Triệu tập nhiều chủ tài khoản Facebook tung tin sai sự thật về 'số điện tăng bất thường'
Lực lượng công an ở Quảng Ninh đã triệu tập nhiều chủ tài khoản Facebook đăng tải thông tin tiêu cực, sai sự thật về hóa đơn tiền điện tháng 6/2025 tăng cao đột biến, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của cơ quan, tổ chức.
Theo đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, ngày 7/7, Công an phường Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) phát hiện tài khoản Facebook của anh B.V.Q (SN 1989, trú tại khu Bi Giàng, phường Uông Bí) đăng tải bài viết có nội dung tiêu cực liên quan đến "số điện tăng bất thường". Sau đó, cơ quan công an đã mời anh B.V.Q đến trụ sở để làm rõ sự việc.
Tại cơ quan công an, anh Q. thừa nhận đã đăng tải thông tin chưa chính xác và nhận thức hành vi của mình là sai trái, tự nguyện gỡ bỏ bài viết. Cùng với đó, công dân này cam kết không tái phạm những hành vi tương tự, chấp hành tốt quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động trên không gian mạng.
Trước đó, vào chiều ngày 4/7, Công an phường Hồng Gai đã làm việc và nhắc nhở 1 chủ tài khoản Facebook đăng tải thông tin tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của cơ quan, tổ chức trên không gian mạng.

Công an phường Hồng Gai làm việc với chị Đ.T.H.G. Ảnh: Cơ quan công an.
Cụ thể, Công an phường Hồng Gai phát hiện tài khoản Facebook "G.Đ" của chị Đ.T.H.G (SN 1994, trú tại tổ 4, phường 10B, phường Quang Hanh) hiện đang kinh doanh tại phường Hồng Gai bình luận nội dung tiêu cực, sai sự thật liên quan đến "tăng giá điện".
Tại cơ quan công an, chị G. thừa nhận việc bình luận của mình có nội dung chưa được kiểm chứng, tiêu cực. Đây là những hành vi vi phạm quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức…
Theo cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, qua xác minh, việc hóa đơn tiền điện tháng 6/2025 tăng cao trên địa bàn và nhiều địa phương khác chủ yếu do yếu tố thời tiết, nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh. Tháng 6/2025 là cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có ngày lên trên 40°C.
Trong khi đó, nhiều gia đình sử dụng điều hòa, quạt điện, tủ lạnh thường xuyên cả ngày lẫn đêm để chống nóng. Cùng với đó, học sinh nghỉ hè, nhiều người ở nhà sinh hoạt, du lịch, sử dụng các thiết bị điện nhiều hơn.
Điện lực Quảng Ninh đã kiểm tra, rà soát, giải thích rõ cho khách hàng các trường hợp có hóa đơn tăng cao và khẳng định không có tình trạng thu sai hay bất thường.
Cơ quan chức năng khuyến cáo mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, sàng lọc kỹ thông tin trên mạng xã hội, tuyệt đối không tin, không chia sẻ, không tham gia bình luận kích động theo các luận điệu xuyên tạc. Đồng thời, nâng cao ý thức tiết kiệm điện, sử dụng thiết bị điện an toàn, hiệu quả, theo dõi chỉ số điện hằng ngày qua các ứng dụng để chủ động điều chỉnh giảm chi phí.