Quân đội Mỹ đang muốn thử nghiệm tích hợp radar mảng quét điện tử chủ động (AESA) cho dòng trực thăng tấn công hạng nặng AH-64 Apache.
Một radar AESA sẽ là một công cụ rất có giá trị để phát hiện, theo dõi và tấn công mục tiêu, đặc biệt là trong thời tiết xấu và ở phạm vi mở rộng, bao gồm cả các mối đe dọa trên không.
Nếu thành công, radar AESA có thể được Mỹ lắp trên các dòng trực thăng và cả máy bay cánh cố định khác.
Chính phủ Mỹ mới đây đã công bố Yêu cầu thông tin (RFI) về khả năng tích hợp radar AESA trên trực thăng tấn công Apache. Hiện phiên bản mới nhất của dòng Apache là AH-64E Guardian sẽ được thử nghiệm đầu tiên.
Theo RFI, một radar AESA hiện đại sẽ có tiềm năng được thử nghiệm trên nhiều chức năng khác nhau bao gồm: "kiểm soát hỏa lực, dẫn đường, hỗ trợ phi công trong môi trường thị giác kém (DVE), theo dõi địa hình (TF), tránh địa hình (TA) và lập bản đồ (AR)".
Ra đời vào năm 2012, AH-64E Guardian là biến thể mới nhất của trực thăng chiến đấu nổi tiếng AH-64 Apache.
So với phiên bản tiền nhiệm, AH-64E Guardian được trang bị động cơ cải tiến, hệ thống điện tử tối tân, hệ thống rotor mới, tất cả nhằm tăng hiệu suất chiến đấu.
Boeing cho biết, đã có hơn 500 chiếc phục vụ trong Lục quân Mỹ và quân đội các quốc gia khác trên thế giới, trực thăng AH-64E Guardian đã chứng minh được độ tin cậy và khả năng đáp ứng nhiệm vụ đa dạng của mình.
Hiện tại, dây chuyền sản xuất và các hoạt động thử nghiệm cho trực thăng AH-64E Guardian tại cơ sở sản xuất của nhà thầu này ở thành phố Mesa, bang Arizona vẫn được duy trì nhằm cung cấp cho đồng minh.
Dòng trực thăng AH-64E Guardian được ví như một cỗ xe tăng bay, có khả năng tham gia vào các cuộc tấn công hạng nặng.
AH-64E Guardian vẫn giữ được khả năng mang vác vũ khí khủng giống như các phiên bản tiền nhiệm. Theo đó nó có thể mang đa dạng vũ khí, từ pháo, rocket, tên lửa chống tăng và cả tên lửa không đối không.
Trực thăng AH-64E Guardian có một khẩu đại bác bắn nhanh M230 cỡ nòng 30mm điều khiển tích hợp qua mũ phi công và rocket Hydra 70. Tùy vào nhiệm vụ, máy bay có thể trang bị thêm tên lửa Hellfire, Stinger hay Sidewinder.
Trực thăng tấn công AH-64 Apache có hai cánh phụ bên hông với các mấu treo có thể mang theo 16 tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire.
Nhờ trang bị động cơ mới T700-GE-701D mạnh hơn, trực thăng AH-64E Guardian đạt tốc độ tối đa lên tới 300km/h khi bay thấp, tầm hoạt động vào khoảng 2.000km.
Đặc biệt, máy bay còn có thể tích hợp hệ thống Hợp tác có người lái và không người lái (MUM-T) cho phép trực thăng AH-64E Guardian điều hành bay và xem được băng video theo thời gian thực từ những máy bay không người lái (UAV) gần đó.
Nhờ vậy, trực thăng có thể bám đuổi và tấn công các mục tiêu tốc độ cao ở khoảng cách xa bằng các cảm biến của UAV.
Ngoài ra, phiên bản AH-64E Guardian có cánh quạt chính mới làm bằng vật liệu composite cho phép giảm thiểu tiếng động phát ra.
AH-64E Guardian có thiết kế tiêu chuẩn dành cho trực thăng tấn công, với buồng lái hai phi công. Phi công phía trước điều khiển máy bay, còn phi công phía sau kiểm soát hệ thống vũ khí. Trong trường hợp khẩn cấp, cả hai phi công đều có thể điều khiển máy bay và sử dụng vũ khí.
Việt Hùng
Theo TWZ