'Triệu phú tự thân' - Giá của sự giàu có

Triệu phú tự thân: Cuộc đời Madam C.J. Walker (Self Made) vừa ra mắt vài ngày trên hệ thống Netflix đã gây tiếng vang lớn với khán giả điện ảnh thế giới.

Bộ phim tài liệu về người phụ nữ da màu giàu nhất nước Mỹ, Madam C.J. Walker, tên thật là Sarah Breedlove (1867-1919), để lại cho người xem nhiều suy nghĩ. Ai chẳng thích giàu có nhưng không có hành trình giàu có nào mà lại không trả giá. Tất nhiên ở đây, phim đề cập câu chuyện giàu có tự thân chứ không nói đến những trường hợp giàu từ trứng nước, những kẻ được thừa kế khối tài sản lớn từ gia tộc.

Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về cuộc đời của người phụ nữ giàu năng lượng, lạc quan Madam C.J. Walker bắt đầu từ mái tóc không như mong muốn. Bà Madam C.J. Walker mặc cảm vì chứng rụng tóc nhưng nhờ một loại thuốc, tóc bà mọc trở lại. Madam C.J. Walker quyết định bán loại thuốc này và kể câu chuyện truyền cảm hứng của bản thân rằng phụ nữ có thể vượt qua mọi rào cản nếu có một "giấc mơ lớn". Bà trở thành doanh nhân Mỹ gốc Phi giàu có nhất, nhà hoạt động xã hội nổi tiếng trong lịch sử Mỹ. Vai Madam C.J. Walker do nữ diễn viên Octavia Spencer - người từng nhận 3 đề cử Oscar - đảm nhận. Không bàn đến khả năng diễn xuất tuyệt vời của Octavia Spencer, chỉ câu chuyện của người phụ nữ da màu Madam C.J. Walker thôi cũng đủ cuốn hút người xem.

Phim gồm 4 tập, khái quát chi tiết về cuộc đời Madam C.J. Walker, từ những ngày đầu khó khăn học về kinh doanh, tiếp thị cho đến khi xuất hiện tại những cuộc họp bàn chuyện làm ăn chỉ toàn đàn ông, rồi trở nên giàu có bằng chính sức lao động của mình. Nhưng qua câu chuyện, khán giả còn có thể thấy được tầm quan trọng của công việc tiếp thị trong hoạt động kinh doanh. Madam C.J. Walker cho chúng ta hiểu rằng dù có là tiếp thị, quảng cáo cũng đều phải có tâm và trách nhiệm. Mỗi sản phẩm đưa đến khách hàng mang một câu chuyện, khát khao, ước mơ đôi khi khó với tới nhưng tất cả đều phải mang giá trị đích thực.

Poster phim “Self Made”

Poster phim “Self Made”

Công nghệ quảng cáo ngày càng phát triển và chuyện quảng cáo một đằng, sản phẩm một nẻo chẳng còn lạ lẫm, khiến cho quảng cáo trở thành con dao hai lưỡi. Nhưng ở thời của Madam C.J. Walker, quảng cáo là thật, là lời cam kết của bà với chính khách hàng của mình. Để có được khách hàng, bà phải đánh đổi cuộc hôn nhân, tình yêu của đời mình chỉ vì "sống cho sản phẩm mà quên mất một ông chồng ở cạnh bên. Tính toán công thức cho sản phẩm mà quên cách nấu cho chồng một bữa cơm để hâm nóng tình cảm gia đình" - như lời thổ lộ của bà.

Bà có hối hận không? Có chứ. Nhưng cuộc đời vốn không trọn vẹn. Vậy nên, bà tha thứ cho người chồng phản bội mình. Bà cố gắng tạo việc làm cho hàng trăm, hàng ngàn người phụ nữ da màu để họ thấy tự tin hơn trong cuộc sống. Bà bỏ ý định buộc cô con gái duy nhất của mình phải lấy chồng, sinh con để tìm người thừa kế. Bởi bà biết, con gái bà chỉ có thể hạnh phúc khi được sống thật với chính mình, một cô gái đồng tính.

Madam C.J. Walker ra đi vì căn bệnh suy thận không có thuốc chữa ở thời điểm đó. Bà bày tỏ quan niệm sống của mình lúc sinh thời: "Chúng ta sống không cần người khác nhắc đến mình nhưng phải làm gì đó để khi chết đi, mọi người phải nhớ đến mình". Bà đã dành nhiều tâm huyết cho quỹ học bổng, hỗ trợ các tài năng nghệ thuật.

Cuộc đời luôn có khó khăn cản lối. Nhưng suy cho cùng, sự rộng lượng chính là cánh cửa để giúp mọi người cứu chính mình mỗi khi sức lực cạn kiệt. Cuộc đời luôn đẹp khi biết sống vị tha và bao dung. Đấy là điều mà vị nữ triệu phú tự thân đầu tiên của Mỹ gửi đến người xem.

Thụy Vũ

Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/van-nghe/trieu-phu-tu-than-gia-cua-su-giau-co-2020040121282244.htm