Trông giữ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường có phải dịch vụ phúc lợi?
Hà Nội hiện có hơn 7,6 triệu phương tiện, trong đó có gần 1 triệu ô tô, 6,5 triệu xe máy. Con số đó vẫn tiếp tục tăng mỗi ngày. Tất cả đang tạo sức ép rất lớn lên hạ tầng giao thông Thủ đô khi quỹ đất dành cho giao thông tĩnh chỉ đáp ứng khoảng 8 - 10% nhu cầu. Trong khi đó hầu hết các dự án bãi đỗ xe ngầm đều đang nằm… trên giấy.
Đỗ trên vỉa hè, đỗ dưới lòng đường…thâm chí đỗ bất chấp biển cấm đỗ… chỉ cần có chỗ trống là có thể tận dụng làm nơi đỗ xe.
Không ít lần Hà Nội đưa ra các giải pháp về nơi để phương tiện cá nhân nhưng đến nay tất cả đều thấp bại.
Trong khi đó, các bãi trông giữ xe tại Hà Nội hiện được tận dụng một phần diện tích lòng đường, vỉa hè theo hình thức giao khoán. Việc quản lý, giám sát lỏng lẻo của chính quyền đô thị đã dẫn tới nhiều vỉa hè bị trưng dụng đỗ xe bởi sự nhập nhằng giữa bãi đỗ xe đăng ký và lậu. Triệt tiêu sự cạnh tranh công bằng trong việc ưu tiên phát triển các bãi đỗ xe ngầm, thông minh.
Theo quy hoạch, 2018 đến năm 2025, Hà Nội sẽ xây dựng 204 dự án bãi đỗ xe công cộng, tập trung tại khu vực nội đô với tổng mức đầu tư khoảng 29.872 tỷ đồng, chủ yếu bằng nguồn vốn xã hội hóa. Tuy nhiên, quy hoạch đã phá sản do việc đầu tư xây dựng các điểm đỗ xe là lĩnh vực “bỏ tiền chẵn để thu tiền lẻ”. Sẽ chẳng có nhà đầu tư nào dám mạo hiểm với các dự án vài chục năm mới thu hồi vốn, sau đó mới bắt đầu sinh lãi.
Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!
Thực hiện : Khánh An Đức Minh