Trụ sạc xe điện phải dán tem hợp quy
Dự thảo thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện đang được lấy ý kiến góp ý. Khi ban hành sẽ là quy chuẩn chính thức về trụ sạc tại Việt Nam.
Theo dự thảo, quy chuẩn này áp dụng cho cả trụ sạc sản xuất trong nước và nhập khẩu, áp dụng cho cả thiết bị cấp điện (cho xe điện) từ hệ thống lưu trữ năng lượng tại chỗ.
Về chủng loại phương tiện áp dụng, quy chuẩn trụ sạc áp dụng cho cả các xe ô tô điện hybrid kiểu sạc ngoài (PHEV).
Tuy nhiên, quy chuẩn này không áp dụng đối với trụ sạc xe điện không dây và trụ sạc xe điện có dây cho xe buýt điện, tàu điện, xe tải nặng và các xe điện được thiết kế chủ yếu để sử dụng ngoài địa hình (loại xe không thường xuyên dùng trong đô thị).
Về tiêu chuẩn an toàn, trụ sạc yêu cầu bảo vệ chống điện giật, yêu cầu về giao diện dẫn điện, yêu cầu về bộ tiếp hợp và cụm cáp (mô tả tại Điều 8, Điều 9, Điều 10 TCVN 13078-1:2020).
Về cấp điện áp, quy định các yêu cầu kỹ thuật về an toàn đối với trụ sạc xe điện dùng để sạc điện cho xe điện có điện áp cấp danh định đến 1.000 V xoay chiều (AC) hoặc đến 1.500 V một chiều (DC) và điện áp ra danh định đến 1.000 V xoay chiều hoặc 1.500 V một chiều, áp dụng cho xe điện có thể sạc điện từ nguồn điện bên ngoài.

Các trụ sạc nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước phải dán tem hợp quy trước khi tung ra thị trường. Ảnh minh họa.
Quy định về ghi nhãn và hướng dẫn sử dụng: Trụ sạc xe điện đáp ứng các yêu cầu của quy chuẩn này phải được ghi nhãn, đảm bảo rõ ràng, đủ bền trong thời gian sử dụng và phải bao gồm các thông tin sau đây: Nhà sản xuất; kiểu loại sản phẩm (model); điện áp vào; dòng điện vào; hệ số công suất; điện áp ra; dòng điện ra; công suất ra; cấp bảo vệ IP; cấp bảo vệ IK; giao thức truyền thông (Protocol); nhiệt độ làm việc; chiều dài, chiều rộng, chiều cao; khối lượng; chiều dài cáp sạc; năm sản xuất.
Nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh trụ sạc phải cung cấp hướng dẫn lắp đặt trụ sạc xe điện, sổ tay hướng dẫn sử dụng đối với trụ sạc xe điện bằng tiếng Việt.
Trụ sạc xe điện sản xuất, lắp ráp trong nước phải được công bố hợp quy theo quy chuẩn này và được gắn dấu hợp quy trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.
Theo tìm hiểu của PV, chứng nhận hợp quy là hoạt động đánh giá và xác nhận một loại sản phẩm về mức độ phù hợp của nó so với các quy chuẩn tương ứng, thường áp dụng cho sản phẩm có thể gây mất an toàn trong quá trình bảo quản, sử dụng.
Tùy thuộc vào loại sản phẩm, hàng hóa mà cơ quan cấp loại chứng nhận này sẽ khác nhau, là các bộ ngành chuyên môn như Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Công Thương hoặc Bộ Nông nghiệp và Môi trường...
Hiện tại, danh mục linh kiện phụ tùng ô tô phải gắn nhãn hợp quy gồm có 7 loại, gồm: đèn chiếu sáng phía trước xe cơ giới, gương chiếu hậu xe ô tô, kính an toàn xe ô tô, lốp hơi xe ô tô, vật liệu nội thất xe ô tô, vành hợp kim xe ô tô, thùng nhiên liệu xe ô tô.
Khi thông tư về quy chuẩn trụ sạc chính thức được ban hành, trụ sạc sẽ là trang thiết bị thứ 8 liên quan đến ô tô bắt buộc phải gắn nhãn hợp quy trước khi đưa ra thị trường.