Trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM
Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư Dự án, nhằm tạo đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối các khu công nghiệp, cảng biển, cảng hàng không, mở ra không gian phát triển mới, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.
Chiều 12/6, tại Kỳ họp thứ 9, Chính phủ đã trình Quốc hội Quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh. Đây là dự án quan trọng quốc gia, được triển khai tại TP.HCM và các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An và Bình Dương...
Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM có vai trò liên kết Vùng, thúc đẩy phát triển đô thị hóa, có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội; là trục xuyên tâm đi qua địa phận các địa phương (Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) và là tuyến vành đai cao tốc đô thị của TP.HCM.
Một số đoạn của đường Vành đai 4 TP.HCM đã được đầu tư, phần lớn chưa được đầu tư theo tiến trình đã được xác định trong các quy hoạch ngành, địa phương.
Đường Vành đai 4 sẽ làm nhiệm vụ tiếp nhận và giải tỏa các luồng xe quá cảnh, giảm tải các tuyến đường nội đô và cải thiện tình trạng giao thông nội thành/nội tỉnh, kết nối vùng miền, rút ngắn thời gian lưu thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình
Sau khi hoàn thành, sẽ hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics dọc theo Vành đai 4 TP.HCM; phát triển các khu vực đô thị, công nghiệp, các trung tâm dịch vụ trên cơ sở khai thác không gian phát triển mới từ đường Vành đai 4 TP tạo thành chuỗi liên kết liên ngành, liên địa phương hiệu quả.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP dự kiến sẽ đem lại lợi ích kinh tế to lớn không chỉ cho người tham gia giao thông mà còn đem lại lợi ích cho hàng loạt các hoạt động kinh tế - xã hội ở các khu vực ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp của Dự án (TP.HCM và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An...).
Khi tuyến đường đưa vào khai thác sử dụng, các phương tiện vận tải liên tỉnh không phải đi qua khu vực tập trung đông dân cư, giảm đáng kể thời gian hành trình, chi phí vận tải hạn chế ách tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường khu vực đô thị.
Để sớm đầu tư hoàn thành tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM.
Cụ thể, Dự án có điểm đầu tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha (khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Đường tỉnh ĐT.992) và điểm cuối giao với đường trục Bắc - Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 207,26 km.
Quy mô đầu tư là đường cao tốc, giai đoạn 1 với quy mô 04 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, giai đoạn hoàn chỉnh có 08 làn xe. Giai đoạn 1 đầu tư đường song hành, đường gom hai bên tuyến đường bộ cao tốc tại các vị trí qua khu dân cư, khu đô thị; giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư đồng bộ đường song hành quy mô tối thiểu 02 làn xe. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.420,70 ha.
Dự án theo hình thức đầu tư công đối với các dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành; đầu tư phương thức PPP, loại hợp đồng BOT đối với các dự án thành phần đầu tư xây dựng phần đường cao tốc.

Toàn cảnh phiên họp
Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 120.412,55 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước khoảng 69.780,33 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động 50.632,22 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện từ năm 2025 đến năm 2029 (phấn đấu hoàn thành Dự án cuối năm 2028). Dự án được áp dụng 07 cơ chế, chính sách đặc thù.
Chính phủ cũng giao Ủy ban nhân dân TP.HCM và Ủy ban nhân dân các tỉnh (Long An, Đồng Nai và Bà Rịa -Vũng Tàu) chịu trách nhiệm toàn diện về hồ sơ trình, bảo đảm tính chính xác của số liệu liên quan tới dự án thành phần do địa phương tổ chức lập (phạm vi, quy mô đầu tư, hướng tuyến, yêu cầu kỹ thuật, tổng mức đầu tư, phương án tài chính,… và bảo đảm không trùng lắp với các dự án đã, đang triển khai thực hiện đầu tư trên địa bàn các tỉnh/Thành phố).
Sau khi Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án, các địa phương có trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch và ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất; tạo sinh kế, đào tạo nghề, phương án bồi thường bảo đảm thỏa đáng, tính đúng, tính đủ cho người dân bị ảnh hưởng nhằm tạo được sự đồng thuận cao của người dân.