASEAN.

Đồng thời là dịp để Việt Nam khẳng định vị thế của mình trên lĩnh vực văn hóa nghệ thuật nói chung và mỹ thuật nói riêng. (Ảnh: Tác phẩm "Cách ly" của tác giả Nguyễn Đức Hạnh, Việt Nam đoạt giải Nhì)

Đồng thời là dịp để Việt Nam khẳng định vị thế của mình trên lĩnh vực văn hóa nghệ thuật nói chung và mỹ thuật nói riêng. (Ảnh: Tác phẩm "Cách ly" của tác giả Nguyễn Đức Hạnh, Việt Nam đoạt giải Nhì)

Phó Chủ tịch HĐNT, PGS.TS. họa sĩ Nguyễn Nghĩa Phương (Trưởng khoa Đồ họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam) cho rằng, Cuộc thi và Triển lãm là một điều kỳ diệu, một chiến thắng lớn của nghệ thuật tranh in trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Điều đó cho thấy lợi thế và giá trị của tranh in đối với việc giao lưu nghệ thuật trong thế giới ngày nay. So với hai lần tổ chức trước đây, sự mới mẻ của sự kiện lần này nằm ở hình thức tranh in đa chiều qua một số mở rộng thú vị về điểm tiếp xúc của người xem với tác phẩm.

Phó Chủ tịch HĐNT, PGS.TS. họa sĩ Nguyễn Nghĩa Phương (Trưởng khoa Đồ họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam) cho rằng, Cuộc thi và Triển lãm là một điều kỳ diệu, một chiến thắng lớn của nghệ thuật tranh in trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Điều đó cho thấy lợi thế và giá trị của tranh in đối với việc giao lưu nghệ thuật trong thế giới ngày nay. So với hai lần tổ chức trước đây, sự mới mẻ của sự kiện lần này nằm ở hình thức tranh in đa chiều qua một số mở rộng thú vị về điểm tiếp xúc của người xem với tác phẩm.

Nghệ sĩ thị giác Vũ Bạch Liên, Ủy viên HĐNT cho rằng, qua các kỳ triển lãm Tranh đồ họa các nước ASEAN, xu hướng phát triển về chất lượng nghệ thuật cũng như sự giao thoa văn hóa và kỹ năng kết hợp các hình thức thể hiện tác phẩm của các nghệ sĩ trong khu vực ngày càng độc đáo và đa dạng, dù vậy họ vẫn giữ được sự nhận diện cá nhân và bản sắc văn hóa dân tộc tương đối cao. Các tác phẩm trong triển lãm phản ánh những mâu thuẫn cá nhân trước bối cảnh xã hội hiện đại, người nghệ sĩ biểu đạt trách nhiệm với thế giới xung quanh và gửi gắm những khát vọng về tương lai tốt đẹp hơn. (Ảnh: Tác phẩm "Đàn ông, đàn bà - Con người" của tác giả Ma Victoria Abano đến từ Philippines đạt giải Ba).

Nghệ sĩ thị giác Vũ Bạch Liên, Ủy viên HĐNT cho rằng, qua các kỳ triển lãm Tranh đồ họa các nước ASEAN, xu hướng phát triển về chất lượng nghệ thuật cũng như sự giao thoa văn hóa và kỹ năng kết hợp các hình thức thể hiện tác phẩm của các nghệ sĩ trong khu vực ngày càng độc đáo và đa dạng, dù vậy họ vẫn giữ được sự nhận diện cá nhân và bản sắc văn hóa dân tộc tương đối cao. Các tác phẩm trong triển lãm phản ánh những mâu thuẫn cá nhân trước bối cảnh xã hội hiện đại, người nghệ sĩ biểu đạt trách nhiệm với thế giới xung quanh và gửi gắm những khát vọng về tương lai tốt đẹp hơn. (Ảnh: Tác phẩm "Đàn ông, đàn bà - Con người" của tác giả Ma Victoria Abano đến từ Philippines đạt giải Ba).

Ủy viên Hội đồng nghệ thuật đến từ Nhật Bản, GS Takeshi Hara, giảng viên Khoa Sơn dầu và Tranh in, Trường Đại học Nghệ thuật và Thiết kế Tokyo bày tỏ ngạc nhiên bởi sự đa dạng của những tác phẩm nghệ thuật, thể hiện nhiều kỹ thuật và cách thức biểu đạt.

Ủy viên Hội đồng nghệ thuật đến từ Nhật Bản, GS Takeshi Hara, giảng viên Khoa Sơn dầu và Tranh in, Trường Đại học Nghệ thuật và Thiết kế Tokyo bày tỏ ngạc nhiên bởi sự đa dạng của những tác phẩm nghệ thuật, thể hiện nhiều kỹ thuật và cách thức biểu đạt.

Ông chia sẻ cảm thấy thích thú những kỹ thuật tinh tế, tham vọng đối với các tác phẩm của những người nghệ sĩ.

Ông chia sẻ cảm thấy thích thú những kỹ thuật tinh tế, tham vọng đối với các tác phẩm của những người nghệ sĩ.

Bên cạnh đó, mặc dù tác phẩm và tác giả tham gia dự thi có sự gia tăng cả về số lượng và chất lượng nhưng theo đánh giá của họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật rằng thể loại tranh đồ họa ở bất kỳ quốc gia nào trong khu vực cũng đang đứng trước những thách thức mới khi thế giới đang phẳng và văn hóa đang toàn cầu.

Bên cạnh đó, mặc dù tác phẩm và tác giả tham gia dự thi có sự gia tăng cả về số lượng và chất lượng nhưng theo đánh giá của họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật rằng thể loại tranh đồ họa ở bất kỳ quốc gia nào trong khu vực cũng đang đứng trước những thách thức mới khi thế giới đang phẳng và văn hóa đang toàn cầu.

"Công nghệ và kỹ thuật số là tiếng gọi bí ẩn đầy quyền năng trong Thế kỷ của châu Á và phương Đông huyền hoặc. Thông qua triển lãm, công chúng không chỉ có cơ hội tiếp xúc và thưởng thức những tác phẩm đồ họa chọn lọc của các nước ASEAN mà còn là dịp để đặt ra câu hỏi: Đồ họa Việt đương đại đi về đâu trước muôn nẻo rẽ, khúc quanh để ngỏ…?", họa sĩ Lương Xuân Đoàn nêu ý kiến.

"Công nghệ và kỹ thuật số là tiếng gọi bí ẩn đầy quyền năng trong Thế kỷ của châu Á và phương Đông huyền hoặc. Thông qua triển lãm, công chúng không chỉ có cơ hội tiếp xúc và thưởng thức những tác phẩm đồ họa chọn lọc của các nước ASEAN mà còn là dịp để đặt ra câu hỏi: Đồ họa Việt đương đại đi về đâu trước muôn nẻo rẽ, khúc quanh để ngỏ…?", họa sĩ Lương Xuân Đoàn nêu ý kiến.

Nhà phê bình nghệ thuật Phan Cẩm Thượng cũng nhìn nhận, dịch Covid-19 khiến cho số lượng, chất lượng các tác phẩm Đồ họa quốc tế năm nay có phần không phản ánh đúng thực tế của nghệ thuật. Sáng tác dựa trên công nghệ và kỹ thuật số hiện vẫn chưa chính thức được tìm hiểu sâu ở nước ta, mà chỉ được đánh giá ở phương diện Thiết kế Đồ họa nói chung.

Nhà phê bình nghệ thuật Phan Cẩm Thượng cũng nhìn nhận, dịch Covid-19 khiến cho số lượng, chất lượng các tác phẩm Đồ họa quốc tế năm nay có phần không phản ánh đúng thực tế của nghệ thuật. Sáng tác dựa trên công nghệ và kỹ thuật số hiện vẫn chưa chính thức được tìm hiểu sâu ở nước ta, mà chỉ được đánh giá ở phương diện Thiết kế Đồ họa nói chung.

Đáng chú ý, theo ông Phan Cẩm Thượng, sáng tác của họa sĩ Việt Nam còn nghèo nàn về cả kỹ thuật và nội dung, hình thức tác phẩm. Đây là điều đáng báo động, khi đồ họa sáng tác rất ít được các nghệ sĩ trẻ chú trọng.

Đáng chú ý, theo ông Phan Cẩm Thượng, sáng tác của họa sĩ Việt Nam còn nghèo nàn về cả kỹ thuật và nội dung, hình thức tác phẩm. Đây là điều đáng báo động, khi đồ họa sáng tác rất ít được các nghệ sĩ trẻ chú trọng.

Giáo Sư Pongdej Chaiyakut, giảng viên Khoa Mỹ thuật, Trường Đại học Chiang Mai, Thái Lan, Ủy viên Hội đồng nghệ thuật chia sẻ năm 2020 đã chứng kiến một đại dịch toàn cầu, tuy nhiên Triển lãm Tranh đồ họa ASEAN 2020 vẫn được diễn ra. Điều này minh chứng rằng BTC cùng các nghệ sĩ đã rất mạnh mẽ và có một sự gắn kết lớn với nghệ thuật.

Giáo Sư Pongdej Chaiyakut, giảng viên Khoa Mỹ thuật, Trường Đại học Chiang Mai, Thái Lan, Ủy viên Hội đồng nghệ thuật chia sẻ năm 2020 đã chứng kiến một đại dịch toàn cầu, tuy nhiên Triển lãm Tranh đồ họa ASEAN 2020 vẫn được diễn ra. Điều này minh chứng rằng BTC cùng các nghệ sĩ đã rất mạnh mẽ và có một sự gắn kết lớn với nghệ thuật.

“Cuộc thi này đã được mở rộng với sự tham gia của nhiều quốc gia hơn. Hi vọng rằng cuộc thi Nghệ thuật đồ họa Việt Nam ASEAN sẽ trở thành một tiêu chuẩn của ngành Tranh in và là một hoạt động thường xuyên của Nghệ thuật đồ họa ASEAN...”, GS Pongdej Chaiyakut nhận định.

“Cuộc thi này đã được mở rộng với sự tham gia của nhiều quốc gia hơn. Hi vọng rằng cuộc thi Nghệ thuật đồ họa Việt Nam ASEAN sẽ trở thành một tiêu chuẩn của ngành Tranh in và là một hoạt động thường xuyên của Nghệ thuật đồ họa ASEAN...”, GS Pongdej Chaiyakut nhận định.

Triển lãm thu hút đông đảo công chúng đến tham quan trong ngày đầu tiên.

Triển lãm thu hút đông đảo công chúng đến tham quan trong ngày đầu tiên.

Một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm...

Một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm...

Triển lãm Tranh đồ họa các nước ASEAN sẽ diễn ra đến hết ngày 25/11.

Triển lãm Tranh đồ họa các nước ASEAN sẽ diễn ra đến hết ngày 25/11.

Hạnh Lê/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/van-hoa/trien-lam-tranh-do-hoa-cac-nuoc-asean-lan-thu-3-viet-nam-2020-815797.vov